X

นครฯ – ฉาว! อดีตเจ้าอาวาสอนาจารเด็กชาย ผู้นำท้องถิ่นร้องให้สึกออกจากพระ

นครศรีธรรมราช : ชาวบ้านรอบวัดทุ่งแย้ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เอือมระอา อดีตเจ้าอาวาส สร้างความเสื่อมเสียให้วัดและคนในพื้นที่มาโดยตลอด มีแต่เรื่องอื้อฉาวแต่ไม่มีหลักฐาน มาครั้งนี้หลักฐานชัดเจน พาเด็กเข้าไปล้วงของลับกันในกุฏิ ร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาผิด ขณะสื่อบางสำนักช่วยแก้ต่าง

วันที่ 31 สิงหาคม 2565 ชาวบ้านเมืองคอน แห่แชร์ภาพพระสงฆ์รูปหนึ่งกระทำอนาจารเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี ภายในกุฏิวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งภายหลังจากการตรวจสอบพบว่า พระรูปดังกล่าว คือ พระครูปลัดมงคล อุตโม หรือหลวงกั้ง อดีตเจ้าอาวาสวัดทุ่งแย้ ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยการกระทำอนาจารเยาวชนชายภายในกุฏิวัด

ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช เร่งตรวจสอบหาข้อเท็จจริงและเอาผิดโดยด่วน

ชาวบ้านรอบวัดพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พระรูปนี้มีพฤติกรรมเช่นนี้มานานมากแล้ว มักชอบชักชวนเด็กผู้ชายที่ชอบเข้ามาเล่นภายในวัด รวมถึงเด็กวัดที่มีมากกว่า 10 คน เข้าไปร่วมหลับนอนกันภายในกุฏิ ซึ่งเด็กชายที่เห็นในภาพล่าสุดก็เป็นลูกหลานของคนในพื้นที่ จนชาวบ้านทุกคนเอือมระอา เพราะเป็นเรื่องที่รู้เห็นกันอยู่ประจำ รวมถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในอีกหลายเรื่อง ที่สร้างปัญหาขึ้นมากมายให้วัดและชาวบ้านมาโดยตลอด

วัดต้องเป็นหนี้สิน ค้างค่าน้ำค่าไฟ ค่าสิ่งของอุปกรณ์ หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์ ที่พระรูปนี้มักชอบสั่งซื้อมาโดยไม่จ่ายเงิน จนชาวบ้านต้องช่วยกันเรี่ยไรเงิน และทอดกฐินเพื่อหาเงินมาช่วยจ่ายชำระหนี้สินเหล่านั้นแทน สร้างความเสื่อมเสียอับอายให้แก่วัดและชาวบ้านในตำบลอย่างมาก

จากการสอบถามผู้นำท้องถิ่นรายหนึ่ง ระบุว่า พระรูปนี้มีพฤติกรรมที่ไม่สมควรจะอยู่ที่วัดแห่งนี้ และไม่ควรที่จะเป็นพระอีกต่อไป เนื่องจากมีปัญหากับวัดและชาวบ้านมาโดยตลอด จึงขอเรียกร้องให้พระผู้ใหญ่ตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นโดยด่วน เพราะไม่เช่นนั้นวัดก็จะมีแต่เรื่องเสื่อมเสีย ผู้คนก็จะหมดศรัทธาลง อย่าให้ต้องถึงขั้นชาวบ้านลุกฮือออกมาขับไล่พระกันอีกเลย จะมีแต่ความวุ่นวาย

นอกจากนี้ ยังต้องการให้ตรวจสอบรายรับ-จ่ายของวัด ตั้งแต่ปี 2561-2564 ที่คาดการณ์กันว่า เงินที่ได้จากการทอดกฐิน-ผ้าป้ารวมประมาณอย่างน้อย 2 ล้านบาท ยังอยู่หรือไม่ รวมถึงการได้มาซึ่งตำแหน่งพระครูปลัด และให้สืบหายอดบุษบก (นมพระ) ที่ใช้ประดับเรือพระ ในงานประเพณีลากเรือพระ งานประจำปีของชาวใต้ในวันออกพรรษา ที่สูญหายไปจากวัด ซึ่งช่วงหลายปีที่ผ่านมา กิจกรรมดังกล่าวไม่ได้จัดขึ้น เนื่องด้วยสถานการณ์โรคโควิด-19 และชาวบ้านในพื้นที่เกรงว่า ปีนี้อาจจะไม่ได้จัดอีกเพราะยังหายอดบุษบกไม่พบ

ล่าสุด หลังเกิดเรื่องอื้อฉาวขึ้น เด็กวัดนับ 10 คน ได้หายออกไปจากวัด

สำหรับพระครูปลัดมงคล อุตโม หรือหลวงกั้ง เข้ามาเป็นเจ้าอาวาสวัดทุ่งแย้ เมื่อปี 2558 หลังจากอาวาสรูปเดิมมรณภาพไป โดยย้ายมาจากวัดแห่งหนึ่งในตำบลใกล้เคียง และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสในปีต่อมา

กระทั่ง ปี 2561 หลวงกั้งถูกเจ้าคณะจังหวัดสั่งพักการเป็นเจ้าอาวาส หลังพบประพฤติข้อขัดแย้งหลายเรื่องในทางปฏิบัติ และข้อกำหนดต่าง ๆ ของสงฆ์ โดยเฉพาะเรื่องไม่ส่งบัญชีรับ-จ่ายของวัดให้ พศจ. และไม่เข้าร่วมประชุมคณะสงฆ์ แต่ยังคงบริหารดูแลวัดอยู่ตามปกติ จนมีเรื่องอื้อฉาวและเป็นที่กังขาของชาวบ้านในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง

ต่อมาปี 2564 ยังมีปัญหากับชาวบ้านเรื่องเงินทอดกฐินและผ้าป่า
และมาจนถึงต้นปี 2565 เจ้าคณะตำบล แต่งตั้งพระลูกวัดรูปหนึ่งขึ้นมารักษาการเจ้าอาวาสวัด เนื่องจากครบกำหนดการว่างเว้นเจ้าอาวาส ที่สิ้นสภาพการเป็นวัด (วัดร้าง) จึงต้องแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสขึ้นมา แต่ขณะเดียวกัน พระกั้งยังคุมอำนาจวัดอยู่ และมีความพยายามที่จะวิ่งเต้นเข้าหาพระชั้นผู้ใหญ่ เพื่อให้กลับมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส กระทั่งมีรูปหลุดออกมา

อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดกระแสต่อต้านดังกล่าวขึ้น ทางเพจสมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช ได้ออกมานำเสนอข่าวแก้ต่างว่า ภาพที่เห็นและส่งต่อกันนั้น เป็นภาพเก่าที่ถูกจัดฉากหยอกล้อ ในกลุ่มไลน์เพื่อนพระสงฆ์ด้วยกัน พร้อมแสดงหลักฐานเป็นเอกสารแจ้งความยืนยัน

https://www.facebook.com/1620947138143621/posts/3274022859502699/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ