X

นครฯ – ‘สมศักดิ์’ ลุยแก้หนี้กว่า 1 หมื่นราย มูลค่าหนี้ 1,700 ล้านบาท

นครศรีธรรมราช – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดงาน ‘มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน’ ครั้งที่ 4 เชิญลูกหนี้ จ.นครศรีธรรมราช กระบี่ ตรัง กว่า 1 หมื่นราย เข้าไกล่เกลี่ยลดปริมาณคดีขึ้นสู่ศาล พร้อมมอบเงินเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา กว่า 3 ล้านบาท


วันที่ 1 เมษายน 2565 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 4 จังหวัดนครศรีธรรมราช และยุติธรรมพบประชาชน โดยมี นายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช หัวหน้าส่วนราชการ ผู้เกี่ยวข้อง และประชาชน ร่วมงานคับครั่ง ภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด มีการตรวจหาเชื้อก่อนเข้างานทุกคน


งานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 4 และยุติธรรมพบประชาชน เป็นโครงการเพื่อการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชน ในจังหวัดนครศรีธรรมราช และพื้นที่ใกล้เคียง โดยใช้กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ลดปริมาณคดีขึ้นสู่ศาล และลดค่าใช้จ่ายของประชาชน กรณีกำลังจะถูกฟ้องร้องบังคับชำระหนี้ การเยียวยาผู้เสียหาย เหยื่อในคดีอาญา การช่วยเหลือประชาชนด้วยกองทุนยุติธรรม ภายใต้แนวคิด “มีหนี้ต้องแก้ไข รุกก้าวไปอย่างยั่งยืน”


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า เหตุผลที่เลือกจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สิน ครั้งที่ 4 เพราะมีพี่น้องประชาชนใน จังหวัดนครศรีธรรมราช กระบี่ และตรัง ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของการไกล่เกลี้ยหนี้สิน 11,376 ราย แบ่งเป็น ผู้เป็นลูกหนี้ก่อนฟ้อง 8,857 ราย มูลค่าหนี้ 809 ล้านบาท และผู้เป็นลูกหนี้หลังฟ้อง 2,519 ราย มูลค่าหนี้ 916 ล้านบาทเศษ รวมมูลค่าหนี้ 1,700 ล้านบาท เวลานี้พี่น้องชาวปักษ์ใต้ได้รับความเดือดร้อนในหลายด้าน จนทำให้เกิดภาระหนี้สิน ในฐานะตัวแทนของรัฐบาล ยืนยันว่ารัฐบาลนี้ไม่เคยทอดทิ้ง เรารู้รับทราบปัญหา เช่น การปลูกยางพารา การปลูกปาล์ม ที่เกิดภาวะควบคุมราคาไม่ได้ ช่วงราคาดีก็มีกำไร ช่วงไหนไม่ดีก็น้ำตาแทบไหล ส่วนการประมงวันนี้ แม้หาวัตถุดิบได้มาก แต่การส่งออกไม่กระเตื้อง ทุกอย่างล้วนเกิดจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ทุกคนเดือดร้อน แต่วันนี้ การเดินทางมาเปิดงานมหกรรม ก็หวังว่าประชาชนจะได้ประโยชน์สูงสุด และพอบรรเทาความเดือดร้อนได้บ้าง


การจัดกิจกรรมครั้งนี้ให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือประชาชนทุกภาคส่วน โดยเฉพาะการแก้ปัญหาหนี้ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.), หนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล และหนี้เช่าซื้อรถยนต์ (ลิสซิ่ง) โดยได้เชิญลูกหนี้ภาคครัวเรือนที่อยู่ในชั้นก่อนฟ้อง และหลังศาลมีคำพิพากษาเข้าร่วม ทั้งลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และลูกหนี้สถาบันการเงิน และ กยศ. รวมทั้งสถาบันการเงินต่าง ๆ เข้าร่วมอีก 8 แห่ง

ลูกหนี้ ที่เข้าร่วมงานมหกรรมไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ จะได้รับสิทธิประโยชน์เบื้องต้น คือ การขยายเวลาการชำระหนี้ การลดเบี้ยปรับ การลดดอกเบี้ย การลดค่างวดรายเดือน ไม่ถูกฟ้องคดี งดยึดทรัพย์ งดขายทอดตลาด เป็นต้น ในส่วนขั้นตอนการไกล่เกลี่ยนั้น จะมีผู้ไกล่เกลี่ยเป็นคนกลาง และมีการจัดทำบันทึกข้อตกลงการไกล่เกลี่ยเป็นลายลักษณ์อักษร


จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มอบเงินเยียวยาแก่ผู้เสียหายในคดีอาญา 43 ราย รวมเป็นเงิน 3 ล้าน 199,869 บาท และมอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน 27 ศูนย์ ซึ่งจะช่วยเหลือประชาชนที่มีปัญหาในข้อพิพาท คอยไกล่เกลี่ยตั้งแต่ระดับชุมชน เรื่องที่สามารถขอรับการช่วยเหลือ คือ ไกล่เกลี่ยหนี้สิน ข้อพิพาท คดีมรดก รุกล้ำพื้นที่ ชนแล้วหนี คดีแพ่งวงเงินไม่เกิน 500,000 บาท คดีอาญาความผิดลหุโทษโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ