X

นครฯ – ส.ว.ติง โครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองคอน ล่าช้า สร้างความเสียหายต่อพื้นที่ และ ปชช.

นครศรีธรรมราช : สมาชิกวุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พบความล่าช้าของโครงการฯ โดยเฉพาะงานจ้างเหมา ชี้ อุทกภัยแต่ละครั้งสร้างความเสียหายเป็นหลักพันล้านบาท

วันที่ 17 มีนาคม 2565 นายสมชาย เสียงหลาย สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ คนที่สาม พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 17-18 มีนาคม 2565 เพื่อติดตามความก้าวหน้า และรับฟังการรายงานสภาพความเป็นจริงในพื้นที่ ถึงการดำเนินการด้านต่าง ๆ จากข้อสั่งการของคณะครั้งที่ผ่านมา ทั้งปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, ความคืบหน้าโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ, ปัญหาภัยแล้ง, ปัญหาประมงพื้นบ้านผิดกฎหมาย, โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองสังข์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ เพื่อนำไปประกอบการดำเนินงานด้านนิติบัญญัติของวุฒิสภา อันจะส่งผลประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่โดยตรง


โดยนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช, นายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม นำเสนอสรุปรายงานความก้าวหน้า การดำเนินการในด้านต่าง ๆ ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปประเทศของจังหวัดนครศรีธรรมราช


จากนั้น นายสมชาย เสียงหลาย พร้อมคณะ ลงพื้นที่ก่อสร้างโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ก่อนเปิดเผยความคืบหน้าโครงการฯ ว่า เป็นการขุดคลองระบายน้ำ 3 สาย ความยาวประมาณ 18.64 กม. โดยขุดเพิ่มประสิทธิภาพคลองวังวัว ความยาวประมาณ 5.90 กม., ขุดเพิ่มประสิทธิภาพคลอง ท่าเรือ-หัวตรุด ความยาวประมาณ 11.90 กม. และก่อสร้างประตูระบายน้ำ เพื่อควบคุมปริมาณน้ำ จำนวน 7 แห่ง มีความก้าวหน้าตามลำดับ


โดยความก้าวหน้าด้านงานก่อสร้าง ซึ่งเป็นงานดำเนินการเอง มีผลงานความก้าวหน้า 97.24 %, งานก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองท่าเรือ-หัวตรุด กม.9+200 ก้าวหน้า 96.83 %, งานเพิ่มประสิทธิการระบายน้ำคลองท่าเรือ-หัวตรุด ก้าวหน้า 40.90 %

ส่วนความก้าวหน้าด้านงานก่อสร้าง ซึ่งเป็นงานจ้างเหมา งานก่อสร้างคลองระบายน้ำสาย 3 พร้อมอาคารประกอบ สัญญาที่ 1 มีผลงาน 14.2463 %, สัญญาที่ 2 ก้าวหน้าเพียง 0.0735 %, สัญญาที่ 3 ก้าวหน้า 13.9905 %, งานจ้างก่อสร้างคลองระบายน้ำและอาคารประกอบ ผลงาน 0.005 %, งานจ้างก่อสร้างประตูระบายน้ำคลองสาย 3 กม.1+700 ไม่มีผลงาน ภาพรวมผลการดำเนินงานทั้งโครงการฯ คิดเป็นร้อยละ 15.02 %


รองประธานคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ คนที่สาม ชี้ว่า ความล่าช้าของโครงการฯ สร้างความเสียหายต่อพื้นที่และประชาชน โดยเหตุการณ์อุทกภัยแต่ละครั้งสร้างความเสียหายเป็นหลักพันล้านบาท นอกจากนั้น ยังส่งผลกระทบด้านจิตใจของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งจะได้นำปัญหาอุปสรรคจากการปฏิบัติงานในพื้นที่ ไปร่วมหารือในระดับนโยบาย กับผู้บริหารกรมชลประทานหรือผู้บริหารที่รับผิดชอบ เพื่อจะได้กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อไป เพราะเห็นใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย และการไม่ได้ใช้ประโยชน์จากโครงการฯ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ