X

ชัยภูมิเตรียมทุบสถิติโลกจัดเทศกาลหม่ำโลกบันทึกสถิติหม่ำยาวที่สุดในโลก!

ชัยภูมิ – ยาวกว่า 111 เมตร เตรียมทุบสถิติเดิมที่ชาวขอนแก่นทำหม่ำยาวที่สุดในโลกไว้ล่าสุดยาวกว่า 98 เมตร รองผู้ว่าฯ สาวสวยเมืองชัยภูมิเปิดแถลงเตรียมจัดใหญ่เทศกาล”หม่ำๆ”โลก ช่วง 4 วันเต็มระหว่าง 31 พ.ค.-3 มิ.ย.2567 โชว์อาหารอีสานสุดแซบหลากหลายเมนูเด็ดของแซบอาหารพื้นที่ชาวอีสานมายาวนานแต่โบราณโกอินเตอร์ไกลสู่สากลทำได้แม้กระทั่งซูชิหม่ำ เป็นอาหารขึ้นชื่อโรงแรมดัง พร้อมเตรียมทำหม่ำ บันทึกสถิติหม่ำยาวที่สุดในโลก 111 เมตร ในปีนี้เป็นปีแรก กับเลขความหมายสาม 111 โดย 1 แรกเป็นของฝากขายดีติดอันดับ 1 ของจังหวัดชัยภูมิ 1 ที่สองทุบสถิติหม่ำยาวที่สุดในโลก และ 1 ที่สาม ในปีนี้จัดงานขึ้นเป็นครั้งที่ 1 หรือครั้งแรก และยังแถมเปิดแถลงเตรียมจัดงานครั้งแรกตรงกับวันที่ 11 พ.ค.นี้อีกด้วย

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 11 พ.ค.67 น.ส.อรอาภา  โลห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดแถลงข่าว ณ ชั้น 2 ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ชัยภูมิ เพื่อเตรียมจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดชัยภูมิครั้งใหญ่ที่จะมีการทุบสถิติโลก ในการจัดงานเทศกาลหม่ำโลก ครั้งที่ 1 ในครั้งนี้ด้วย ประกอบด้วยนายเสกสรรค์  จอสูงเนิน นายก อบต.ช่องสามหมอ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ นายวิษณุ  จันทร์โพธิ์  ตัวแทนพัฒนาการจังหวัดชัยภูมิ และ นางรุ่งทิพย์  บุกขุนทด ผอ.ททท.นครราชสีมา โดยมี นางธิดารัตน์  อากรตน ประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ ดำเนินรายการ พร้อมทั้งบรรยากาศภายในงานยังมีการโชว์สินค้าหม่ำขึ้นดังของจังหวัดชัยภูมิ และทาง นางสาวอรอาภา รองผู้ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ยังโชว์ฝีมือประกอบอาหารจากหม่ำทำเป็นเมนูเด็ดซูชิหม่ำสูตรเด็ด สุดอร่อยให้คนภายในงานแถลงข่าวครั้งนี้ได้ชิม ซึ่งเป็นเมนูเด็ดของโรงแรมเลิศนิมิตร โรงแรมชื่อดังของจังหวัดชัยภูมิ อีกด้วย

ซึ่งในครั้งนี้จังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)ช่องสามหมอ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะจัดงานในปีนี้ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เป็นปีแรก ที่ จ.ชัยภูมิ จะจัดเทศกาลหม่ำโลกบันทึกสถิติหม่ำยาวที่สุดในโลก 111 เมตรในครั้งนี้ด้วย ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 – 3 มิถุนายน 2567 ณ ตลาดหม่ำช่องสามหมอ บริเวณสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ (ส่วนหน้า) ตำบลช่องสามหมอ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ เป็นกิจกรรมส่งเสริม สร้างและขยายตลาดผลิตภัณฑ์หม่ำ ให้มีมูลค่าสูงขึ้น เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น  ประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ หม่ำชัยภูมิ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหม่ำตำนานรัก  เกิดจากนายพรานไปล่าเนื้อในป่า ได้เนื้อมาก็คิดถึงเมียและลูก จึงสับเนื้อ ผสมตับ คลุกเคล้ากับเกลือ กระเทียม ยัดใส่กระเพาะปัสวะวะของสัตว์ กว่าจะลงมาใช้เวลา 1-3 เดือน ปรากฏว่าพอลูกเมียได้กิน ก็ชื่นชอบ ถึงภูมิปัญญาการถนอมอาหารของคนโบราณมายาวนาน เพื่อเก็บรักษาเนื้อไม่ให้เน่าทิ้ง และสามารถเก็บไว้รับประทานได้นานมากขึ้น และกลายเป็นรสชาติความอร่อย ของอาหารชาวอีสานมาช้านานจนปัจจุบัน

และเรียกชื่ออาหารชนิดนี้ว่า “หม่ำ” เป็นสืบทอดภูมิปัญญาการทำหม่ำมาถึงปัจจุบัน  “หม่ำ”จึงเป็นของฝากของที่ระลึกขึ้นชื่ออันดับ 1 ของ จ.ชัยภูมิ มาจนปัจจุบัน หากใครมาที่ชัยภูมิ จะต้องหาซื้อหม่ำไปเป็นของฝาก (หม่ำตำนานรัก คิดถึงคนที่เรารัก จึงอยากซื้อหม่ำสุดยอดของแซบชาวอีสานละเมืองชัยภูมิ มาช้านาน) ให้คนที่เรารัก เราคิดถึง มีให้เลือกหลายรูปแบบทั้งหม่ำเนื้อ หม่ำหมู สามารถนำไปดัดแปลงทำเมนูอาหาร รับประทานได้หลากหลาย สามารถส่งถึงผู้บริโภคได้ทั่วโลกได้แล้วในปัจจุบัน ที่สามารถสร้างรายได้จากหม่ำเข้าสู่เมืองชัยภูมิต่อปีนับพันล้านบาท

 

โดย น.ส.อรอาภา  โลห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  กล่าวว่า ในปีนี้ ที่มีการจัดเทศกาลหม่ำโลก ของ จ.ชัยภูมิ ขึ้นเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพการส่งเสริมสนับสนุนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผลิตภัณฑ์ชุมชน และรายอาชีพรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น ที่ได้ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ใช้ทรัพยากรชุมชนมาผลิตเป็นสินค้า และอาหารที่มีคุณภาพ โดย เฉพาะ “หม่ำ” ซึ่งถือเป็นสุดยอดอาหารของจังหวัดชัยภูมิ  ไฮไลน์ของงานปีนี้ คือการทำหม่ำที่ยาวที่สุดในโลกที่จะทำลายสถิตโลกเดิมของชาว อ.เมืองพล จ.ขอนแก่น ที่เคยทำสถิตหม่ำยาวที่สุดในโลกไว้ล่าสุดยาว 98 เมตร แต่ปีนี้ที่ จ.ชัยภูมิ จะขอทำลายสถิติดังกล่าวที่จะมีการทำหม่ำบรรจุใส่ไส้ รวมความยาวถึง 111 เมตร เพื่อบันทึกสถิติโลกกินเนสส์  โดยได้รับรองสถิติจากพิพิธภัณฑ์ “ริปลี่ส์ บีลีฟ อิท ออร์ นอต” จัดในช่วงเย็น วันที่ 31 พ.ค. 67 หลังพิธีเปิดงานวันแรก ที่จะเป็นบันทึกสถิติหม่ำยาวที่สุดในโลก 111 เมตร ในปีนี้เป็นปีแรก กับเลขความหมายสาม 111 โดย 1 แรกเป็นของฝากขายดีติดอันดับ 1 ของจังหวัดชัยภูมิ 1 ที่สองทุบสถิติหม่ำยาวที่สุดในโลก และ 1 ที่สาม ในปีนี้จัดงานขึ้นเป็นครั้งที่ 1  หรือครั้งแรก และยังแถมการเปิดแถลงเตรียมจัดงานครั้งแรกตรงกับวันที่ 11 พ.ค.นี้อีกด้วย

ที่ปีนี้ภายงานงานเทศกาลหม่ำโลกที่ชัยภูมิ จะมีขึ้นยาวกว่า 4 วัน ในช่วง 31 พ.ค.-3 มิ.ย.67 นี้ ที่จะมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมได้ตลอดช่วง 4 วันเต็ม ทั้งการประกวดธิดาหม่ำ ซึ่งปี้นี้จัดแบบโอเพ่น รับสมัครทั่วโลก ชาวต่างชาติก็สมัครได้

นอกจากนี้ยังมีการโชว์รังสรรค์อาหารจากหม่ำโดยเชฟชื่อดังระดับประเทศ เวทีเสวนาหม่ำตำนานรัก ยกระดับสู่สากล กิจกรรมแข่งขันทำอาหารจากหม่ำ และไส้กรอก (1 มิ.ย.67)  การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์หม่ำ ไส้กรอก สินค้าธงฟ้าราคาประหยัด การแข่งขันชกมวยไทย การแข่งขันกีฬาเซปักตะกร้อ  นิทรรศการการผลิตโคเนื้อคุณภาพสูง และกิจกรรมการแสดงอื่นๆอีกมากมาย  ที่มีความพร้อมรอรับนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศและทั่วโลกในปีนี้แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]