X

นครฯ – รับวันพืชมงคล มือดีลอบวางยา วัวตายเกลื่อนนับสิบ

นครศรีธรรมราช : ชาวหัวตะพาน รอบสถาบันชื่อดัง เมืองท่าศาลา โอดครวญ วัวล้มตายเกลื่อน ถูกวางยาในน้ำ สังเวยความขัดแย้ง ‘คนกับสถาบัน’ รับวันพืชมงคล ร้องหาใครก็ได้ช่วยจบปัญหาที

วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 ในพื้นที่หมู่ 5 ตำบลหัวตะพาน อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เกิดเหตุเศร้าสลดขึ้น เมื่อวัวนับสิบตัวได้ล้มตายปริศนา คาดว่าอาจจะถูกวางยาเบื่อในน้ำ โดยชาวบ้านในพื้นที่พากันตั้งข้อสังเกต เหตุการณ์ดังกล่าว อาจเป็นเพราะปัญหาข้อพิพาทที่เกิดขึ้นกันมาอย่างยาวนาน ระหว่างสถาบันการศึกษาชื่อดังในพื้นที่ กับชาวบ้านรอบโดยรอบ

ซึ่งชาวบ้านรายหนึ่ง ที่เป็นญาติกับของเจ้าของวัวที่ตาย เล่าให้ฟังว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบเห็นแม่วัวและลูกวัวนอนตายอยู่ในฟาร์มของสถาบันการศึกษาแห่งนี้ จึงไปแจ้งให้ญาติมานำวัวที่ตายไปฝัง เนื่องจากมีสภาพพองอืด และในเวลาไล่เลี่ยกัน ยังมีคนพบ วัวของชาวบ้านอีก 3 ตัว นอนตายอยู่ใกล้กับวัดแสงแรง ในพื้นที่ตำบลเดียวกัน เมื่อเจ้าของวัวที่ตายได้เจอกัน จึงทราบว่า ลักษณะของวัวที่ตายนั้นคล้ายกัน

นอกจากนี้ยังมีรายงาน การพบวัวนอนตายตามจุดอื่น ๆ อีก ร่วมนับนับ 10 ตัว ซึ่งชาวบ้านผู้เลี้ยงวัว ต่างตั้งข้อสันนิษฐานตรงกันว่า สาเหตุการตายนั้น น่าจะเกิดจากการที่วัว กินน้ำที่มีปุ๋ยยูเรียผสมอยู่ โดยคนร้ายได้นำน้ำใส่ถังไปวางไว้ตามจุดต่าง ๆ ที่วัวเดินผ่านมากินหญ้า ซึ่งจะเป็นสาเหตุอื่นใดไปไม่ได้ ต้องกินน้ำที่ผสมปุ๋ยยูเรียอย่างแน่นอน

ชาวบ้านคนเดิมกล่าวอีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นรู้สึกเศร้าสลดใจอย่างมาก วันนี้ไม่สามารถหาหลักฐานมาได้ว่า ใครเป็นผู้กระทำ รู้เพียงอย่างเดียวว่า คนที่ลงมือทำกับสัตว์เลี้ยงได้เช่นนี้ ต้องมีจิตใจที่โหดเหี้ยมอำมหิต วันนี้ชาวบ้านโดยรอบสถาบันการศึกษาแห่งนี้ ต่างรู้ดีว่าเป็นฝีมือของใคร เพียงแค่ไม่สามารถจับมือใครดมได้ ที่ผ่านมาสถาบันการศึกษาไม่เคยเอื้อเฝื้อ อะลุ้มอล่วยให้กับชาวบ้าน ทั้ง ๆ ที่ เดิมที พื้นที่เหล่านี้ก็เคยเป็นของชาวบ้านมาก่อน การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างชาวบ้านกับสถาบันการศึกษาไม่เคยลงตัวกันได้เลย

แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า ปัญหาเรื่องวัวของชาวบ้าน ซึ่งอยู่รอบ ๆ ชุมชนสถาบันการศึกษา จะเป็นปัญหาใหญ่อย่างมาก เนื่องจากเจ้าของวัวไม่สามารถควบคุมวัวให้อยู่ในพื้นที่จำกัด นอกเขตสถาบันการศึกษาได้ วัวของชาวบ้านพากันเดินเข้ามายังภายในสถาบันการศึกษา ซึ่งสถาบันการศึกษาพยายามแก้ปัญหาในหลายรูปแบบ จนกระทั่งสุดท้ายผู้บริหารสถาบัน มีคำสั่งถึงผู้ดูแลพื้นที่ ให้เลือกเอาระหว่างวัวกับตำแหน่งหน้าที่ จะเลือกเอาอะไร

ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ลงมาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังเสียที ปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับวัว และสถาบันการศึกษา จะได้จบลงเสียที เพราะที่ผ่านมา วัวของชาวบ้านต้องกลายเป็นสัตว์สังเวยความขัดแย้งนี้ มาแล้วนับร้อยตัว เรื่องกลับเงียบหาย เพราะขาดความจริงจังและจริงใจในการแก้ไขปัญหา ซึ่งชาวบ้านตาดำ ๆ เหมือนตกอยู่ในภาวะไร้ที่พึ่ง

สำหรับซากวัวที่ตาย แต่ก่อนนี้ ชาวบ้านเคยนำมาชำแหละ แจกจ่ายแบ่งกันไปกิน มาระยะหลัง ที่วัวตายถี่ขึ้น ผิดธรรมชาติ กระแสการตายเพราะว่าถูกวางยา ทำให้ไม่มีใครกล้านำไปกิน เนื่องจากไม่มั่นใจ ว่า จะมีสารพิษอย่างอื่นปะปนอยู่ด้วยหรือไม่ เจ้าของจึงต้องนำไปฝังอย่างเดียว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ