X

นครฯ – ‘พ่อเมืองคอน’ สั่งเฝ้าระวังรับมือน้ำจากเขาหลวงและบ้านคีรีวง พร้อมเปิดสายด่วน 24 ชม. (มีคลิป)

นครศรีธรรมราช : ผู้ว่าฯ สั่งเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำ 2 เรื่องหลัก หลังปริมาณฝนสะสมในรอบ 12 ชั่วโมง กว่า 100 มิลลิเมตรในพื้นที่ต้นน้ำ พร้อมเร่งระบายน้ำดูแลพื้นที่เศรษฐกิจ

วันที่ 2 ธันวาคม 2564 นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยถึงการออกติดตามสถานการณ์ และตรวจสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำของแหล่งน้ำสำคัญในพื้นที่ หลังฝนตกหนักต่อเนื่องในเกือบทุกพื้นที่ว่า ได้กำชับให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ 2 เรื่อง คือ การติดตามเฝ้าระวังปริมาณฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง การดูแลบุตรหลานไม่ให้ออกมาเล่นน้ำหรืออยู่ใกล้แหล่งน้ำตามลำพัง เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า มวลน้ำก้อนใหญ่จากพื้นที่ต้นน้ำเทือกเขาหลวงและบ้านคีรีวง จะไหลหลากเข้าสู่พื้นที่ลุ่มและพื้นที่รับน้ำ เขตอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จำเป็นอย่างยิ่งที่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ จะต้องติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ ได้ติดตามและตรวจสอบการใช้เส้นทางจราจรอย่างใกล้ชิด ขอความร่วมมือให้ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง ขณะเดียวกัน ได้กำชับให้แขวงการทางนครศรีธรรมราชที่ 1 และ 2 เฝ้าติดตามดูแลเส้นทางที่มีความเสี่ยงน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม โดยจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ออกติดตามการใช้เส้นทางและป้ายสัญญาณจราจร รวมทั้งสิ่งกีดขวางเส้นทางต่าง ๆ เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังกล่าวถึงการดูแลเฝ้าระวังพื้นที่เศรษฐกิจของจังหวัดว่า ได้เตรียมแผนเผชิญเหตุดูแลเขตเศรษฐกิจใน อ.เมืองนครศรีธรรมราช และทุ่งสง รวมถึงพื้นที่ทางการเกษตรที่เป็นแหล่งของพืชเศรษฐกิจสำคัญ ๆ ที่สร้างรายได้เข้าพื้นที่ อาทิ ส้มโอทับทิมสยาม บ้านแสงวิมาน กว่า 10,000 ไร่ ซึ่งหน่วยงานสังกัดกรมชลประทานในพื้นที่ เข้าดูแล เฝ้าระวังสถานการณ์ และเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ ร่วมกับทีมผู้นำท้องถิ่นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ร่วมกันกำหนดจุดระบายน้ำ

ทั้งนี้ จ.นครศรีธรรมราช ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ ขึ้น ที่บริเวณห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ประชาชนสามารถแจ้งเหตุเดือดร้อน ร้องทุกข์ หรือประสานขอรับความช่วยเหลือ หรือแจ้งเหตุต่าง ๆ ได้ที่ สายด่วน 1784 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 075-358440, 075-358442 และ 089-9696737 ตลอด 24 ชั่วโมง

ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่ภาคใต้ เตือนเฝ้าระวังน้ำเอ่อล้นท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ 6 อำเภอ ของ จ.นครศรีธรรมราช
นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคใต้ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน พบพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในหลายอำเภอ โดยเฉพาะบริเวณเทศบาล ต.ปากพูน อ.เมืองนครศรีธรรมราช วัดปริมาณน้ำฝน 24 ชั่วโมง ได้สูงสุด 252 มิลลิเมตร จึงเน้นย้ำให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำคลองท่าดีและคลองเสารง เอ่อส้นท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำของ จ.นครศรีธรรมราช สูงประมาณ 0.30-1.50 เมตร ในช่วงวันที่ 3-4 ธันวาคม 2564 ในพื้นที่ ดังนี้

อ.เมืองนครศรีธรรมราช บริเวณ ต.ไชยมนตรี มะม่วงสองต้น และท่าเรือ
โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองนครศรีธรรมราช ชุมชนบ่อทรัพย์ ชุมชนท่าช้าง ชุมชนหน้าสถานีรถไฟนอกโคกชุมชนนอกไร่-สะพานยาว ชุมชนมุมป้อม ชุมชนสารีบุตร ชุมชนลูกแม่อ่างทอง ชุมชนเทวบุรี-คลองห้วย ชุมชน
สวนป่าน ชุมชนป่โล่ง ชุมชนมะขามชุม ชุมชนท่ามอญ (วัดศรีทวี) ชุมซนเคหะเอื้ออาทรสะพานยาว ชุมชน บ่ออ่าง ชุมชนประตูขาว และชุมชนพะเนียด

อ.พระพรหม บริเวณ ต.นาสาร ช้างช้าย และท้ายสำเภา
อ.ลานสกา ต.ท่าดี
อ.ร่อนพิบูลย์ ต.เสาธง
อ.เฉลิมพระเกียรติ ต.ทางพูน และดอนตรอ
อ.ปากพนัง ต.ชะเมา

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ ปรับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้หมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ