X

ชาวบ้านหัวเด่นรวมกลุ่มทำหมวกกันแดดออเดอร์ปัง นิยมใช้ในงานบวชและเทศกาลสงกรานต์

ที่บ้านหัวเด่น ตำบลบางขุด อำเภอสรรคบุรี  จังหวัดชัยนาท ชาวบ้าน ทั้งชาวไร่ ชาวนา ผู้สูงอายุ และผู้ว่างงาน มารวมตัวกันสานเปียจากเส้นพลาสติกเหลือใช้ เพื่อเย็บเป็นหมวกปีก ใช้กันแดด โดยเฉพาะในงานบวช และเทศกาลสงกรานต์ ช่วงเดือนนี้ทางกลุ่มอาชีพบ้านหัวเด่น มีออเดอร์สั่งซื้อหมวกกว่า 2,000 ใบ ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมช่วงหน้าแล้งซึ่งว่างเว้นจากการทำนา ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 2,000 บาท/คน

นางจรรยา กลัดล้อม ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอาชีพบ้านหัวเด่น  กล่าวว่า ขณะนี้มีการสั่งซื้อหมวกจากลูกค้าเข้ามาเป็นจำนวนมากเนื่องจากเป็นช่วงหน้าร้อน และมีงานบวชนาคอย่างต่อเนื่อง โดยมีการสั่งหมวกของกลุ่มไปใช้ในงานบวชนาค ประกอบกับเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ เฉพาะเดือนนี้มีสั่งซื้อเข้ามาถึงกว่า 2,000 ใบ  เป็นหมวกที่ทำจากเส้นพลาสติกเหลือใช้ หลากสี  นำมาสานเป็นเปีย  แล้วเย็บขึ้นรูปเป็นหมวกตกแต่งลวดลายให้สวยงาม  นอกจากนี้ยังสามารถนำดอกไม้ หรือผ้าลูกไม้มาตกแต่งเพิ่มเติมเป็นการเพิ่มมูลค่าได้อีกด้วย   โดยมีการทำหมวก 3 ขนาด คือ หมวกขนาดเล็ก(ไม่ติดดอกไม้)ราคา 25 บาท   ขนาดกลาง ราคา 40 บาท และขนาดจัมโบ้ ราคา 60 บาท   สำหรับงานบวชนาค ถ้าเจ้าภาพอยากได้ชื่อนาคติดที่หมวกจะทำสติ๊กเกอร์ติดให้สวยงามไปอีกแบบหนึ่ง

จากการดำเนินงานของกลุ่ม จากสมาชิก 30 คน ปัจจุบันมีสมาชิกเพิ่มขึ้น และรายได้ของสามาชิกกลุ่มอย่างน้อย เดือนละ 2,000 – 3,000 บาท/คน ทั้งนี้ เป็นอาชีพเสริมจากที่ชาวบ้านว่างเว้นจากการทำนา ทำไร่ โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นฤดูแล้งไม่มีน้ำทำนา ชาวบ้านจึงหันมาทำอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ให้ครอบครัว  ผู้สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ประธานกลุ่มฯ โทรศัพท์ 086-7950935 หรือ 082-8814039

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน