X

หนองคายน้ำโขงกลับมาขึ้นส่งผลต่อการระบายน้ำลำน้ำสาขา

หนองคาย – ระดับน้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย กลับมาขึ้นอีกรอบ ทะลุ 10 เมตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากมีฝนตกทางตอนเหนือและในพื้นที่ ส่งผลให้การระบายน้ำจากลำน้ำสาขาที่ไม่มีประตูระบายน้ำเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย วันนี้กลับมาเพิ่มขึ้นอีกรอบ เนื่องจากมีฝนตกทางตอนเหนือและในพื้นที่ ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 10.03 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ 14 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 2.17 เมตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือคือที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย วันนี้มีระดับเพิ่มขึ้น 28 ซม.เช่นเดียวกัน

จากระดับน้ำโขงที่มีระดับสูงขึ้นอีกครั้งและมีระดับที่สูง ได้ส่งผลให้การระบายน้ำจากลำน้ำสาขาเป็นไปด้วยความยากยิ่งขึ้น ลำน้ำสาขาที่มีประตูระบายน้ำและมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำก็ยังคงใช้เครื่องสูบน้ำสูบน้ำลงในแม่น้ำโขง ส่วนลำน้ำสาขาที่ไม่มีประตูระบายน้ำที่ลุ่มต่ำก็ถูกน้ำในแม่น้ำโขงหนุนจนน้ำในลำห้วยไม่สามารถระบายลงน้ำในแม่น้ำโขงได้หรือระบายได้น้อย โดยเฉพาะลำห้วยสวย ที่เป็นลำห้วยสาขาเริ่มต้นมาจากจังหวัดอุดรฯ ขณะนี้น้ำโขงยังหนุนจนน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดอุดรฯ และน้ำฝนที่ตกในพื้นที่จังหวัดหนองคายเอง ไม่สามารถระบายลงได้ น้ำที่เอ่อล้นลำห้วยเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรทั้งสองฝั่งทั้งในเขตบ้านเชียงอาจ ตำบลเหล่าต่างคำ อ.โพนพิสัย และเขตบ้านดอนซูด ตำบลหาดคำ อ.เมือง ที่ถูกน้ำท่วมหลายร้อยไร่ ก็ได้มีการขยายวงกว้างและมีระดับสูงขึ้น.

…………………………

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน