X

โฆษก ปชป. ชี้คำสั่ง คสช.ขยายเวลาแบ่งเขตเลือกตั้ง เป็นการแทรกแซงการทำงานของ กกต.

วันที่ 18 พ.ย. 61 เวลา 10.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงคำสั่ง คสช. ที่ 16/2561 ให้ขยายเวลาแบ่งเขตเลือกตั้ง ว่าการกระทำดังกล่าวของ คสช. ถือเป็นการแทรกแซงการทำงานของ กกต. องค์กรอิสระที่มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม เพราะไม่ปรากฏข้อเท็จจริงใดว่า กกต. ไม่สามารถดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามตารางเวลาที่ กกต. กำหนดไว้ แต่ คสช. ก็ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เข้าไปขยายเวลาให้กับ กกต. ถือเป็นการไม่เคารพขั้นตอนการทำงานขององค์กรอิสระที่มีขึ้นตามกฎหมาย และทำให้ กกต.ขาดความน่าเชื่อถือ เพราะถือว่ามีการเข้ามาแทรกแซง สั่งการกับ กกต.ได้ และมีความเป็นห่วงว่าอาจจะมีองค์กรอิสระอีกหลายองค์กรที่อาจจะถูกแทรกแซงในลักษณะเดียวกันนี้ แต่ไม่ปรากฏเป็นข่าว

นายธนา กล่าวต่อว่า การออกคำสั่งดังกล่าวของ คสช. ทำให้การแบ่งเขตการเลือกตั้งไม่เป็นไปตามกฎหมายที่ได้ออกมาแล้ว ทั้งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง หรือระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้งก็ดี เนื่องจากในกฎหมายดังกล่าวนั้น การที่จะมีการแบ่งเขตเลือกตั้งได้ กกต. จะมีรูปแบบเสนอให้กับประชาชน และพรรคการเมือง 3 รูปแบบ เพื่อให้แสดงความคิดเห็นว่า “เห็นด้วย” หรือ “ไม่เห็นด้วย” ก็ตาม

แต่คำสั่ง คสช. ที่ 16 / 2561 นั้น ระบุว่าเป็นความเดือดร้อนที่ประชาชนร้องมา แต่ท้ายที่สุดคำสั่งนี้กลับไปเพิ่มช่องทางในการที่ กกต. จะต้องรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมจากกฎหมายเดิม กล่าวคือ กฎหมายเดิมนั้น ให้รับฟังความคิดเห็นเฉพาะจากประชาชนและพรรคการเมือง แต่คำสั่ง คสช.16 /2561นี้ ให้รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอของ คสช. และรัฐบาลด้วย เพราะฉะนั้นประเด็นปัญหานี้จะทำให้เราทราบดีว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งทั้งหมดที่ กกต. ต้องดำเนินการนั้น อาจจะมีรูปแบบนอกเหนือจาก 3 รูปแบบที่ กกต. เสนอ และเป็นรูปแบบที่เป็นไปตามกฎหมาย

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า หากมีการแบ่งเขตเลือกตั้งจริงจาก กกต. ที่จะออกมาเร็วๆนี้ เป็นรูปแบบอื่นที่ไม่ได้ปรากฏใน 3 รูปแบบที่ กกต. เคยเสนอให้ประชาชนและพรรคการเมืองแล้ว ตนขอถือว่า คสช. เข้ามาแทรกแซง และกำกับให้การเลือกตั้งเป็นไปตามที่ คสช. และรัฐบาลต้องการ สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่ปรากฏอย่างหนึ่ง คือ ขณะนี้มีพรรคการเมืองที่สนับสนุนแนวนโยบายของ คสช. และสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง นอกจากข้อเสนอที่เสนอให้กับนักการเมืองพรรคต่างๆ ให้เข้ามาอยู่กับพรรคการเมืองที่มีแนวความคิดเดียวกันกับรัฐบาล อีกข้อเสนอหนึ่งที่พวกเราทราบดีจากการที่มีนักการเมืองมาติดต่อก็คือเงื่อนไขของการแบ่งเขตเลือกตั้งให้เป็นไปตามที่ผู้สมัครคนนั้นต้องการ

เพราะฉะนั้นหากมีการแบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จสิ้น พรรคประชาธิปัตย์จะตรวจสอบการแบ่งเขตเลือกตั้งว่า เป็นไปตาม 3 แบบที่ กกต. เสนอตั้งแต่แรกหรือไม่ หากไม่ได้เป็นไปตามนั้นแสดงว่า กกต. ถูกแทรกแซงจาก คสช. ในขั้นตอนการแบ่งเขตเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว

นายธนา กล่าวอีกว่า ขณะนี้ กกต. ได้ขยายเวลาในการรับสมัครผู้อำนวยการ และกรรมการประจำเขตเลือกตั้ง จากเดิมกำหนดไว้ว่า วันที่ 19 ถึง 23 พฤศจิกายน 2561 แต่เนื่องจากมีการขยายเวลาแบ่งเขตเลือกตั้ง จึงต้องขยายเวลาสำหรับการรับสมัครกับบุคคลดังกล่าวด้วย

หากการดำเนินการเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ตามที่ คสช. และ กกต. ได้ยืนยันมาตั้งแต่ต้นว่าสามารถจัดการเลือกตั้งได้ แสดงให้เห็นว่าคำสั่ง คสช. ที่ 16 / 2561 นั้น เป็นคำสั่งที่จะทำให้การเลือกตั้งนั้นขยายเวลาออกไป

ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้ คำสั่ง คสช. 16 / 2561 ตามมาตรา 44 เป็นคำสั่งสุดท้ายในรัฐบาลนี้ เพราะขบวนการทั้งหมดที่เกิดขึ้นในการดำเนินการเลือกตั้งนั้น คสช. เป็นผู้กำหนดเองทั้งสิ้น ผ่านแม่น้ำ 5 สายไม่ว่าจะเป็น คสช. รัฐบาล และหน่วยงานต่างๆ จึงไม่มีเหตุผลใดเลยที่โรดแม็ปไม่สามารถเดินหน้าได้ เพราะทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุมของ คสช.

เพราะฉะนั้นหาก คสช. ยังดำเนินการในลักษณะเหมือนที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนมีความหวาดระแวงว่า คสช. ก็ไม่ได้แตกต่างจากรัฐบาลเดิมๆ ที่ถูกคณะรัฐประหารยึดอำนาจมา เนื่องจากในรัฐบาลที่ผ่านมานั้นคำนึงถึงประโยชน์ของตัวเอง และพวกพ้องมากกว่าคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติ หาก คสช. ยังมีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวจะส่อให้เห็นถึงความพยายามที่จะสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน และท้ายที่สุด ตนเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจถึงการดำเนินการของ คสช. ที่ผ่านมาทั้งหมด เพราะฉะนั้นขอเรียกร้องว่าคำสั่ง คสช. ที่ 16 / 2561 ขอให้เป็นคำสั่งสุดท้ายในรัฐบาลนี้

“พรรคประชาธิปัตย์ขอเรียกร้องให้ กกต. ยืนหยัดต่อสู้กับอำนาจที่จะเข้ามาแทรกแซงกระบวนการการเลือกตั้ง นับตั้งแต่บัดนี้ไปจนประกาศผลเลือกตั้งได้ เพราะถือเป็นภารกิจที่สำคัญที่สุด หาก กกต. ไม่สามารถเป็นที่ยอมรับให้กับประชาชนได้ ท้ายที่สุดการเลือกตั้งครั้งนี้ก็จะสูญเปล่า และอาจทำให้ประเทศกลับสู่วงจรของความขัดแย้งอีกครั้ง ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์มีความเป็นห่วงมาก วันนี้จึงขอสื่อสารปัญหาเหล่านี้ให้ไปถึง คสช. และ กกต. เพราะมิฉะนั้นแล้วความขัดแย้งก็จะกลับมาเป็นประเด็นอีกครั้งหนึ่ง แม้จะมีการเลือกตั้งก็ตาม” โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวย้ำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน