X

จับตา 15.00 น. วันนี้ (10 พ.ย. 64) ศาล รธน. วินิจฉัยม็อบ 10 ส.ค. 63 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่?

จับตา 15.00 น. วันนี้ (10 พ.ย. 64) ศาล รธน. วินิจฉัยว่าข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันฯ จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 63 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่?  

สืบเนื่องจากวันที่ 22 กันยายน 2564 ศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดอ่านคำวินิจฉัยกรณีเคลื่อนไหวทางการเมืองของ 3 แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564

คดีนี้นายณฐพร โตประยูร ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่า การกระทำของนายอานนท์ นำภา, นายภาณุพงศ์ จาดนอก (ไมค์), น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง), นายพริชฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน), นางสาวจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์, นางสาวสิริพัชระ จึงธีรพานิช, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และ นางสาวอาทิตยา พรพรม รวม 8 คน ในการชุมนุมปราศรัยเพื่อเสนอข้อเรียกร้องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องเฉพาะการกระทำในการชุมนุมปราศรัยของนายอานนท์ (ผู้ถูกร้องที่ 1) นายภาณุพงศ์ (ผู้ถูกร้องที่ 2) และ น.ส.ปนัสยา (ผู้ถูกร้องที่ 3) เมื่อวันที่ 10 ส.ค.63 ไว้พิจารณาวินิจฉัย โดยให้ผู้ถูกร้องทั้งสามยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (อัยการสูงสุด, สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ, สำนักข่าวกรองแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) จัดส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาให้พิจารณา

“ศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในวันพุธที่ 10 พฤศจิกายน 2564 เวลา 15.00 นาฬิกาเป็นต้นไป” เอกสารเผยแพร่ของศาลรัฐธรรมนูญ กล่าว

ต่อมาวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในการนัดอ่านคำวินิจฉัยคำร้องของนายณฐพร โตประยูร ที่ขอให้วินิจฉัยว่าการเคลื่อนไหวทางการเมืองของ 3 แกนนำกลุ่มราษฎร ได้แก่ นายอานนท์ นำภา, นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ในการชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 เพื่อเสนอข้อเรียกร้อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่ ในเวลา 15.00 น. ของวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564

นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกประกาศเพื่อกำหนดให้อาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณศาล คุ้มครองประโยชน์สาธารระ และเพื่อให้การดำเนินกระบวนการพิจารณาของศาลเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพเนื่องจากหน่วยงานความมั่นคง ได้แจ้งว่าอาจจะมีเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยและความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้น

โดยมีคำสั่งกำหนดบุคคลที่จะให้อยู่ในห้องพิจารณาคดีเพื่อรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลเฉพาะผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง ผู้รับมอบอำนาจหรือผู้รับมองฉันทะ หรือผู้ที่ศาลอนุญาต รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น และให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจัดให้มีช่องทางการรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและสื่อมวลชน

ล่าสุดวันนี้ (10 พฤศจิกายน 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศบริเวณศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อเวลา 12.58 น. แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มทะลุฟ้า ได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อรอฟังคำวินิจฉัยกรณีเคลื่อนไหวทางการเมืองของ 3 แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้แก่ นายอานนท์ นำภา, นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ในการชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่

โดยผู้ชุมนุมได้นำรูปจำลองของอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมาตั้งไว้บริเวณด้านหน้าอาคาร และผูกป้ายผ้า เขียนข้อความข้อเรียกร้องต่างๆ ไว้กับแผงเหล็กที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำมากั้นไว้ รวมทั้งมีการนำเต้นท์ และเก้าอี้ มาวางเตรียมไว้ให้ผู้มาเข้าร่วมรอฟังคำตัดสินในวันนี้ รวมถึงมีการตั้งโต๊ะเพื่อให้ประชาชนมาร่วมลงชื่อในการยกเลิกมาตรา 112 ด้วย

ติดตามการอ่านคำวินิจฉัยจองศาลรัฐธรรมนูญได้จากวิดีโอของ YouTube Channel: สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ด้านล่างนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ