X

เผยไทม์ไลน์หลินฮุ่ยลาโลก ยืนยันไม่เกี่ยวดมฝุ่นพีเอ็ม 2.5

วันที 19 เมษายน 2566 นายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และ ทีมสัตวแพทย์โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวกรณีการตายของแพนด้าหลินฮุ่ย

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่าเวลาประมาณ 11.30 น. วานนี้ ( 18 เมษายน ) ได้รับรายงานจากทีมสัตวแพทย์ว่าพบเลือดกำเดาไหลออกจากจมูกของหลินฮุ่ย จึงได้สั่งปิดส่วนจัดแสดงและนำหลินฮุ่ยเข้าคอกกักเพื่อตรวจอาการและให้การรักษา พร้อมกับติดต่อขอคำปรึกษาไปยังศูนย์อนุรักษ์วิจัยหมีแพนด้าที่นครเฉินตู สาธารณรัฐประชาชนจีน หลังจากนั้นได้ระดมทีมสัตวแพทย์มาช่วยกันรักษตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญจีน

ต่อมาช่วงเย็นอาการยังไม่ดีขึ้นและยังอยู่ในวิกฤต จึงได้รายงานไปยังกงสุลใหญ่สาธารรัฐประชาชาจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งทางกงสุลจีนได้ส่งนายหยาง​ โจ่ง รองกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชาจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่พร้อมเจ้าหน้าที่มาร่วมสังเกตการณ์ ระหว่างนั้นทีมสัตวแพทย์ได้มีวีดีโอคอลกับผู้เชี่ยวชาญจีนแบบนาทีต่อนาที แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถยื้อชีวิต หลินฮุ่ยได้ จากไปในเวลา 01.10 น.

ส่วนสาเหตุการตายยังบอกไม่ได้และมั่นใจว่าไม่ได้มีความเชื่อมโยงกับปัญหามลพิษทางอากาศและอากาศร้อนจัด เนื่องจากหลินฮุ่ยอยู่ในส่วนจัดแสดงและคอกกักแบบปิดที่มีการควบคุมอุณหภูมิ เรียกว่าเป็นส่วนจัดแสดงที่มีอากาศดีที่สุดของสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยหลังจากนี้ทางจีนจะส่งผู้เชี่ยวชาญมาเพื่อร่วมชันสูตรซากเพื่อหาสาเหตุการตายของหลินฮุ่ยซึ่งยังไม่สามารถระบุกรอบเวลาได้ โดยขณะนี้ได้เก็บรักษาซากไว้ตามขั้นตอนทางการแพทย์

นายวุฒิชัย กล่าวว่า หลินฮุ่ยมีกำหนดส่งตัวกลับจีนเนื่องจากครบกำหนดสัญญาในวันที่ 12 ตุลาคม 2566 นี้ซี่งที่ผ่านมาทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมมาหลายครั้ง แต่ก็ไม่คิดว่าหลินฮุ่ยจะมาจากไปเสียก่อนซึ่งเหตุไม่คาดฝันนี้ทำให้ทุกคนเสียใจ ส่วนการตายของแพนด้าจะทำให้ไทยต้องเสียค่าปรับให้กับจีนหรือไม่นั้น นายวุฒิชัยบอกว่าทั้งช่วงช่วงและหลินฮุ่ยได้ทำประกันกรณีการตายนอกประเทศจีนตามข้อตกลง ตัวละ 15 ล้านบาท

นายสัตวแพทย์ เทวราช เวชมนัส นายสัตวแพทย์ประจำโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันหลินฮุ่ยอายุ 21 ปี เป็นแพนด้าในวัยชราแต่ที่ผ่านมามีสุขภาพปกติตามช่วงอายุ ก่อนที่จะตายไม่มีสัญญาณบ่งชี้ ทุก ๆ วันมีการตรวจสุขภาพก่อนปล่อยออก ส่วนแสดง พบว่ากินอาหารได้ปกติ ทุกอย่างปกติ ไม่พบสัญญาณว่าจะมีอาการป่วยเช่นนี้มาก่อน เป็นเหตุการณ์ที่ทุกคนก็ตกใจ ส่วนที่พบว่ามีเลือดกำเดาไหล เวลานั้นเป็นการนอนพักอยู่ตามปกติ ตอนนั้นเลือดค่อย ๆ ซึมออกมาโดยไม่รู้ตัว ในทางการแพทย์ยังระบุไม่ได้ จะต้องใช้รอดูผลการวินัจฉัยโรคและผลการชันสูตรที่จะได้มาหลังจากนี้  ส่วนอาการที่เกิดขึ้นจะมีความสัมพันธ์กับฝุ่นพีเอ็ม 2.5 หรือไม่นั้น  สัตว์แต่ละชนิดมีความไวต่อฝุ่นต่างกัน แต่หลินฮุ่ยอยู่ในที่ปิดโอกาสที่ฝุ่นจะเล็ดล้อดเข้ามีน้อยมาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน