X

วางแผนรับต่างชาติ นอกลิสต์ 63 ประเทศเข้าเชียงใหม่ ต้องกักตัว 7 วัน ใน 4 อำเภอนำร่อง

เชียงใหม่ – ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ทำแผนรับนักท่องเที่ยว ถ้าเป็นคนไทยและต่างชาติที่มาจาก 63 ประเทศให้พักในโรงแรมมาตรฐาน SHA+ ถ้าไม่พบเชื้อเที่ยวได้ แต่ถ้ามาจากประเทศนอกลิสต์ ต้องกักตัว 7 วัน เที่ยวเฉพาะ 4 อำเภอนำร่อง

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยแนวทางการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว ตามโครงการ ‘CHARMING Chiang Mai’ ว่า ที่ประชุมจังหวัดวางแนวทางไว้ 2 ประเภท คือ Test and Go และ Sandbox

Test and Go ใช้กรณีเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวจาก 63 ประเทศกลุ่มเสี่ยงต่ำตามประกาศ ศบค. เมื่อมาถึงเชียงใหม่ ต้องเดินทางตรงไปโรงแรมที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน SHA+ และมีโรงพยาบาลคู่ปฏิบัติการ ตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ในระบบ Thailand Pass เพื่อตรวจหาเชื้อ และพักรอผลตรวจการตรวจ หากไม่พบเชื้อจึงจะสามารถออกไปเที่ยวได้ทุกแห่ง

Sandbox สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศอื่น ๆ นอกเหนือจาก 63 ประเทศ จะต้องตรวจหาเชื้อในวันแรกที่มาถึง และภายใน 7 วันแรก จะสามารถท่องเที่ยวได้เฉพาะสถานที่ที่กำหนดไว้ใน 4 อำเภอนำร่อง ประกอบด้วย แม่แตง แม่ริม เมืองเชียงใหม่ และดอยเต่า เท่านั้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้เตรียมแผนเผชิญเหตุ เพื่อรับมือกรณีมีเกิดระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งสถานพยาบาล การกักกันโรค และการรักษาส่งต่อกรณีฉุกเฉินไว้แล้ว โดยจะได้นำไปเสนอขอความเห็นชอบจาก คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ และเสนอต่อที่ประชุม ศบค. เพื่อพิจารณาต่อไป

ข้อมูลการเดินทางเข้าเมืองเชียงใหม่ โดยเครื่องบินโดยสาร ตั้งแต่วันที่ 1-13 พฤศจิกายน 2564 มีเที่ยวบินในประเทศวันละ 37 เที่ยวบิน สะสม 421 เที่ยวบิน นักท่องเที่ยวรวม 47,998 คน ส่วนเที่ยวบินระหว่างประเทศ 2 เที่ยวบิน นักท่องเที่ยว 210 คน เข้าสู่ระบบ Test & Go ที่จังหวัดลำพูน ซึ่งผลการตรวจหาเชื้อนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

สำหรับเที่ยวบินตรงต่างประเทศ นอกเหนือจาก 63 ประเทศ ยังไม่มีเดินทางเข้ามา

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ยังเปิดเผยถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ให้ได้ครบ 100% หรือ 1,729,353 คน ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน 64 นี้ ว่า ปัจจุบันฉีดไปแล้ว 1,302,102 คน คิดเป็น 75.87% ที่เหลือประมาณ 24% เน้นย้ำให้ทุกอำเภอดำเนินการโดยเร็ว โดยเฉพาะอำเภอนำร่องในโครงการ Charming Chiang Mai 4 อำเภอ พร้อมเร่งรัดคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยงโดยใช้ชุดตรวจ ATK อย่างต่อเนื่อง เพื่อควบคุมโรคในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ให้ได้โดยเร็ว

ด้านความพร้อมของผู้ประกอบการ ขณะนี้มีผู้ประกอบการที่ผ่านมาตรฐาน SHA แล้ว 1,467 แห่ง และผ่านมาตรฐาน SHA+ อีก 445 แห่ง นอกจากนี้ยังมีสถานประกอบการที่ผ่านมาตรฐาน Covid Free Setting แล้วอีกกว่า 244 แห่ง เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้แก่ทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน