X

ชลประทานเร่งเสริมแนวกั้นน้ำ เตรียมรับน้ำทะเลหนุนละลอกสอง ขณะรองอธิบดีกรมชล มั่นใจรับมืออยู่

เจ้าหน้าที่ชลประทานเร่งเสริมแนวกั้นน้ำ ก่อน 6 โมงเย็น เตรียมรับน้ำทะเลหนุนละลอกสอง พร้อมเตรียมเครื่องสูบน้ำจำนวน 4 เครื่อง ขณะเดียวกันรองอธิบดีกรมชล มั่นใจรับมืออยู่ ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกับ ส.ส.พรรคประชารัฐจังหวัดสมุทรปราการ นำสิ่งของถุงยังชีพ และอุปกรณ์ที่จำเป็น มามอบให้กับ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

หลังจากเมื่อช่วงหัวค่ำของคืนที่ผ่านมาพนังกั้นน้ำชั่วคราวของแนวก่อสร้างประตูระบายน้ำทาวด้านทิศเหนือของโครงการระบายน้ำชลหารพิจิตร ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 5 ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ สมุทรปราการ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ได้เกิดพังถล่มลงมาเนื่องจากมีปริมาณน้ำทะเลหนุนสูงกว่าปกติ ทำให้ประมาณน้ำทะเลจำนวนมหาสานไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและบ้านพักของเจ้าหน้าที่ชลประทานกว่า 50 หลังคาเรือนมีปริมาณน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ในระยะเวลาไม่ถึง 10 นาทีส่งผลให้ทรัพย์สินของประชาชนที่อยู่ในบ่านพักอาศัยได้รับความเสียหายทั้งหมด

ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 5 กรกฎาคม 2562 นายชาติชาย อุทัยพันธ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยนายประพิศ จันทร์มา  รองอธิบดีฝ่ายก่อสร้างกรมชลประทาน  ลงพื้นที่ โครงการบำรุงรักษาและส่งน้ำชลหารพิจิตร เพื่อติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา เสริมคันดินป้องกันน้ำเค็มไลหทะเลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ตำบลคลองด่าน

โดย.นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีฝ่ายก่อสร้างกรมชลประทาน ได้กล่าวว่า สาเหตุของคันกั้นน้ำพัง เนื่องจากดินอ่อนและเกิดการยุบตัว ประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูงกว่าปกติ ประกอบก่อนหน้านี้เมื่อสองวันที่ผ่านมามีฝนตกลงมาทำให้คันดินที่สร้างไว้กั้นน้ำทะเลเกิดการยุบตัวเมื่อปริมาณน้ำทะเลหนุนสูงกว่าคันกั้นน้ำทำให้ปริมาณน้ำไหลทะลักเข้าและพาเอาดินที่สร้างพนังกั้นน้ำสไลท์ไหลตามน้ำทำให้เกิดการพังทลายลงทำให้ปริมาณน้ำจำนวนมากไหลทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านพักของเจ้าหน้าที่ชลประทาน  ซึ่งหลังเกิดเหตุทางกรมชลประทานได้สั่งการณ์ให้ทางผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งทำการแก้ไขและหาทางป้องกันอย่างเร่งด่วน โดยการเร่งซ่อมแซมคันดินที่พังลงมาพร้อมทำการเสริมด้วยการปักเหล็กชิปพลายเสริมแนวกั้นและใช้ถุงบิ๊กแบ๊ควางกันด้านหลังอีกชั้นหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีการวางบิ๊กแบ๊คสร้างแนวกั้นน้ำอีกชั้นหนึ่งห่างจากตันกั้นน้ำเดิมประมาณ 100 เมตร เพื่อเป็นแนวกั้นที่สอง และจัดเตรียมเครื่องสูบน้ำขนาดกลางไว้จำนวน 4 เครื่อง ซึ่งตนมั่นใจว่าจะสามารถรับมือกับน้ำทะเลที่จะหนุนสูงของวันนี้ได้ ซึ่งได้รับรายงานว่าในวันนี้จะมีปริมาณน้ำทะเลหนุนสูงสุดในปริมาณที่มากกว่าเมื่อวานในเวลา 21:00 น. ส่วนค่าเสียหาย ผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดเป็นลูกหลานของกรมชลประทาน ก็จะพูดคุยตกลงกับผู้รับเหมาให้เข้ามาดูแลต่อไป

ขณะเดี่ยวกันทางด้าน ส.ส.พรรคประชารัฐจังหวัดสมุทรปราการ นำโดยนายอัครวัฒน์  อัศวเหม ส.ส.เขต 1 ดร.ยงยุทธ สุวรรณบุตร ส.ส.เขต 2 ได้ร่วมกันนำสิ่งของถุงยังชีพ และอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง ผ้าห่ม มามอบให้กับ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมข่าวคันนกกั้นน้ำถล่ม น้ำท่วมบ้าน ย่านคลองด่าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน