X

วัดดังย่านสำโรงใต้ พัฒนาระบบการรับบริจาครูปแบบใหม่สแกนคิวอาร์โค้ด โอนเงิน

สมุทรปราการ – วัดดังย่านสำโรงใต้ พัฒนาระบบการรับบริจาครูปแบบใหม่สแกนคิวอาร์โค้ด โอนเงิน เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาที่จะทำบุญ บริจาค สามารถทำบุญบริจาคโดยไม่ต้องใช้เงินสด และยังเป็นการลดปัญหา ด้านความไม่โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้อย่างเต็มรูปแบบ

ตามที่บนโลกโซเชี่ยนได้มีการแพร่ภาพของวัด วัดหนึ่งในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ที่มีการเพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาที่จะทำบุญ บริจาค สามารถทำบุญบริจาคโดยไม่ต้องใช้เงินสด และยังเป็นการลดปัญหา ด้านความไม่โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้อย่างเต็มรูปแบบซึ่งวัดดังกล่าวคือ วัดสำโรงใต้ ซึ่งตั่งอยู่ในพื้นที่ ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ   ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางเข้าตรวจสอบ

ได้พบว่าที่วัดดังกล่าวกำลังมีการจัดงานประจำปีขึ้นอย่างยิ่งใหญ่มีประชาชนเดินทางมาร่วมทำบุญจำนวนมาก ซึ่งการทำบุญรูปแบบเก่า คือการนำเงินสดไม่ว่าจะเป็นแบ็งค์หรือเหรียญหยอดใส่ตู้รับบริจาคที่ทางวัดตั้งไว้ตามจิตศรัทรา หรือนำแบ็งค์มาติดตามสายเชือกที่ทางวัดได้นำมาโยงไว้กับช่อฟ้าของพระอุโบสถ  หรือติดตามต้นผ้าป่า ซึ่งเสี่ยงต่อกับการลงมือก่อเหตุของมิจฉาชีพ ที่ไม่กลัวบาปเข้ามาก่อเหตุ ตามที่เป็นข่าวมาแล้วหลายครั้ง

ทางวัดจึงได้มีการพัฒนาการร่วมบริจาคทำบุญรูปแบบใหม่ ก้าวเข้าสู่ยุค ไทยแลนด์ยุค 4.0 ทำบุญโดยไม่ต้องใช้เงินสด โดยเข้าปรึกษากับธนาคารที่วัดใช้ทำธุรกรรมทางการเงินอยู่ ซึ่งได้รับคำแนะนำเทคโนโลยีมาใช้ในรูปแบบเป็นคิวอาร์โค้ด ในการรับโอนเงินแบบใหม่ หรือ พร้อมเพย์ (promptpay) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้มีจิตศรัทธา ที่สามารถทำบุญบริจาคได้โดยไม่ต้องใช้เงินสดและลดปัญหา ด้านความไม่โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้อย่างเต็มรูปแบบ

โดยการแสกนคิวอาร์โค้ด ผ่านระบบการทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคาร โดยผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต จากโทรศัพท์มือถือ หรือที่เรียกว่า E banking ได้ในทันที ก่อนที่จะนำคิวอาร์โค้ด มาปิดไว้ที่ตู้รับบริจาค เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาที่อยากร่วมทำบุญ บริจาคกับทางวัด ได้แสกนคิวอาร์โค๊ต เพื่อเข้าระบบการโอนเงินร่วมทำบุญกับทางวัด โดยเงินจะถูกโอนเข้าบัญชีของทางวัดและแจ้งยอดเงินผ่านระบบมือถือของจ้าอาวาส

พระมหาบริบูรณ์ ปริสุทโธ ที่ปรึกษา เจ้าอาวาสวัดสำโรงใต้ ได้เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาการทำบุญบริจาคด้วยเงินสด อาจมีปัญหาจากหลายส่วน เช่น การจัดเก็บ การเบิกจ่าย หรืออาจมีโจรใจบาปเข้ามาแอบงัดตู้บริจาคเอาเงินไป และใน ขณะเดียวกัน ยุคปัจจุบัน สังคมไร้เงินสดเริ่มเข้ามาบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น  จึงไปปรึกษากับธนาคารที่ทางวัดทำธุรกรรมทางการเงินอยู่ ได้รับคำแนะนำว่า ควรใช้ระบบการแสกนคิวอาร์โค้ด เข้ามาใช้ในการรับบริจาค

หลังหารือกับกับคณะสงฆ์แล้วมีมติเห็นชอบ จึงเริ่มนำมาทดลองใช้ ในงานประจำปีของวัดในปีนี้เป็นปีแรก และถือว่าเป็นวัดนำร่องแห่งแรกในจังหวัดสมุทรปราการ นอกจากจะป้องกันการถูกโจรกรรมแล้วยังเป็นการอำนวยความสะดวกกับผู้มีจิตศรัทธา และยังมีสลิปการโอนเงินบริจาค ไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งทางฝ่ายวัดและผู้บริจาค สามารถตรวจสอบได้ ในทันที ที่มีการบริจาคผ่านระบบคิวอาร์โค้ด ก็จะมีการแจ้งเตือนผ่านระบบแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือของวัด ที่มีทั้งคณะสงฆ์ ฆราวาส ร่วมอยู่ในกลุ่ม รับทราบโดยทั่วกันด้วย ซึ่งขณะนี้ ก็เริ่มมีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคผ่านคิวอาร์โค้ดแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน