X

รัฐบาลไฟเขียว ให้ กยศ ให้กู้ยืมแก่ประชาชนทั่วไปที่ต้องการ อัพสกิล-รีสกิล ผ่านโรงเรียนเอกชนนอกระบบทั่วประเทศ

รัฐบาลไฟเขียว ให้ กยศ. ให้กู้ยืมแก่ประชาชนทั่วไปที่ต้องการ อัพสกิล-รีสกิล ผ่านโรงเรียนเอกชนนอกระบบทั่วประเทศ นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช) กระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช) ได้พาผู้แทนของ กยศ. ว่ามีความพร้อมด้านการเรียนการสอนหรือไม่ และความชัดเจนที่จะใช้หนี้คืน กยศ. ได้อย่างไรบ้าง

นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช) กระทรวงศึกษาธิการ และ ดร.พะโยม ชิณวงศ์ รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พรบ.กยศ พร้อมคณะ และ นายวีรศักดิ์ ดวงดารา ผู้อำนวยการกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ) พร้อมคณะ ได้เข้าเยี่ยมชมกิจการโรงเรียนการเดินเรือสปีดดี้

โดยคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช) ได้พาผู้แทนของ กยศ เพื่อดูโรงเรียนเอกชนนอกระบบ ว่ามีความพร้อมด้านการเรียนการสอนหรือไม่ และความชัดเจนที่จะใช้หนี้คืน กยศ. ได้อย่างไรบ้าง นักเรียนส่วนมากที่มาเรียนในโรงเรียนเอกชนนอกระบบนี้จะมาจากหลากหลายอาชีพ และช่วงวัย โดยผู้ที่เรียนส่วนใหญ่จะเข้าไปอัพสกิล-รีสกิลและพัฒนาทักษะของประชาชน คือ เรียนแล้วมีงานรองรับ ทำงานได้ทันที

ทั้งนี้ นางสาว วิศวาณี สหพัฒนประเสริฐ ผู้บริหารโรงเรียนการเดินเรือสปีดดี้ ได้กล่าวถึง การขาดแคลนแรงงานทางทะเลของประเทศไทยซึ่งอยู่ในขั้นวิกฤต ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในระดับลูกเรือในเรือเดินสมุทร มากกว่า 1,000 อัตราในปี 2565 โรงเรียนได้ผลิตนักเดินเรือพาณิชย์ให้แก่ผู้ประกอบการเรือเดินสมุทรของไทย ได้เพียง 85คนเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ประกอบการ เนื่องมาจากคนส่วนมากขาดแคลนทุนทรัพย์ในการเข้าอบรมด้านอาชีพถ้าดูผลการสำรวจแรงงานทางทะเลในปี 2564 จากสถาบัน BIMCOพบว่า มีวิกฤตขาดแคลนนักเดินเรือทั่วโลก สูงถึง 143,000 อัตรา และอาชีพนักเดินเรือพาณิชย์เป็นอาชีพเฉพาะทาง จึงไม่มีการเรียนการสอนในโรงเรียนทั่วไปได้ ต้องเป็นโรงเรียนที่กำกับดูแลโดยกรมเจ้าท่าเท่านั้น กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ) นี้  จะเปิดโอกาสด้านอาชีพให้ประชาชนทั่วไป ให้มีโอกาสในการประกอบอาชีพเป็นนักเดินเรือพาณิชย์ได้มากขึ้น

นายวีระเดช ฤทธิชัย นายกสมาคมวิชาชีพเรือสำราญ ได้กล่าวถึงวิกฤตขาดแคลนแรงงานด้านการบริการโรงแรมบนเรือสำราญขนาดใหญ่ทั่วโลก หลายสายการเดินเรือสำราญต้องชะลอการนำเรือสำราญเข้าประจำการ เนื่องจากพนักงานไม่เพียงพอต่อการบริการ ในวิกฤตครั้งนี้ เปิดโอกาสให้คนไทย มีโอกาสร่วมงานกับสายการเดินเรือสำราญระดับโลก ในปีที่ผ่านมา ปี 2565 คนไทยเป็นที่ต้องการอย่างมาก เพราะมีความสามารถด้านการบริการ มีรอยยิ้ม และการเอาใจใส่  ทำให้เราส่งออกคนไทยไปทำงานบนเรือสำราญมากกว่า 1,000 อัตรา ผ่านบริษัทจัดหางานด้านแรงงานทางทะเลของไทย  ผมคิดว่า ในปี 2566  เช่นกันที่เราต้องเร่งพัฒนาคนไทย โดยการอัพสกิล-รีสกิล คนไทยให้มีความพร้อมกับการทำงานเรือสำราญในระดับสากล  กองทุนกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา (กยศ) นี้คือคำตอบที่ถูกต้อง ซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงานและความมั่นคงด้านอาชีพแก่ประชาชนทั่วไป ที่พร้อมจะปรับตัวเข้าสู่อาชีพนักเดินเรือพาณิชย์ทั้งเรือสินค้า และ เรือสำราญ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน