X

เทศบาลตำบลบางพลีจัดประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา

เทศบาลตำบลบางพลี สืบสานประเพณีไทย จัดกรมมแห่เทียนเข้าพรรษา จำนำวัดหลวงพ่อโต และวัดพระนอน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ดร.พัฒนพงศ์ จงรักดี นายกเทศมนตรีตำบลบางพลี ได้นำคณะผู้บริหารเทศบาลตำบลบางพลี พร้อมด้วยนักเรียนในพื้นที่ ได้ร่วมงานบุญในการจัดขบวนแห่เทียนพรรษา จำนวน 2 วัด วัดแรกวัดบางพลีใหญ่ใน หรือวัดหลวงพ่อโต และ ที่วัดบางพลีใหญ่กลาง หรือวัดพระนอนเนื่องในวันสำคัญทางพุทธศาสนา เนื่องในวันเข้าพรรษา ผนวกกับการฟื้นฟูกิจกรรมการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมและพุทธศาสนา

วันเข้าพรรษาซึ่งเป็นวันสำคัญของพุทธศาสนาเป็นวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงบัญญัติให้พระภิกษุสงฆ์จำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือนในฤดูฝนเนื่องจากสมัยก่อนพระภิกษุสงฆ์ไม่มีไฟฟ้าใช้ชาวบ้านจึงหล่อเทียนต้นใหญ่ขึ้น เพื่อถวายพระภิกษุสงฆ์จุดให้แสงสว่างในการปฏิบัติกิจวัตรต่างๆ เป็นพุทธบูชาตลอดเวลา 3 เดือนจึงปฏิบัติสืบทอดกันมาจนกลายเป็น “ประเพณีแห่เทียนพรรษา”

ในปัจจุบันวันเข้าพรรษาจึงมีประเพณีการถวายเทียนพรรษา เป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณกาล ซึ่งพุทธศาสนิกชนจะทำการหล่อเทียนพรรษา หรือ มีการนำเทียนไปถวายพระภิกษุสงฆ์ และเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับคนที่มีเวลาน้อยแต่อยากทำบุญ จึงมี เทียนพรรษา ในรูปแบบสำเร็จรูปเพื่ออำนวยความสะดวกมากขึ้น เทียนพรรษา คือ เทียนขนาดใหญ่และยาวเป็นพิเศษกว่าเทียนชนิดอื่น สำหรับจุดในโบสถ์ตั้งแต่วันเข้าพรรษาจนถึงวันออกพรรษา อานิสงส์ของการถวายเทียนพรรษา ทำให้เกิดสติ ปัญญา เปรียบดั่งแสงสว่างแห่งเทียน ทำให้เจริญไปด้วยมิตรสหายบริวารมีผู้อุปถัมภ์ ย่อมเป็นที่รักใคร่ของทุกคนและเทวดาทั้งหลาย ทำให้คลี่คลายปัญหาต่าง ๆ จากร้ายกลายเป็นดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน