X

ผู้ว่าแถลงคืบหน้าการกำจัดสารเคมีโรงงานหมิงตี้ เคมีคอล เผยดำเนินการได้แล้ว 80 เปอร์เซ็น

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ แถลงความคืบหน้าการกำจัดสารเคมี ภายใน โรงงานหมิงตี้ เคมีคอล เผยได้ดำเนินการไปแล้ว 80 เปอร์เซ็น คาดว่าคืนนี้จะดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ 100 เปอร์เซ็น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ นำสารเคมีอีกตัวหนึ่ง เอาไปใส่ในถังเพื่อป้องกันไม่ให้มันเกิดปฏิกิริยา หรือเรียกว่าสาร DEHA หรือ D5 ซึ่งสารตัวนี้จะทำหน้าที่ทำให้สารเคมีที่อยู่ในถังไม่เกิดความร้อน

เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ที่บริเวณหน้าบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล ที่ถังเคมีเกิดระเบิด ทำให้มีบ้านเรือนประชาชนและโรงงานได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ  พร้อมด้วย นายณัฐธัญ ละอองทอง ผจก.ส่วนปฏิบัติการบริหารภาวะฉุกเฉิน กลุ่ม บริษัทปตท. และ  พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการได้ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการกำจัดสารเคมีที่เกิดการรั่วไหลจนเกิดระเบิดและเพลิงลุกไหม้

นายวันชัย คงเกษม กล่าวว่า หลังเกิดเหตุ สำหรับการคลี่คลายสถานการณ์ คืบหน้าไปมาก โดยวันนี้ได้ประชุมกับผู้ชำนาญการจากหลายฝ่าย ทั้งภาครัฐและเอกชน จนได้ข้อสรุปว่า ตอนนี้ปัญหามีอยู่สองส่วน คือสารเคมีที่อยู่ในถัง กับสารเคมีที่อยู่นอกถัง และได้มีการดำเนินการสารเคมีที่อยู่ในถังซึ่งเป็นไปตามแผนการดำเนินการทุกอย่าง ด้วยการบูรณาการทำงานของทุกภาคส่วน ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชนได้ร่วมมือกันทำงาน และจะมาดูงานในตอนเช้าว่าระยะเวลาผ่านไปแล้วเป็นอย่างไร

ส่วนในเรื่องพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ 1 กิโลเมตรห่างจากจุดเกิดเหตุ ก็ต้องพิจารณาตาความเหมาะสม เมื่อเราจัดทำแผนได้ดีก็จะมาพิจารณากันอีกครั้งเนื่องจากต้องเอาสารเคมีออกเพื่อไปกำจัด เพื่อให้มีความปลอดภัย ก็จะแจ้งให้พี่น้องประชาชนกลับสู่ที่พักได้  แต่ส่วนที่อยู่ด้านนอกออกไปนั้นเคลียร์พื้นที่แล้วไม่มีปัญหา ก็ยังคงเหลือจุดที่ประชาชนอยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตรเท่านั้นที่ยังขอให้อยู่ที่ศูนย์อพยพไปก่อน ส่วนบ้านเรือนบางหลังที่มีความเสียหายไม่มากอาจจะซ่อมแซมไปก่อนแล้วเก็บภาพเพื่อมาเคลมในภายหลัง แต่ต้องเสียหายเล็กน้อยเท่านั้น

นายณัฐธัญ ละอองทอง ผจก.ส่วนปฏิบัติการบริหารภาวะฉุกเฉิน กลุ่ม บริษัท ปตท. กล่าวว่า ในพื้นที่ภายนอกได้ใช้สารเคมีฉีดพ่นไป เพื่อมั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัยขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการคาดว่าประมาณ 80 เปอร์เซ็นแล้วในเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งคาดว่าคืนนี้จะดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ 100 เปอร์เซ็น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ นำสารเคมีอีกตัวหนึ่ง เอาไปใส่ในถังเพื่อป้องกันไม่ให้มันเกิดปฏิกิริยา หรือเรียกว่าสาร DEHA หรือ D5 ซึ่งสารตัวนี้จะทำหน้าที่ทำให้สารเคมีที่อยู่ในถังไม่เกิดความร้อน ก็หมายถึงว่ามันไม่ระเบิดนั่นเอง

พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ในเรื่องของความเสียหายนั้นก็ถือเป็นสิทธิของผู้เสียหายที่จะฟ้องร้องทางแพ่ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะทำหน้าที่เป็นคนกลางในการเรียกผู้เสียหาย กับผู้ที่จะต้องมารับผิดชอบมาเจรจาในเรื่องค่าเสียหายกัน ส่วนในเรื่องคดี ก็เป็นเรื่องของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องหาว่าสาเหตุเกิดจากความประมาทของใคร ดังนั้นพี่น้องประชาชนไม่ต้องวิตก เบื้องต้นให้ท่านถ่ายภาพทรัพย์สินที่เสียหายไว้  แต่ถ้ามีเหตุที่จะต้องซ่อมแซมในทันที อย่างนี้ก็ให้ดำเนินการซ่อมได้เลยก็ให้ถ่ายภาพไว้ว่าซ่อมแซมอะไรไปเท่าไหร่รวมทั้งเก็บใบเสร็จไว้ด้วย เพื่อจะได้เป็นหลักฐานในการเรียกร้องต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน