X

มารอบสอง ทะเลสีคราม บนถนนปานวิถี ชาวบ้านวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาต้นตอ

มารอบสอง ทะเลสีคราม บนถนนภายในโครงการสุธาวี ซอยไทยเกีย ต.บางเพรียง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ หลังฝนตกเมื่อเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวบ้านวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาต้นตอ

จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ภายในโครงการสุธาวี ซอยไทยเกีย ถนนปานวิถี ต.บางเพรียง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ว่ามีโรงงานลอบปล่อยน้ำเสียที่ไม่ผ่านกระบวนการบำบัด ลงท่อระบายน้ำภายในโครงการดังกล่าว ทำให้นำเอ่อล้นน้ำมาท่วมขังบนถนนทางเข้าโรงการและเป็นสีเขียวมรกต เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา หลังข่าวถูกนำเสนอออกไปทำให้หลายหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ มีทั้งปลัด อบต.บางเพรียง เจ้าของพื้นที่ เจ้าหน้าที่จากอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ และเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ ได้ลงมาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบว่ามีสารเคมีชนิดใดปนเปื้อนอยู่หรือไม่ แต่ยังไม่มีการติดตามหาแหล่งที่มาของน้ำสีเขียวมรกต ที่เอ่อล้นขึ้นมาท่วมขังบนถนนทางเข้าโครงการดังกล่าว ตามข่าวที่น้ำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ที่ 1 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในโครงการว่า มีน้ำสีเขียวมรกต ขึ้นมาท่วมขังบนถนนทางเข้าโครงการอีกแล้ว โดยได้ถ่ายคลิปส่งมายืนยันว่าน้ำสีเข้านั้นผุดขึ้นมาจากท่อระบายน้ำเป็นสีเขียวเข้มจนเห็นได้ชัด เนื่องจากเมื่อช่วงเช้ามีฝนตกลงมา ทำให้มีปริมาณน้ำขึ้นมาท่วมขังบนถนนซึ่งตอนแรก ๆ น้ำยังใสเหมือนปกติ แต่พอผ่านไปพักใหญ่ก็มีน้ำสีเขียวเข้มผุดออกมาจากท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำที่ท่วมขังอยู่บนถนนกลายเป็นทะเลสีเขียวมรกตไปเกือบทั้งซอย และมีกลิ่นเคมีโชยออกมาแบบจาง ๆ แต่พอตกช่วงสายก็เริ่มรุนแรงขึ้น และชาวบ้านที่เดินลุยน้ำสีเขียวเข้ามาก็มีอาการคันและเป็นผื่นแดง  สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในซอยดังกล่าวเป็นอย่างมาก

นายวีระขัย  พรเจริญวิวรรณ์ อายุ 65 ปี ที่ถูกน้ำสีเขียวท่วมขังหน้าบ้าน ได้เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าของวันนี้มีฝนตกลงมา ซึ่งตอนแรกน้ำก็ยังใสเป็นสีของน้ำฝนตามปกติ ที่เคยท่วมมา แต่พอเวลาผ่านไปได้เพียงพักเดียว ก็มีน้ำสีเขียวเข้มผุดออกมาจากท่อระบายน้ำขึ้นมาผสมกับน้ำที่ท่วมขังอยู่บนถนนจนกลายเป็นสีเขียวเกือบทั้งซอย และมีกลิ่นเหม็นของสารเคมีโชยขึ้นมา ตอนแรกกลิ่นก็ไม่แรงเท่าไหร่ แต่พอตกตอนสาย ๆ กลิ่นเริ่มฉุนขึ้น คนงานที่เดินลุยน้ำเข้ามาจากปากซอย ได้มีอาการคันและเป็นผื่นแดง ที่ขาทั้งสองข้างเท่ากับระดับน้ำที่เดินลุยเข้ามา ตนจึงโทรไปสอบถามความคืบหน้าผลที่เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบเมื่อครั้งที่ผ่านมากับ อบต.บางเพรียง  แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ผลการตรวจสอบสภาพน้ำที่ห้องแล็ปยังไม่ออกมา ตนจึงอยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวช่วยเร่งดำเนินการ ตรวจหาที่น้ำของน้ำสีเขียว ว่าเป็นของโรงงานใดที่ปล่อยออกมาและขอให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด เนื่องจากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมากในขณะนี้

ด้านนางสาวสุวภา  สิริวรากรวงศ์ รองปลัด อบต.บางเพรียง ได้กล่าวว่า  เท่าที่ตรวจสอบพื้นที่ในซอยที่เกิดเหตุเป็นของเอกชน ซึ่งบริเวณตรงนี้และพื้นที่ติดต่อกันก็เป็นของเอกชนเช่นกัน ซึ่งมีท่อระบายน้ำทั้งสองท่อ ซึ่งท่อระบายน้ำจะออกมาทางท่อระบายน้ำใหญ่ของถนนปานวิถี ซึ่งเป็นลำรางสาธารณะ ซึ่งลำรางตรงนี้เป็นหน่วยงานราชการอื่น ซึ่งมีการระบายน้ำที่ไม่ดี แต่ทางเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจก็จะรีบประสานผลการตรวจทางวิทยาศาสตร์และแจ้งให้ทราบโดยเร็ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน