X

แท็กซี่สุวรรณภูมิ ขอขึ้นเซอร์วิสชาร์จ 75 บาท กระเป๋าผู้โดยสารไม่เกิน 2 ใบ

แท็กซี่สุวรรณภูมิ ทวงถามกระทรวงคมนาคม ขอปรับราคาค่าโดยสาร 5% พร้อมขยับค่าธรรมเนียมให้บริการแท็กซี่ขนาด 4 ที่นั่ง 75 บาท ขนาด 7 ที่นั่ง 95 บาท และจำกัดกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสารไม่เกิน 2 ใบ หลังปรับปรุงคุณภาพตัวรถ อบรมมารยาทคนขับ จนให้บริการได้ตามเงื่อนไขโดยไม่ปฎิเสธลูกค้า

วันที่ 18 มิ.ย.61 มีรายงานข่าวว่า นายศดิศ ใจเที่ยง นายกสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย และคณะทำงานจัดระเบียบรถบริการสาธารณะภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (แท็กซี่สนามบินสุวรรณภูมิ) ได้ยื่นหนังสือทวงถามต่อ กระทรวงคมนาคม กรณีขอปรับค่าโดยสาร ตามที่ทางกระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบก เคยแจ้งว่า จะดำเนินการปรับค่าโดยสารมิเตอร์เพิ่มขึ้น 5% ในเฟส 2 หลังจากทำการปรับขึ้นราคาไปแล้วในเฟสแรก เมื่อปี 2557

พร้อมขอคำตอบภายใน 1 เดือน และต้องการให้ปรับในช่วงระยะทางเกินกว่ากม. ที่ 1-10 กม.ละ 8 บาท จากเดิม กม. ละ 5.50 บาท และ กม. 10-20 กม. ละ 9 บาท จากเดิม กม. ละ 6.50 บาท เพื่อสอดคล้องกับต้นทุน โดยคงค่าโดยสารมิเตอร์เริ่มต้น 35 บาท ทั้งนี้ ในส่วนของการปรับค่าธรรมเนียมการให้บริการแท็กซี่ในสนามบิน 4 ที่นั่ง จะมีราคา 75 บาท และรถแท็กซี่ 7 ที่นั่ง ราคา 95 บาท

นอกจากนี้ จะมีการคิดค่าโดยสารตามจำนวนสัมภาระอีกด้วย เพราะผู้โดยสารในสนามบินส่วนใหญ่จะมีสัมภาระจำนวนมาก บางคนมีกระเป๋าประมาณ 4-6 ใบ ดังนั้น จะมีการคิดอัตราใหม่ โดยกระเป๋า 2 ใบแรก จะให้บริการฟรี ส่วนกระเป๋าใบที่ 3 จะคิดค่าบริการ 10 บาท หากผู้โดยสารมีกระเป๋าตั้งแต่ใบที่ 4 ขึ้นไป คิดราคาใบละ 30 บาท

สำหรับการปรับราคาใหม่ในครั้งนี้ นายศดิศ ให้เหตุผลว่า เนื่องจากแท็กซี่ส่วนใหญ่ที่ให้บริการในสนามบินทั้ง 2 แห่ง ได้ทำการปรับปรุงคุณภาพของตัวรถ และมีการอบรมมารยาทคนขับ ให้สามารถให้บริการได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด โดย 75% เป็นรถใหม่อายุเฉลี่ย 3-5 ปี และไม่มีการปฏิเสธผู้โดยสาร

ซึ่งคนขับแท็กต้องมีรายได้ 2,000 บาท ในแต่ละวัน เนื่องจากมีต้นทุน แบ่งเป็นค่าน้ำมัน 800 บาท (ไปสนามบินสุวรรณภูมิ 3 เที่ยว) ค่างวดรถ 850 บาท/วัน ค่าสึกหรอของตัวรถ 300 บาท และต้องวิ่งไม่ต่ำกว่า 15 ชม. ถึงจะอยู่รอดและคุ้มค่า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน