X

แนวโน้มสถานการณ์ โควิด (คลิป)

น่าน สาธารณสุขลงพื้นที่ติดตามไทม์ไลน์และควบคุมโรคอย่างเข้มข้น ยืนยันผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 49 ราย ด้าน นพ.สสจ.เผยแนวโน้มสถานการณ์ในจังหวัด

วันที่ 19 เมษายน 2564 เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคลงพื้นที่อำเภอเชียงกลางจังหวัดน่าน เข้าดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรค หลังพบผลตรวจยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 กว่า 10 รายในหมู่บ้านเดียว โดยเก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจแล้วกว่า 250 ตัวอย่าง

โดยสถานการณ์ปัจจุบัน จังหวัดน่าน พบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วจำนวน 49 ราย และยังตรวจพบรายวันอีก โดยคลัสเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดน่านอยู่ที่อำเภอเชียงกลาง ผู้ติดเชื้อเดินทางกลับมาเยื่อมครอบครัวและเดินทางไปรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ และภายในหมู่บ้านมีกิจกรรมทั้งทำบุญขึ้นบ้านใหม่ และมีงานเลี้ยงรุ่น โดยจากการลงพื้นที่ควบคุมโรคเผยผลตรวจในคลัสเตอร์นี้พบผู้ติดเชื้อที่มีอายุต่ำสุดของจังหวัดน่านเป็นเด็กอายุประมาณ 2 ขวบ

ด้าน นายแพทย์ นรินทร์เทพ เชื้อสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน เปิดเผยแนวโน้มสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิดว่า จากการติดตามผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงในตอนนี้มีการเดินทางเข้ามาในจังหวัดน่านน้อยลง ตอนนี้หน่วยงานด้านสาธารณสุขได้ดำเนินการเข้าสอบสวนและควบคุมโรคอย่างเข้มข้นแล้ว ในช่วงนี้แนวโน้มสถานการณ์การแพร่ระบาดอาจจะดูน่าเป็นห่วง เพราะว่าเราระดมกำลังไปควบคุมโรคแล้วเราได้ดำเนินการนำผู้ที่มีความเสี่ยงต่างๆ เข้ามารับการตรวจหาเชื้อ เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อให้เข้าสู่ระบบการรักษา

เพื่อเป็นการตัดวงจรการแพร่ระบาด โดยหากปล่อยไว้ให้ผู้ป่วยติดเชื้อโดยไม่รู้ตัวและยังปล่อยให้อยู่ที่บ้านอยู่ อาจจะไปแพร่กระจายเชื้อให้ชุมชนโดยไม่รู้ตัวต่อ

เพราะฉะนั้นแนวโน้มสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดน่าน หากพ่อแม่พี่น้องในจังหวัดน่าน ร่วมมือร่วมใจกัน ให้ข้อมูลแก่ทาง อสม. หมออนามัย หรือ ทาง รพ.สต. หรือบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ปิดบังข้อมูลว่าตนเองมาจากพื้นที่เสี่ยง หรือพบเห็นว่าข้างบ้านหรือใครกับมาจากพื้นที่เสี่ยง หรือญาติพบว่าบุคคลในครอบครัวไปสัมผัสกับผู้ป่วยหากให้ข้อมูลเราเราก็จะตามไปสอบสวนโรค

ฉะนั้นหากดำเนินการได้อย่างนี้ แนวโน้มสถานการณ์การแพร่ระบาดจะลดลงและจำนวนผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาลก็ได้รับการรักษาตามมาตฐานของกรมการแพทย์เมื่อครบระยะเวลาก็จะหายป่วยและมีจำนวนลดลง

ติดตามข่าวสารในพื้นที่จังหวัดน่านเพิ่มเติม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน