X

ไฟไหม้เกือบวอดทั้งหมู่บ้าน (คลิป)

จังหวัดน่าน ไฟไหม้บ้านเรือนประชาชน 4 หลังเหลือแต่เสา 1 หลังเสียหาย เดือดร้อน 19 ชีวิตเหลือแค่ชีวิตกับเสื้อผ้าติดตัว

ข่าววันนี้ น่าน เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 เวลาประมาณ 12.15 น. เกิดเหตุไฟไหม้บ้านราษฎรบ้านร่มไทร ม.12 ตำบลเชียงกลาง อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน ซึ่งบ้านเรือนตั้งอยู่บริเวณเกือบยอดเขา

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย พบเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงกลาง เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน สาขาเชียงกลาง และเจ้าหน้าที่อุทยาน อุทยานแห่งชาติดอยภูคา กำลังให้การช่วยเหลืออยู่

เบื้องต้นพบบ้านเรือนชาวบ้านถูงเพลิงเผาวอดเหลือแต่ตอเสาจำนวน 4 หลัง และเสียหายบางส่วน 1 หลัง คือ บ้านเลขที่ 29 ของ นางลัย กอกัน (บ้านต้นเพลิง) บ้านเลขที่ 33 ของ นายสำราญ กอกัน บ้านเลขที่ 91 ของ นางฉลอง บุญวัน บ้านเลขที่ 72 นายสนิท บุญวัน บ้านเลขที่ 37 ของ นายถึง กอกัน

ทั้งนี้ 1 ในผู้เสียหายเล่าเหตุการณ์ให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ต้นเพลิงเกิดจากบ้าน นางลัย กอกันซึ่งเป็นมารดาของตน เวลาประมาณ 12.15 น. ระหว่างกำลังสีข้าวเปลือกอยู่ข้างบ้าน ได้ยินเสียงข้างบ้านตะโกนโวยวายเสียงดังว่าไฟไหม้ ตนจึงหยุดเครื่องสีข้าวแล้วรีบมาดู พบเพลิงโหมลุกไหมขึ้นอย่างรวดเร็ว และเกิดลมพัดแรงลุกลามจากบ้านต้นเพลิงไปอีก 3 หลังอย่างรวดเร็ว

ชาวบ้านจึงโทรแจ้งและขอความช่วยเหลือ แต่ระยะทางที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากรถดับเพลิงที่ใกล้ที่สุดกว่า 40 กิโลเมตร ชาวบ้านจึงขับรถไปขอความช่วยเหลือจากผู้รับเหมาสร้างทางที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร แต่เมื่อรถบรรทุกน้ำมาจะถึงที่เกิดเหตุก็กลับไปและสักพักก็กลับมาฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามจนเผาวอดไปทั้งหมู่บ้าน

ด้าน นางลัย กอกัน บ้านต้นเพลิงได้เล่าเหตุการณ์ให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ขณะจัดสำรับกับข้าวจะทานอาหารกลางวัน ขณะกำลังจะนั่งลงทานข้าวกันสองตายาย ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นมาจึงหันไปดูทิศทางที่เกิดเสียงระเบิด เห็นเป็นควันไฟ และเพลิงลุกไหม้บริเวณสะพานไฟ และลุกลามไปอย่างรวดเร็ว ตนจึงรีบวิ่งเอาผ้าชุบน้ำจะเอาไปคลุมดับไฟ แต่เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว ลูกชายจึงวิ่งเข้ามาดึงตัวออกจากบ้าน จนถูกไฟลวกบริเวณใบหน้าและตามร่างกายหลายจุด แต่ด้วยวันนี้เป็นวันอาทิตย์ สถานีอนามัยปิดทำการ จึงจะอดทนรอไปโรงพยาบาลในวันพรุ่งนี้

ด้านกิ่งกาชาดอำเภอเชียงกลาง หลังได้รับทราบเหตุการณ์ไฟไหม้บ้านเรือนราษฎร์ เร่งรุดนำถุงยังชีพ ให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ด้านสาเหตุการเกิดเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ คาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร กอรปกับขณะเกิดเหตุมีลมพัดแรง จึงทำให้เกิดการลุกลาม แต่เดชะบุญที่มีรถน้ำของผู้รับเหมาสร้างทางอยู่ไม่ไกลจึงเข้าสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลาม หากรอรถดับเพลิงจากหน่วยงานราชการอาจใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมงจะเดินทางถึง คาดเพลิงอาจลุกลามไปกว่าครึ่งหมู่บ้าน โดยมูลค่าความเสียหายในครั้งนี้ ประมาณ 5 ล้านบาท หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบเป็นการต่อไป

77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน