X

น่าน เผยมาตรการเฝ้าระวังไวรัสอู่ฮั่น

จังหวัดน่าน โรงพยาบาลน่าน เผยมาตรการเตรียมการและเฝ้าระวังไวรัสโคโรน่า (อู่ฮั่น)

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 27 มกราคม 2563 โรงพยาบาลน่าน เผยมาตรการพร้อมรับมือไวรัสอู่ฮั่น พร้อมออกให้ความรู้แก่ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง

ภายหลังทั่วโลกสะพรึงการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ ซึ่งผู้ติดเชื้อมีอาการปอดอักเสบรุนแรงและเฉียบพลัน คล้ายไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ โรคซาร์ส ที่เคยระบาดหนักในเอเชียเมื่อหลายปีก่อนมีผู้เสียชีวิตในหลายประเทศกว่า 700 ราย ล่าสุดประเทศจีนประกาศปิดเมืองอู่ฮั่น ห้ามประชาชนเข้าและออกจากเมืองอู่ฮั่น โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2563 เมื่อเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ผ่านมา เตือนรับมือไวรัสโคโรน่า​ ขณะที่จีนแถลงว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 41 คน ส่วนยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มเป็น 1,287 คน สำหรับในประเทศไทย พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่เป็นรายที่ 5

เวลานี้ในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทย เฝ้าระวัง และอัตราการระบาดที่พบผู้ติดเชื้อเกิดขึ้นเป็นรายวัน ยังไม่มีทีท่าว่าโรคจะสงบลง

สำหรับเชื้อไวรัสตัวนี้เป็นไวรัสประเภท RNA ไวรัสที่มีการแปลรหัสพันธุกรรมเพื่อให้เข้ากับสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ จึงเป็นที่มาของการติดต่อจากสัตว์สู่คนและคนสู่คน

นพ.พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ฝ่ายปฐมภูมิ ได้ให้ข้อมูลว่าสำหรับในจังหวัดน่านยังไม่พบผู้ป่วย ลักษณะการดำเนินของโรคจะคล้ายๆ กับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 คือ ทำให้เกิดปอดบวมอย่างรุนแรง

วิธีการป้องกันของประชาชนโดยทั่วไป คือ กินอาหารสุกเท่านั้น ไม่กินอาหารดิบ และกินร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือบ่อย จะสามารถป้องกันการระบาดของโรคได้ในระดับหนึ่ง รวมไปถึงการใส่หน้ากากอนามัยในที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน

นพ.เดชพิภัทร อมรทิพย์วงศ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ฝ่ายบริหาร ได้ให้ข้อมูลว่า ทางโรงพยาบาลน่าน ได้จัดพื้นที่คัดกรองโรคไว้หากพบผู้ป่วย หรือต้องสงสัยสามารถคัดกรองและสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ในทันที

นพ.วสันต์ แก้ววี รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ฝ่ายการแพทย์ ได้ให้ข้อมูลว่า ทางโรงพยาบาลน่าน ได้จัดห้องควบคุมแรงดันป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคตามมาตรฐานไว้ 2 ห้อง หากพบหรือต้องสงสัยสามารถรับมือได้ในทันที

ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ (อู่ฮั่น) ยังไม่มี หรือพบการแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดน่าน หรือจังหวัดใกล้เคียง แต่ทางโรงพยาบาลน่านก็ได้ออกให้ความรู้การระมัดระวังป้องกันเบื้องต้นแก่กลุ่มเสี่ยง เพื่อการป้องกันตนเองเบื้องต้นให้ปลอดต่อการติดเชื้อโคโรน่าไวรัส (อู่ฮั่น) ต่อไป

ภาพ/ข่าว โดย น่าน 77ข่าวเด็ด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน