X

หามพ่อเฒ่าวัย 86 ส่ง รพ.หลังเปิบลาบดิบ

สาธารณสุขจังหวัดน่าน และโรงพยาบาลน่านแจ้งเตือน พบผู้ป่วยโรคหูดับ หรือโรค Streptococcus suis แจ้งเตือนเลิกพฤติกรรมกินเนื้อหมูดิบ หลังพบผู้ป่วยเพศชาย วัย 86 ปี ถูกส่งรักษาผลเพาะเชื้อชี้มีเชื้อโรคหูดับ

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 6 มกราคม 2563 ทีห้อง ICU อายุรกรรม โรงพยาบาลน่าน พบผู้ป่วยโรคหูดับ หรือโรค Streptococcus suis หลังโรงพยาบาลน่านรับตัวพ่ออุ๊ยวัย 86 ปี ป่วยจากเปิบลาภหมูดิบ ส่งต่อจาก รพ.ท่าวังผา สาธารณสุขจังหวัดน่าน และโรงพยาบาลน่านแจ้งเตือนให้หน่วยงานสาธารณสุขของจังหวัดน่านทุกหน่วยงานเฝ้าระวัง และจัดทีม SRRT ควบคุมโรคคอยระวังเหตุ และย้ำเตือนการบริโภคอาหารโดยเฉพาะเนื้อหมูที่ปรุงสุก ทั้งนี้หากพบอาการผิดปกติให้เข้ารับการรักษาที่หน่วยบริการสาธารณสุขใกล้บ้านได้ทันที

บ่ายวันนี้ 6 มกราคม 2563 ทีห้อง ICU อายุรกรรม โรงพยาบาลน่าน นพ.วสันต์ แก้ววี รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ กล่าวว่า ได้รับผู้ป่วยพ่ออุ๊ยอายุ 86 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านเชียงแลหมู่ 4 ต.ริม อ.ท่าวังผา จ.น่าน ป่วยด้วยโรคไข้หูดับหรือ Streptococcus suis ซึ่งจากการซักประวัติสอบสวนโรคจากญาติผู้ป่วย ทำให้ทราบว่าสาเหตุเกิดจากการที่ผู้ป่วยรับประทานเนื้อหมูดิบ โดย รพ.น่าน รับผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 62 และผู้ป่วยมีอาหารหนักต้องเข้ารับการรักษาที่แผนกผู้ป่วยหนัก (ICU) จนถึงปัจจุบัน

อาการที่ส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลท่าวังผา ด้วยอาการหอบและเป็นไข้เมื่อ วันที่ 27 ธันวาคม 2562 เวลาประมาณ 10.00 น. ทางโรงพยาบาลท่าวังผา แพทย์ผู้รักษาลงความเห็นว่าควรส่งรักษาต่อ จึงส่งตัวเข้ารับรักษาที่โรงพยาบาลน่านในช่วงบ่าย 31 ธันวาคม 62
แพทย์โรงพยาบาลน่านรับรักษาต่อ และทำการส่งตรวจทางพยาธิวิทยา

โดยผลการตรวจทราบแน่ชัดเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563 ยืนยันว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโรคหูดับหรือโรค Streptococcus suis ปัจจุบันผู้ป่วยเข้ารับการรักษาอยู่ที่ห้อง ICU โรงพยาบาลน่าน อาการล่าสุดผู้ป่วยรู้สึกตัวแต่หายใจเองไม่ได้ ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ทั้งผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเดิมอยู่แล้ว

โดย นพ.วสันต์ แก้ววี รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลน่าน ฝากเตือนถึงค่านิยมการบริโภคเนื้อหมูแบบดิบ ไม่ปรุงให้สุกก่อน เป็นการเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคหูดับ หรือโรค Streptococcus suis ซึ่งเชื้อโรคนี้มีอยู่ในสัตว์อยู่เป็นปกติอยู่แล้ว

ทั้งนี้จากการสอบสวนโรคได้ข้อมูลว่า ผู้ป่วยได้ทานลาบหมูดิบ โดยลูกของผู้ป่วยได้ซื้อมาจากตลาดแห่งหนึ่งในอำเภอท่าวังผา และนำมาประกอบอาหารทำเมนูลาบเพื่อรับประทานกันก่อนเทศกาลปีใหม่คือช่วงเย็นของวันที่ 26 ธันวาคม 2562 โดยทุกคนในครอบครัวนำมาผัดคั่วให้สุกแล้วรับประทาน แต่ตัวผู้ป่วยของทานแบบดิบ หลังทานเช้าวันรุ่งขึ้นเกิดอาการป่วยจึงนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลท่าวังผา และส่งต่อการรักษาที่โรงพยาบาลน่าน แต่คนในครอบครัวที่ทานลาบที่ปรุงสุกแล้ว ไม่พบอาการ

นพ.วสันต์ กล่าวว่า โรคนี้เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย สเตร็ปโตค็อกคัส ซูอิส (Streptococcus suis) สามารถติดต่อได้ 2 ทางคือ การสัมผัสกับหมูที่ติดเชื้อรวมทั้งเนื้อหมูเครื่องในและเลือดหมูที่เป็นโรค โดยติดต่อสู่คนทางบาดแผ รอยขีดข่วนตามร่างกายหรือทางเยื่อบุตา และเกิดจากการบริโภคเนื้อหมูหรือเลือดหมูที่ปรุงดิบหรือสุกๆ ดิบๆ ที่มีเชื้ออยู่

โดยผู้ป่วยจะมีอาการหลังรับประทาน 3-5 วัน จะมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะอย่างรุนแรง เวียนศีรษะจนทรงตัวไม่ได้ อาเจียน คอแข็ง หูหนวก ท้องเสีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ขอให้รีบพบแพทย์ทันที และบอกประวัติการกินหมูดิบให้ทราบ เพราะหากมาพบแพทย์และวินิจฉัยได้เร็ว จะช่วยลดอัตราการหูหนวกและการเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ ฝากเน้นย้ำพี่น้องประชาชน สำหรับวิธีการป้องกันโรคที่สำคัญ คือ งดการรับประทานเนื้อหมูดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ ให้กินหมูสุกเท่านั้น โดยปรุงเนื้อหมูให้สุกทั่วถึงจนเนื้อไม่มีสีแดง ไม่เติมหรือใส่เลือดดิบในอาหาร ส่วนการเลือกซื้อเนื้อหมู ควรเลือกซื้อเนื้อหมูที่สด ไม่มีสีแดงคล้ำหรือมีเลือดคั่งมากๆ ผ่านร้านค้าที่มีใบรับรองการนำเนื้อสุกรจากโรงงานฆ่าสัตว์ที่มีมาตรฐาน ไม่รับประทานเนื้อหมูที่ตายเอง

สำหรับผู้ที่สัมผัสกับหมูที่ติดโรค โดยเฉพาะผู้เลี้ยงหมู ผู้ที่ทำงานในโรงฆ่าสัตว์ ผู้ที่ชำแหละเนื้อหมู ควรสวมรองเท้าบู๊ทยาง สวมถุงมือ รวมถึงสวมเสื้อที่รัดกุมระหว่างทำงาน หากมีบาดแผลต้องปิดแผลให้มิดชิด และล้างมือหลังสัมผัสกับหมูทุกครั้ง

ทางด้าน นพ.ดิเรก สุดแดน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าวังผา/ รักษาการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวว่า ได้ออกคำสั่งแจ้งเตือนให้หน่วยงานสาธารณสุขของจังหวัดน่านทุกหน่วยงานเฝ้าระวัง และจัดทีมควบคุมโรค SRRT คอยระวังเหตุ และย้ำเตือนการบริโภคอาหารโดยเฉพาะเนื้อหมูที่ปรุงสุก ทั้งนี้หากพบอาการผิดปกติให้เข้ารับการรักษาที่หน่วยบริการสาธารณสุขใกล้บ้านได้ทันที

สำหรับอำเภอท่าวังผา ได้รับแจ้งและยืนยันผลจากโรงพยาบาลน่านว่าติดเชื้อ โรคหูดับ หรือโรค Streptococcus suis ได้ป่วยเป็นโรคหูดับจำนวน 1 ราย ซึ่งเกิดจากการรับประทานเนื้อหมูดิบ และรับแจ้งจากโรงพยาบาลท่าวังผา และทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลสบขุ่น อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ว่ามีราษฎรจากบ้านสบขุ่น หมู่ 7 ต.ป่าคา อีกจำนวน 5 ราย มีอาการอุจจาระร่วง

ซึ่งเกิดจากการซื้อเนื้อหมูในอำเภอไปทำลาบดิบรับประทาน ซึ่งกรณีหลังนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าป่วยด้วยโรคไข้หูดับ หรือ Streptococcus suis หรือไม่ ซึ่งทางทีมสอบสวนโรค SRRT ของสำนักงานสาธรณสุขอำเภอท่าวังผา รพ.ท่าวังผา และรพ.สต.สบขุ่น ได้ดำเนินการสอบสวนโรคและควบคุมโรคอยู่

จึงขอฝากย้ำเตือนให้เลิกการรับประทานเนื้อสัตว์ดิบทุกชนิดเพื่อความปลอดภัยของท่าน และหากมีอาการเจ็บป่วย เช่น ป่วยท้องเสียและมีประวัติกินเนื้อสัตว์ดิบเช่น ลาบ ส้า หลู้ฯ ขอให้เข้ารับการตรวจรักษาที่สถานบริการด้านสาธารณสุขใกล้บ้านทันที

ภาพข่าวโดย 77ข่าวเด็ดน่าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน