X

แห่ชม จนท.ทำบัตร ปชช ปราณบุรี บริการน่าประทับใจ

สุดประทับใจ!!! จนท.ฝ่ายทะเบียน อำเภอปราณบุรี ให้บริการประชาชนด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาสุภาพ เอาใจใส่ทุกขั้นตอน จนโลกเชี่ยลแห่ชื่นชม เจ้าตัวเผย บัตรประชาชนมีมากกว่าข้อมูล อยากสร้างความประทับใจ และทรงจำที่ดีทุกครั้งที่หยิบบัตร ออกมา

โลกโซเชี่ยล มีการเผยแพร่ภาพของเจ้าหน้าที่ห้องทะเบียนและบัตร ที่ว่าการอำเภอปราณบุรีรายหนึ่ง ที่ดูแลให้บริการคุณยายที่มาทำบัตรประชาชนอย่างดี จัดแต่งทรงผม จัดท่าทางถ่ายภาพลงบัตรให้ด้วยความเอาใจใส่ ยิ้มแย้มแจ่มใส และสุภาพ จนเป็นที่ประทับใจกับผู้พบเห็น มีการถ่ายภาพขณะปฎิบัติงานเพื่อนำมาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ “คุณยุ้ย” เจ้าหน้าที่รายนี้ จนเรื่องนี้กลายเป็นไวรัล มียอดไลค์ ยอดแชร์เป็นจำนวนมาก

โดยข้อความระบุว่า เจ้าของช่องท่านนี้มาแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้ไปถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน ที่ปราณบุรี, ประจวบคีรีขันธ์ แล้วได้รับบริการที่ดีมากจากเจ้าหน้าที่ๆประจำตำแหน่งในส่วนนั้น

เธอมีชื่อว่า ”คุณยุ้ย“ ซึ่งมีชาวโซเชี่ยลที่เคยไปใช้บริการมาคอมเมนต์ยืนยันพูดตรงกันหมดว่า ประทับใจในอัธยาศัยของคุณยุ้ยมาก เธอยิ้มแย้มและให้คำแนะนำที่ดีมาก อีกทั้งยังช่วยดูแลจัดท่า และให้ถ่ายรูปใหม่จนกว่าจะได้รูปที่พอใจ เรียกว่าทำงานด้วยหัวใจจริงๆ

“คุณยุ้ย” หรือ นางสาวสุธิดา ราชรัตนรักษ์ อายุ 49 ปี ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ปกครองฝ่ายทะเบียนและบัตร ที่ว่าการอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นคนกรุงเทพมหานครโดยกำเนิด มาทำงานที่ว่าการอำเภอปราณบุรีได้ประมาณปีครึ่ง โดยหน้าที่หลักจะรับผิดชอบงานทำบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งเป็นด่านแรกที่ประชาชนจะเข้ามาติดต่อซึ่งมีทุกเพศ ทุกวัย  โดยคุณยุ้ย จะให้บริการ แนะนำ ชี้แจง อธิบายขั้นตอนต่างๆ ด้วยความสุภาพ ใบหน้าที่ยิ้มแย้ม กับประชาชน ถ้าเป็นวัยรุ่นก็จะมีการ หยอดมุกให้สนุกสนาน ทุกคนโดยเฉพาะผู้สูงอายุ คุณยุ้ยจะค่อยๆ อธิบาย จนกว่าจะเข้าใจ เป็นที่น่าประทับใจกับผู้มาใช้บริการ โดยช่วงนี้ที่ว่าการอำเภอหลายแห่ง จะประสบปัญหาเรื่องบัตรไม่เพียงพอ แต่คุณยุ้ยก็จะพยายามอธิบาย ชี้แจง เน้นย้ำเรื่องการเตรียมเอกสาร และนัดหมายกับประชาชนเป็นอย่างดี โดยที่บริเวณจุดถ่ายภาพทำบัตรประจำตัวประชาชน จะมีโต๊ะเครื่องแป้ง พร้อมเครื่องสำอาง หวี หนังยางรัดผม วางอยู่อย่างเป็นระเบียบ เพื่อให้บริการประชาชนได้จัดแต่งทรงผม แต่งหน้าให้เรียบร้อย ก่อนถ่ายภาพทำบัตร เพื่อให้ได้ภาพในบัตรประชาชนที่ดีที่สุด

คุณยุ้ย เล่าว่า ทำงานมาได้ประมาณปีครึ่ง โดยงานของห้องทะเบียนและบัตร ทางทีมงานจะเน้นเรื่องความสะดวกสบายของประชาชนเป็นหลัก งานรับผิดชอบหลักจะเป็นงานทำบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องสำคัญ และอยากสร้างความประทับใจที่ดีให้กับมาผู้มาใช้บริการ บัตรประชาชน 1 ใบ อยู่กับเราหลายปี อยากให้เจ้าของบัตรมีความภาคภูมิใจที่หยิบบัตรประชาชนออกมา ประชาชนบางคนเดินทางมาด้วยรถจักรยานยนต์ ผมเผ้าไม่เรียบร้อย ก็จะบอกให้เขาเตรียมตัวก่อน เช่น หวีผม แต่งหน้าสักเล็กน้อยก่อนมั้ย หรือถ้าเป็นผู้สูงอายุ บางครั้งตนจะถามก่อน บางครั้งก็ต้องหวีผม หรือทาแป้งให้บ้าง ต้องจัดท่าทางให้ อธิบายว่าให้มองตรงไหน พูดจาหยอกล้อเพื่อคลายความกังวลใจ ตรงนี้ก็ถือว่าเป็นความสุขใจ มีความสุขทั้งประชาชน เจ้าหน้าที่ และทีมงานด้วย

คุณยุ้ย มองว่า ชาวบ้านเห็นตนแวบแรก อาจจะรู้สึกแปลกๆหน่อย  แต่ก็ช่วยดึงดูดใจประชาชนด้วยส่วนหนึ่ง จะพูดคุยด้วยความเป็นกันเอง โดยเฉพาะเด็กๆที่มาทำบัตรประชาชน พอพูดคุยกันจะเข้าใจกันง่าย ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติของการทำหน้าที่ ปฏิบัติกับทุกคนด้วยความเท่าเทียม อย่างเด็กๆ ก็จะต้องใจเย็นๆ มีจิตวิทยา ผู้สูงอายุก็จะต้องช่วยชี้ ช่วยบอก

การทำบัตรประชาชน หลายคนอาจจะมองข้ามไป แต่ตนเองมองว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะบัตร 1 ใบ อยู่กับเราถึง 7- 8 ปี ในบัตรประชาชนหนึ่งใบมีอะไรมากกว่าข้อมูลในบัตร ทุกครั้งที่หยิบบัตรขึ้นมาจะมีความรู้สึกอยู่ในบัตรใบนั้น จึงอยากให้เป็นความทรงจำที่ดีทุกครั้งที่หยิบบัตรประชาชนขึ้นมา

ตนเองไม่ทราบว่าประชาชนที่มาใช้บริการนำภาพไปชื่นชมลงในโซเชี่ยล พอทราบเรื่องก็รู้สึกตกใจเหมือนกัน มีคนทั้งที่รู้จัก และไม่รู้จักมาทักทาย โชคดีที่เสียงส่วนใหญ่ก็มาในทางบวก ชื่นชม ทำให้ดีใจและเป็นกำลังใจให้ตัวเอง เพราะเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยธรรมชาติของตนเองอยู่แล้ว และเป็นเสียงสะท้อนจากชาวบ้านจริงๆ เป็นสีสันและกำลังใจให้ตนเอง ทีมงาน และผู้บังคับบัญชา หลายคนอาจจะมองว่าเป็นมิติใหม่ของระบบการให้บริการของหน่วยงานรัฐ แต่มองว่ายังมีคนทำดีอีกมาก แต่ที่ผ่านมากไม่มีการพูดถึงในโซเชี่ยล

ด้านนายอภิญญา ศักดินันท์ นายอำเภอปราณบุรี ผู้บังคับบัญชา ของคุณยุ้ย กล่าวว่า คุณยุ้ยเป็นลูกจ้างที่ต่อสัญญาทุก 5 ปี ปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถมาโดยตลอด ทราบอยู่แล้วว่า คุณยุ้ย เป็นร่าเริงแจ่มใส และปฎิบัติต่อประชาชนที่มารับบริการอย่างดี เขาเป็นแบบนี้ก่อนที่โลกโซเชี่ยลจะเผยแพร่ ทุกครั้งที่เจอก็จะมีการแซวเล่นเรื่องรอยสัก ก็ต้องขอบคุณเป็นการส่วนตัวที่เป็นตัวอย่างที่ดีขององค์การ

นอกจากนี้คุณยุ้ย  ยังมีความสามารถด้านภาษา ทำงานล่ามด้วย ทั้งภาษาอังกฤษ เยอรมัน และอิตาลี สามารถนำมาใช้กับการให้บริการชาวต่างชาติที่มาติดต่อราชการ ได้เป็นอย่างดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน