X

จังหวัดระนอง จัดพิธีวางพานพุ่ม ถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เนื่องในโอกาสวันท้องถิ่นไทยประจำปี 2567

จังหวัดระนอง จัดพิธีวางพานพุ่ม ถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เนื่องในโอกาสวันท้องถิ่นไทยประจำปี 2567

(18 มี.ค. 67)   ณ  ลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 บริเวณศาลากลางจังหวัดระนอง(หลังเก่า)  นายนริศ   นิรามัยวงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง  นำข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดระนอง วางพานพุ่ม ถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เนื่องในโอกาสวันท้องถิ่นไทยประจำปี 2567 พร้อมด้วย นายราชัน   มีน้อย ว่าที่ร้อยตรีกิตติภพ  รอดดอน รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง  หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง

นายนริศ  นิรามัยวงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้กล่าวถวายราชสดุดีด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศใช้พระราชกำหนดสุขาภิบาลกรุงเทพฯรัตนโกสินทร์ศก 116 ขึ้นอันเป็นต้นแบบของการดำเนินงานสุขาภิบาลการไม่รัตนโกสินทร์ศก 123 พระองค์ได้เสด็จประพาสต้นผ่านยังตำบลท่าฉลอมและตำบลมหาชัยได้ทรงเล็งเห็นถึงความพร้อมของตำบลท่าฉลอมซึ่งถือเป็นชุมชนที่มีความเจริญมากกว่าชุมชนอื่นๆจึงทรงตัดสินพระทัยประกาศจัดตั้งสุขาภิบาลตำบลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลหัวเมืองนอกมณฑลกรุงเทพแห่งแรกของประเทศไทยเมื่อวันที่ 18 มีนาคมพุทธศักราช 2448 ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ว่าทรงมีพระบรมราโชบายที่จะเปิดโอกาสให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการบริหารราชการถือเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายอำนาจการปกครองของประเทศไทย

จากนั้น นายนริศ  นิรามัยวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนองได้อ่านสารจากของนายอนุทิน  ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่าคณะรัฐมนตรีได้มีมติกำหนดให้วันที่ 18 มีนาคมของทุกปีเป็นวันท้องถิ่นไทยเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ได้ทรงมีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะตำบลท่าฉลอมขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอมเมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2448 ถือเป็นปฐมบทแห่งการปกครองท้องถิ่นไทยและเป็นรากฐานการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระดับท้องถิ่น

ซึ่งปัจจุบันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในประเทศไทยประกอบด้วยองค์การบริหารส่วนจังหวัดเทศบาลองค์การบริหารส่วนตำบลกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยารวมทั้งสิ้น 7,850 แห่งโดยได้ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตอบสนองต่อปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโครงการสหประชาชาติและเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ขอเชิญชวนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณโดยการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติตลอดปีพุทธศักราช 2567และน้อมนำพระปฐมบรมราชโองการเราจะสืบสานรักษาและต่อยอดและครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไปมาเป็นแสงนำใจในการมุ่งมั่นขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชนเกิดความอุดมสมบูรณ์พูนสุขอย่างยั่งยืน  จากนั้น ได้ร่วมพิธีสงฆ์เพื่อเจริญพระพุทธมนต์ในความเป็นสิริมงคลสืบไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง