X

ระนอง  ปล่อย 3 งานส่งเสริมท่องเที่ยว ชาวบ้านหวั่น ผวจ.ห่วง

ระนอง ปล่อย 3 งานส่งเสริมท่องเที่ยว ชาวบ้านหวั่น ผวจ.ห่วง

ระนอง-นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระนอง ครั้งที่ 1/2564 โดยมีนายโชตินริทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง นายสาธิต ทิมขำ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ซึ่งในที่ประชุมมีการชี้แจงเรื่องการประเมินความพร้อมในการบริหารจัดการโควิด-19 รองรับผู้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในราชอาณาจักรไทย หลังรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์  โดยอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับวีซ่าประเภทพิเศษ เดินทางท่องเที่ยวในราชอาณาจักรและอยู่พำนักอาศัยระยะยาว

โดยกระทรวงสาธารณสุขได้วางมาตรการการป้องกันโควิด-19  ในการจัดกิจกรรมประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2563 รวมถึงแนวทางการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 สำหรับผู้ประกอบกิจการธุรกิจบันเทิง สถานที่ที่มีการรวมกลุ่มกันของคนหมู่มาก เช่น การแสดงคอนเสิร์ต การแข่งขันกีฬา สวนสนุก เป็นต้น

SONY DSC

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เน้นย้ำมาตรการสำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเทศกาลลอยกระทง ที่ทางเทศบาลเมืองระนองจะมีการจัดงานบริเวณลานอเนกประสงค์เทศบาลเมืองระนอง และงานอาบน้ำเพ็ญประจำปี 2563 จะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวดอีกด้วย

SONY DSC

ด้านนายจิราวัจน์ เจริญนิธิโภคิน นายกเทศมนตรีเมืองระนอง เป็นประธานในการประชุมการจัดโครงการถนนคนเดิน ประจำปีงบประมาณ 2564 พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และชุมชนในท้องถิ่น

SONY DSC

สำหรับกิจกรรมถนนเดิน จะเริ่มจัดงานตั้งแต่วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม 2563 – 10 เมษายน 2564 ระหว่างเวลา 17.00 – 22.00 น. ตั้งแต่สามแยกบางส้านถึงสามแยกตลาดพม่า โดยผู้ที่เข้าร่วมงานต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคในการคัดกรองโควิด-19 วัดอุณหภูมิผู้เข้าร่วมงาน สแกนแอพไทยชนะ โดยจะมีบริการเจลแอลกอฮอล์ให้ล้างมือ และทุกคนต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย

SONY DSC

ในส่วนของผู้ประกอบการ งดใช้โฟมในการบรรจุสินค้า เพื่อร่วมกันลดมลภาวะที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ห้ามต่อไฟฟ้าจากเสาไฟฟ้าสาธารณะ และติดป้ายแสดงราคาสินค้า เพื่อให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยเทศบาลเมืองระนองร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดระนองในการเข้าตรวจสอบ นอกจากนั้นยังได้ร่วมมือกับสาธารณสุขจังหวัดระนองเข้าตรวจสอบอาหารและเครื่องดื่มภายในพื้นที่จัดงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย ด้านสุขาภิบาล และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในด้านการท่องเที่ยว การจำหน่ายสินค้าประเภทอาหารทอด ปิ้ง ย่าง หรือประเภทที่มีเศษอาหารหล่นบนพื้นถนน ผู้จำหน่ายสินค้าต้องนำผ้าหรือกระดาษมารองไว้ในบริเวณดังกล่าว และเมื่อเสร็จสิ้นขอให้จัดเก็บขยะบริเวณพื้นที่ที่จำหน่ายสินค้าให้เรียบร้อย

SONY DSC

สำหรับผู้สูงอายุ ผู้พิการ เด็กและเยาวชน เทศบาลเมืองระนอง จะจัดเก้าอี้ไว้ให้เพื่ออำนวยความสะดวก  บริเวณที่รอรถสามแยกบางส้านและสามแยกตลาดพม่า ส่วนด้านการจราจร จะมีการขยายเวลาเดินรถทางเดียวจากสามแยกบางส้านถึงสามแยกมัสยิด ซึ่งจากเดิมห้ามเดินรถจากสามแยกมัสยิดฯ มายังสามแยก  บางส้าน จากเวลา 20.00 น. เป็นเวลา 22.00 น โดยจะจัดให้มีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรประจำจุดดังกล่าว โดยไม่ให้รถเข้าหรือออกกจากพื้นที่การจัดงานก่อนเวลา 22.00 น. พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงแรม และร้านอาหารในบริเวณพื้นที่จัดงานให้แจ้งลูกค้าถึงเวลาเข้าออก สำหรับพิธีเปิดจะมีกิจกรรมด้านการประกอบอาหารโชว์ โดยจะประชุมกับชุมชนอีกครั้งถึงรูปแบบของอาหาร

SONY DSC

จากเรื่องดังกล่าวผู้สื่อข่าวสอบถามความคิดเห็นชาวบ้านพบว่ามีความเห็นหลากหลายทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะการเป็นห่วงและกังวลเรื่องที่จะมีแรงงานต่างด้าวเข้ามาร่วมเที่ยวงานด้วยเป็นจำนวนมาก รวมทั้งนักท่องเที่ยวจากนอกพื้นที่  อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคได้หากการคัดกรองหละหลวม หรือผู้ที่มีเชื้อเข้ามาปะปนในงาน เศรษฐกิจก็สำคัญ ชีวิตชาวบ้านก็สำคัญเช่นกัน ได้แต่ภาวนาว่าให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี เพราะหากเกิดอะไรขึ้นความเสียหายคงประมาณไม่ได้ จัดงานร้อยครั้งก็ลบความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ได้

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง