X

หน.อุทยานน้ำตกหงาวระนอง ร่อนหนังสือชี้แจงกรณี นทท.พลัดน้ำตกเสียชีวิตในอุทยาน

หน.อุทยานน้ำตกหงาวระนอง ร่อนหนังสือชี้แจงกรณี นทท.พลัดน้ำตกเสียชีวิตในอุทยาน

ระนอง -6 ก.ย. 2563 หน.อุทยานน้ำตกหงาวระนอง ร่อนหนังสือชี้แจงกรณี นทท.พลัดน้ำตกเสียชีวิตในอุทยาน ดังมีรายละเอียดดังนี้

ข้าพเจ้านายชลิต สินโรจน์ธนากร ตำแหน่ง หน.อุทยานแห่งชาตน้ำตกหงาว หน่วยงาน สบอ.4 (สุราษฎร์ธานี)

ขอรายงานกรณีนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตในพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว ท้องที่ หมู่ที่1 ตำบลหงาว อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง

 

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) ขอรายงานเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. วันที่ 5 กันยายน 2563 เมื่อเวลาประมาณ 12.50 น.เจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยอุทยานแห่งชาติได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดดูแลนักท่องเที่ยวว่า มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติประสบอุบัติเหตุ พลัดตกจากหน้าผาน้ำตกหงาว พิกัด Zone 47P ที่ 459503E 1089372N เจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยจึงได้ประสานไปยังเบอร์สายด่วน 1669 และขึ้นไปตรวจสอบยังจุดเกิดเหตุ พบผู้ประสบอุบัติเหตุเพศชาย ชาวต่างชาติ นอนหมดสติอยู่บริเวณธารน้ำที่ไหลตกลงมาจากยอดน้ำตกหงาว ในสภาพนอนหงาย ลำตัวบิด มีเลือดไหลออกทางจมูก ที่หัวมีรอยแตก โดยมีกลุ่มเพื่อนชาวต่างชาติ จำนวน 5 คน ทำการปฐมพยาบาลอยู่

จึงได้เข้าไปตรวจสอบ พบว่าผู้ประสบอุบัติเหตุไม่มีชีพจรแล้ว จากการสอบถามกลุ่มเพื่อน ทำให้ทราบว่า เป็นกลุ่มเพื่อนมาท่องเที่ยวด้วยกัน 6 คน เป็นนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ทั้งหมด 5 คน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาย 3 คน นักท่องเที่ยวหญิง 2 คน ส่วนผู้ประสบอุบัติเหตุเป็นชาวอุซเบกิสถาน ชื่อ Mr. SOIPOV ABDULLOKH อายุ 22 ปี ปัจจุบันทำงานเกี่ยวกับธุรกิจเดินเรืออยู่ที่จังหวัดภูเก็ต โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ได้มาท่องเที่ยว โดยใช้รถจักรยานยนต์Bigbike และรถยนต์ เมื่อมาถึงอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว เวลา 12.24 น. ได้เดินขึ้นไปเที่ยวตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกหงาว เวลาประมาณ 12.40 น. Mr. SOIPOV ABDULLOKH ได้อาศัยจังหวะที่เจ้าหน้าที่ชุดดูแลนักท่องเที่ยวเดินตรวจตราบริเวณอื่น

ปีนขึ้นไปบนหน้าผาของน้ำตกหงาว เพื่อจะทำการถ่ายภาพ ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นบริเวณที่อุทยานแห่งชาติได้ปักป้ายอันตรายห้ามขึ้น (DANGEROUS) เมื่อปีนขึ้นไปยังจุดเกิดเหตุ ที่มีความสูงประมาณ 15 เมตร ก็ได้ลื่นตะไคร่น้ำตกลงมาในลักษณะล้มหงายหลังไถลลงมากระแทกหินด้านล่าง กลุ่มเพื่อนจึงได้เข้าทำการปฐมพยาบาล และได้ท้าการปั้มหัวใจ (CPR) จากนั้น เวลาประมาณ 12.50 น. เจ้าหน้าที่ชุดดูแลนักท่องเที่ยวเดินตรวจตรามาพบจึงได้แจ้งหน้าที่ชุดกู้ภัยอุทยานแห่งชาติ ดังกล่าว

SONY DSC

2. เวลาประมาณ 13.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ และได้สอบปากคำนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่เบื้องต้น โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทำหน้าที่เป็นล่ามแปลภาษา ทราบข้อมูลเบื้องต้นว่าผู้ประสบอุบัติเหตุได้ปีนป่ายขึ้นทางจุดเสี่ยงที่ได้ปักป้ายอันตรายห้ามขึ้น (DANGEROUS)ไว้ จนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

SONY DSC

3. เวลาประมาณ 14.20 น. ทีมแพทย์ได้เดินทางมาถึงจุดเกิดเหตุและได้นำเข้าตรวจสอบ พบว่ากะโหลกด้านขวามีลักษณะยุบเข้าไป แพทย์จึงได้ลงความเห็นว่าเสียชีวิต จึงได้ทำการเคลื่อนย้ายศพลงมาบริเวณลานจอดรถหน้าสำนักงานอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อนำศพไปชันสูตรที่โรงพยาบาล และทำการลงบันทึกประจ้าวันที่สถานีตำรวจภูธรราชกรูด

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบข้าพเจ้านายชลิต สินโรจน์ธนากร

ตำแหน่ง หน.อุทยานแห่งชาตน้ำตกหงาว

หน่วยงาน สบอ.4 (สุราษฎร์ธานี)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง