X

ต้อย หมวกแดง แจงถือสิทธิ์ ‘อย่าขอหมอลำ’ บ่ใช่อาร์สยาม

ต้อย หมวกแดง กันเพลงตาย ทำใหม่ ‘อย่าขอหมอลำสายแห่’https://www.youtube.com/watch?v=r95237ZBitc  พร้อมแจงชัดเจนถือลิขสิทธิ์เพลง แต่เพียงผู้เดียว ยันค่ายอาร์สยามไม่ได้เป็นเจ้าของสิทธิ์  ให้วิทยุทุกคลื่นเปิดฟรีที่ผ่านมาวงการลูกทุ่งได้รับผลกระทบ จากการเก็บค่าลิขสิทธิ์ทำให้หลายเพลงคุณภาพตายทั้งที่ยังทรงคุณค่า

 

“ลิขสิทธิ์เพลง อย่าขอหมอลำ  เริ่มต้นเรานำไปเสนอให้กับอาร์สยามโดยไม่มีการเซ็นสัญญาซื้อขายกันแต่อย่างใดเลย เพราะว่าการที่ไปทำงานกับค่ายอาร์สยามเราไม่มีแม้กระทั่งว่าค่า%เทปก็ไม่มีค่าเนื้อร้องทำนองค่าเรียบเรียงก็ไม่มี ค่าโปรดิวเซอร์ก็ไม่มี ค่านักร้องก็ไม่มี เป็นการทำงานแบบเกื้อกูลกัน ถ้าเพลงขายได้ทางบริษัทอาจมีน้ำจิ้มให้ ก็เท่านั้น สมัยนั้นมีให้กรรมสิทธิ์สำหรับไปเก็บค่าริงโทน เสียงรอสายให้แทนนักร้องมีการเซ็นมอบหมายให้ ไม่ใช่เซ็นขายเพลงขาดไม่มี ซึ่งทางบริษัทก็รู้ว่าไม่มีการขายเพลง คนที่จะใช้เนื้อร้อง ทำนองดนตรีเพลงต้องมาขออนุญาตที่ผม  ที่ผ่านมาดารานักร้องบางคนไปขอที่อาร์สยามก็มีเขาก็อนุญาตไปถือเป็นบริษัทเก่าเรา เราสบายๆด้วยอีกอย่างหนึ่งบางเพลงที่เป็นของอาร์สยามเราก็เอามาร้อง มันคงไม่ใช่เงินมากๆ หรอกเกื้อกูลกันไป

เพียงแต่อย่ามาปิดกั้นการนำเสนอไม่ว่าจะเป็นตามสถานีวิทยุก็ดีสื่อต่างๆ ก็ดี นอกจากเอามิวสิควีดีโอไปเปิดอันนั้นไม่ได้เราเข้าใจ แต่ตัวเพลงเปิดตามวิทยุได้เพื่อเป็นการเปิดกว้างไม่ให้เพลงมันตายจากคนฟัง ถ้าสถานีวิทยุมันเปิดได้อิสระคนก็ได้ฟังต่อเนื่อง แม้กระทั่งเด็กรุ่นใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมาเขาก็ได้ยินได้รู้จักเพลง เกิดความสนุกสนาน เกิดความสุขถ้าถูกปิดกั้นจากค่ายเพลงในเรื่องธุรกิจมันไม่ถูกต้อง มันเกิดความสับสนต่อสถานีวิทยุต่างๆ และกระทบต่อตัวศิลปินด้วย เพลงลูกทุ่งหลายเพลงถูกเก็บค่าลิขสิทธิ์จนไม่มีใครอยากจะเปิดแล้ว ตัวเพลงก็ตายทั้งๆ ที่เพลงเหล่านั้นยังมีคุณค่าต่อคนฟัง ต่อสังคม  ตอนนี้ผมก็นำเพลงมาทำ อย่าขอหมอลำสายแห่ เพื่อให้วงดนตรีรถแห่ หรือวงหมอลำอื่นๆได้นำไปใช้หน้าเวทีได้ด้วย เป็นการต่อยอดให้เพลงผมเข้าไปสู่คนรุ่นใหม่ได้ง่ายขึ้น จังหวะจะมันส์สนุกขึ้น ดนตรีก็เข้ายุคสมัยนี้เลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน