X

สนุกสนาน!! แข่งกินลางสาดลับแล เปิดตลาดนานกกก ซื้อขายผลผลิตคุณภาพ

 

ที่ตลาดผลไม้ ต.นานกกก อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ นายศิวัช ฟูบินทร์  นายอำเภอลับแล ,  นายอาน แปลงดี นายก อบต.นานกกก และ เกษตรกรชาวสวนลับแล จัดเตรียมอาหาร คาว หวาน และลางสาด ลองกอง ผลไม้เศรษฐกิจลองจากทุเรียนหลง-หลินลับแล   ทำบุญตักบาตรถวายพระสงฆ์ เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลบรรพบุรุษ และชาวสวนลับแลผู้ล่วงลับ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องจากเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตลางสาด ลองกองลับแล  ซึ่งเป็นไปตามความเชื่อก่อนถึงฤดูกาลเก็บผลผลิตลางสาด ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน – พฤศจิกายน เพื่อให้ราคาผลผลิตปีนี้ชาวสวนจะมีเงินมีทอง ค้าขายดี มีรายได้เลี้ยงครอบครัว

จากนั้นนายอำเภอลับแล เป็นประธานเปิดตลาดกลางจำหน่ายลางสาด ลองกอง ของตำบลนานกกก ประจำปี 2562  ซึ่ง อบต.นานกกก ได้ดำเนินการจัดงานอย่างต่อเนื่องติดต่อกันมาเป็นปีที่ 20  แล้ว นับตั้งแต่บี 2543  เป็นตันมา เพื่อที่จะเน้นการประชาสัมพันธ์การจำหน่ายผลไม้ของตำบลนานกกก โดยเฉพาะลางสาดและลองกอง ให้แก่พ่อค้าและเกษตรกรตำบลนานกกก ได้นำผลผลิตออกมาจำหน่ายในราคาที่เป็นธรรมและไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากพ่อค้า  รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ชุมชนมีสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และยังส่งผลถึงการพัฒนาของตำบล ภายใต้การบริหารงานด้านการค้าขายผลไม้เป็นหลัก ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อเพิ่มศักยภาพและพัฒนารายได้ให้มากขึ้นได้อีกทางหนึ่งด้วย เพื่อเป็นการรักษาคุณภาพที่ดีของผลไม้ตำบลนานกกกมีคุณภาพ” ได้มุ่งเน้นการนำผลไม้ที่มีคุณภาพออกมาจำหน่าย

ซึ่ง อบต.นานกกก ได้ดำเนินการปรับปรุงโรงเรือนจำหน่ายผลไม้ เพื่อให้มีความมั่นคง แข็งแรง เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในช่วงผลไม้ออกสู่ตลาด เป็นจุดซื้อขายผลผลิตที่จะกระจายสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะส่งออกประเทศเวียดนาม ปีนี้ผลผลิตลดลงประมาณร้อยละ 10  เนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้งที่ผ่านมา   อย่างไรก็ตาม ภายในงานยังสร้างสีสัน ด้วยการจัดแข่งขันกินลางสาด จากตัวแทนหมู่บ้าน ต.นานกกก สร้างความสนุกสนาน ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมงาน  ลางสาดครึ่งกิโลกรัม ใครกินหมดเกลี้ยงก่อน เป็นผู้ชนะ ปรากฏว่า ตัวแทนจากหมู่ที่ 3 คว้าแชมป์ไปครอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์