X

“ดนัย คมคาย”ชาวกัมพูชาหนีภัยสงคราม ตอบแทนคุณแผ่นดินแม่แผ่นดินไทย

วันที่ 5 มกราคม 2562 ที่วัดห้วยแมง ม.3 ต.น้ำไคร้ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ดร.ดนัย คมคาย หรือ ดนัย ดีนา คมคายเคือน อายุ 44 ปี ประธานบริหาร บริษัท ดนัย คมคาย (ประเทศไทย) จำกัด , น.ส.ปิยะมาศ อินสี ภรรยาชาวอุตรดิตถ์ และคณะ ได้จัดโครงการ “ทำดีตอบแทนแผ่นดินแม่ ร่วมสร้างสรรค์สังคมไทย ปันน้ำใจสู่ชุมชน” ประจำปี 2562 โดยได้มอบเงินเพื่อสมทบในการซื้อวัสดุอุปกรณ์ อิฐ หิน ปูน ทราย เพื่อบูรณะโบสถ์ปฏิบัติธรรม แก่วัดห้วยแมง ซึ่งปัจจุบันอยู่ในสภาพเก่าทรุดโทรม พระสงฆ์และชาวบ้านไม่สามารถประกอบกิจกรรมทางพุทธศาสนาได้

จากนั้นได้มอบเตียงผู้ป่วยพร้อมถังออกซิเจนและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ให้แก่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลน้ำไคร้ มอบคอมพิวเตอร์ เพื่อให้เป็นสื่อการเรียนการสอน มอบอุปกรณ์ส่งเสริมการเรียนให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยแมง และ มอบโคมไฟโซล่าเซลล์เพื่อส่องสว่างบนถนนในหมู่บ้านห้วยแมง โดยผู้นำท้องถิ่นท้องที่ คณะครู จนท.สาธารณสุข เป็นตัวแทนรับมอบ เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณกลุ่มผู้สูงอายุหมู่ 3 และ หมู่ 9 ต.น้ำไคร้ จึงได้จัดบายศรีสู่ขวัญตามประเพณีโบราณ ผูกข้อมือรับขวัญ

ดร.ดนัย กล่าวว่า ตนเป็นเด็กชายชาวกัมพูชา ที่อพยพหนีภัยสงครามเขมรแดงบุกยึดประเทศกัมพูชา เมื่อปี 2522 เข้ามาอยู่ที่ศูนย์ผู้ลี้ภัยบ้านเขาล้าน อ.คลองใหญ่ จ.ตราด และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ท่าน ที่ได้อุปถัมภ์เมื่อครั้งยังเด็กระหว่างการหลบหนีภัยสงคราม จนเติบโต และประสบผลสำเร็จทั้งในด้านการศึกษา ธุรกิจ จนทำมีชีวิตอยู่ได้จนถึงวันนี้  ทั้งนี้ตนไม่เคยลืมที่จะตอบแทนบุญคุณประเทศไทย และพระองค์ท่านที่ช่วยเหลือชาวกัมพูชาแลตนเองรอดมาจากสงคราม จึงได้จัดโครงการ “ทำดีตอบแทนแผ่นดินแม่ ร่วมสร้างสรรค์สังคมไทย ปันน้ำใจสู่ชุมชน”ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน โดยเริ่มที่ บ้านห้วยแมง ต.น้ำไคร้ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านห่างไกล หลังจากนี้จะร่วมพัฒนาหมู่บ้านห้วยแมง ทั้งด้านการท่องเที่ยว การเกษตร และสินค้า OTOP โดยเตรียมจัดโครงการเกษตรเพื่อแม่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ด้วยการส่งเสริมและสร้างรายได้ให้ประชาชน ที่ ต.น้ำไคร้ เป็นแห่งแรก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์