X

ไม่ทอดทิ้ง”ศรัณย์วุฒิ-รสรินทร์”นำชาวบ้านอุตรดิตถ์ รับหนังสืออนุญาตอยู่-ทำกินเขตป่าสงวนฯ กว่า 3 หมื่นไร่

ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ที่ปรึกษาทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และ น.ส.รสรินทร์ ศรัณย์เกตุ ลูกสาว นำตัวแทนพี่น้องประชาชนจาก จ.อุตรดิตถ์ เข้ารับมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานมอบหนังสืออนุญาตฯดังกล่าว จำนวน 7 พื้นที่ เนื้อที่รวม 30,711-1-36 ไร่

นายศรัณย์วุฒิ กล่าวว่า นับเป็นข่าวดีและขอแสดงความยินดีกับพี่น้องประชาชน จ.อุตรดิตถ์ 2,958 ราย ที่ได้รับ หนังสือ อนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ดังกล่าวเป็นไปตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติ ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 เพื่อดำเนินโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล เป็นการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐในลักษณะแปลงรวม ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ให้แก่ประชาชน

“ในฐานะที่ตนได้ร่วมต่อสู้ ติดตาม ผลักดัน กับประชาชนชาวอุตรดิตถ์ผ่านมาหลายยุคหลายรัฐบาลหลายนายกฯรัฐมนตรี จนกระทั่งมาถึงรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายขับเคลื่อนให้คนอยู่กับป่าอย่างมีความสุข ร่วมดูแล รักษา และใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ไม่ต้องถูกจับหรือบุกรุกป่า ทำให้ชาว จ.อุตรดิตถ์  ได้รับหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 7 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าจริม เนื้อที่ 12.815-3-50 ไร่, พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าห้วยช้าง และป่าปู่เจ้า เนื้อที่ 332-2-62 ไร่,พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่านาอิน-นายาง เนื้อที่ 36-0-6 ไร่,พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าปากห้วยฉลอง และป่าห้วยสีเสียด เนื้อที่ 523-338 ไร่, พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ  ป่าห้วยเกียงพา และป่าน้ำไคร้ เนื้อที่ 2,065-2-16 ไร่, พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำปาด พื้นที่ ต.ห้วยมุ่น อ.น้ำ ปาด เนื้อที่ 11,652-0-5 ไร่ และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองตรอนฝั่งขวา เนื้อที่ 3,285-1-59 ไร่ รวมเนื้อที่ 30,711-1-36 ไร่ ซึ่งเป็นจังหวัดลำดับต้นๆของประเทศที่ได้รับหนังสือดังกล่าวฯ” นายศรัณย์วุฒิกล่าว ด้านนายจตุพร  บุรุษพัฒน์  ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า หนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ที่ ทส.มอบให้กับพี่น้องประชาชน จ.อุตรดิตถ์ในครั้งนี้ เป็นการสร้างความมั่นใจได้ว่าสามารถอยู่อาศัย และทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนา สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้พี่น้องประชาชนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

“สำหรับป่าสงวนแห่งชาติในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ยังไม่ได้ออกหนังสืออนุญาตอีก 4 พื้นที่ เนื้อที่ 16,649 ไร่ ขณะนี้อยู่ใน  ขั้นตอนคณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ได้เห็นชอบในหลักการแล้ว ได้กำชับเร่งรัดให้มีการอนุญาตโดยเร็ว อย่างไรก็ตามขอฝากไปยังพี่น้องประชาชนช่วยกันป้องกันรักษาป่าที่เหลืออยู่ อย่าบุกรุกทำลายป่า  เพิ่มเติม ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อจะได้อยู่ร่วมกันกับป่าได้อย่างยั่งยืน อยู่ดีกินดีสืบไป” นายจตุพรกล่าว

นายโสภา เมฆแสง ตัวแทนประชาชนที่ได้รับหนังสืออนุญาตฯ กล่าวว่า สิ้นสุดการรอคอยของพี่น้องประชาชนชาว จ.อุตรดิตถ์ โดยเฉพาะ อ.ท่าปลา น้ำปาด ฟากท่า ทองแสนขัน  และ อ.บ้านโคก โชคดีที่มี ท่านศรัณย์วุฒิ และ คุณรสรินทร์ ศรัณย์เกตุ อยู่เคียงบ่าเคียงไหล่ ร่วมต่อสู้ ให้คำปรึกษา ไม่เคยทอดทิ้ง ติดตาม และผลักดัน จนกระทั่งจากความฝัน กลายเป็นความจริง ที่พี่น้องประชนได้ ได้สิทธิ์เข้าอยู่และทำกินใน พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ต้องถูกจับ และยังขุดสระเก็บกักน้ำ เลี้ยงสัตว์ ปลูกไม้ผล และเมื่อเกิดภัยพิบัติ ยังได้รับความช่วยเหลือจากทางราชการ ในฐานะตัวแทนของพี่น้องประชาชน ขอขอบคุณทั้ง 2 ท่านเป็นอย่างยิ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์