X

ชาวไร่อ้อยยื่นหนังสือกองทัพภาคที่ 3 ขอผ่อนผันรถขนอ้อยสูงจากถนนได้ 3.8 ม.

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 60 ที่กองบัญชาการ กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมืองพิษณุโลก แกนนำ 4 องค์กรชาวไร่อ้อยกลุ่มตัวแทนผู้ประกอบการไร่อ้อย นำโดยนายอำนวย กลิ่นศร เลขาสมาคมไร่อ้อย เขต 11 จ.นครสวรรค์ พร้อมคณะ จำนวน 14 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อ พลตรีสุภโชค ธวัชพีระชัย รองแม่ทัพภาคที่ 3 เพื่อเรียกร้องขอให้ทางราชการผ่อนผันการบังคับใช้กฎหมาย ในการบรรทุกขนอ้อยเข้าสู่โรงงาน
ทั้งนี้ ในหนังสือได้ระบุถึง ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เรื่อง ความเดือดร้อนของชาวไร่อ้อยในการบรรทุกอ้อยส่งโรงงานน้ำตาล โดยอ้างถึง ขณะนี้ได้มีการจับกุมรถบรรทุกอ้อยของชาวไร่อ้อย ทั้งที่มีการผ่อนผัน จากที่มีการประชุมหารือร่วมกัน 4 องค์กรชาวไร่อ้อย ซึ่งประกอบไปด้วย สหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน สหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ทว่ากรมทางหลวงไม่พิจารณาความเดือนร้อน จะบังคับใช้กฎหมายจริงจัง ทั้งที่ไม่มีข้อพิสูจน์ว่า ถนนเสียหายจากรถบรรทุกน้ำหนักเกินช่วงหีบอ้อย 4 เดือน แต่หน่วยราชการทหารและหน่วยงานอื่น เห็นชอบให้ชาวไร่อ้อยอยู่ได้ จึงผ่อนผันให้บรรทุกอ้อยสูงระดับ 3.80 เมตรจากถนน
นายอำนวย กลิ่นศร เลขาสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 11 ยืนยันว่า ปีที่ผ่านมา รถอ้อยถูกจับกุมไปกว่า 30 คัน จริงๆสมาคมฯก็ขอผ่อนปรน และขอบอกว่า อย่าเพิ่งไปตรวจสอบน้ำหนักเกิน เพราะหากขึ้นตราชั่งตามกฎหมาย รถบรรทุกอ้อยก็คงถูกจับแน่เพราะบรรทุกน้ำหนักเกิน แต่เวลานี้ยังไม่มีการจับกุม แต่มีบางหน่วยงานได้ดำเนินการเข้าไปตรวจแล้ว
ทางสมาคมจึงได้ร้องขอ เพื่อผ่อนผันจาก รองมทภ.3 ตามข้อตกลงที่ผ่านมา ให้รถบรรทุกอ้อยสูงจากถนนได้ 3.80 เมตร แต่ทางบางหน่วยงานบังคับใช้เกณฑ์ 3.60 เมตรจากถนน ส่งผลให้ชาวไร่อ้อยเดือดร้อน จึงรีบมาหาแม่ทัพภาคที่ 3 เพื่อทำหนังสือถามไปยังองค์กร หน่วยงานบางหน่วยที่คุมเข้ม เรื่องการจับกุม เนื่องจากชาวไร่อ้อย กังวลว่า จากปริมาณอ้อยทั่วประเทศปีที่แล้ว จำนวน 93 ล้านตัน แต่ปีนี้ขึ้น 103 ล้านตัน เพิ่มมา 10 ล้านตัน กำลังออกสู่โรงงาน ซึ่งต้องขนย้ายออกจากไร่ภายในวันที่ 20 เมษายนปี 61 หากมีการจับกุม จากน้ำหนัก และส่วนสูงของการบรรทุก ชาวไร่อ้อยคงเดือดร้อน
ทั้งนี้นายอำนวย กลิ่นศร เลขาสมาคมไร่อ้อย เขต 11 ยอมรับว่า ที่ผ่านมาการบรรทุกอ้อยสูง 4.20 เมตร อันตราย ถ้าบรรทุก 3.6 เมตร คิดว่าอ้อยเดือนพฤษภาคม 2561 ขนไม่หมดแน่ จึงมาขอผ่อนผันในการบรรทุกเกินสูงเกินที่กำหนดเอาไว้ จากการสอบถามถ้าไม่ได้รับตามข้อเรียกร้องจะดำเนินการอย่างไร ทางเลขาสมาคมไร่อ้อย เขต 11 กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบไม่ได้ ไม่มีกดดันรัฐบาลต่อต้านอะไร ส่วนระยะเวลานั้นเป็นช่วงดำเนินการ ถ้าช้ากลัวชาวไร่อ้อยได้รับผลกระทบถูกจับกุม ทางชาวไร่อ้อยไม่ต้องการให้มีการตรวจสอบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

เกิดพิษณุโลก เรียนพิษณุโลก และขอปักหลักใช้ชีวิตที่พิษณุโลก มีประสบการณ์งานข่าวในพิษณุโลกร่วม 20 ปี จากการเป็นผู้สื่อข่าวให้กับทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์หลายแขนง มีความมุ่งมั่นทำเว็ปไซด์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านข้อมูลข่าวสารแก่ชุมชนคนพิษณุโลก