X

เชียงรายจัดงานศิลปะเชื่อมโยงอาเซียน ที่ อ.เชียงของ ผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยว

เชียงราย-จัดงานศิลปะเชื่อมโยงอาเซียน ที่ อ.เชียงของ ผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่Experiencing Asean POP Culture@Chiangkong ร่วมสร้างสรรค์งานศิลปะ และกิจกรรมเวิร์คช้อป 9 ชาติพันธ์ุ

วันที่ 7 ส.ค.2562 กิจกรรมผูกพัน เพ้นท์ศิลปะบนผนังกำแพง การแสดงดนตรี จากศิลปินจากประเทศอาเซียน มาร่วมมือสรรค์สร้างงานในครั้งนี้ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 ส.ค 2562 ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อพญาแก้ว อ.เชียงของ จ.เชียงราย โดย น.ส. พรรณธรา นาคฉัตรีย์ หัวหน้างานอาเซียน 2 กองตลาดอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ กล่าวว่า ที่มาที่ไปของโครงการ Experiencing Asean POP Culture สืบเนื่องจากปีนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมอาเซียน ดังนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงเล็งเห็นว่า ในเชิงของการท่องเที่ยว ควรจะมีการต่อยอดให้เกิดความร่วมมือร่วมใจของกลุ่มอาเซียน โดย นำเรื่องของศิลปะร่วมสมัย ดนตรี การแสดง สถาปัตยกรรม ร่วมทั้งอาหาร โดยการร่วมมือจากศิลปินกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น ไทย เวียดนาม ลาว บรูไน เป็นต้น มาจัดแสดง เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ แบบยั่งยืน ซึ่งจัดแสดงทั้งหมด 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุโขทัย จังหวัดตราด จังหวัดเชียงราย สาเหตุที่เลือก 3 จังหวัดนี้เพื่อเป็นการกระจายรายได้ไปสู่เมืองรอง
ในส่วนของ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงรายนั้น ทางกลุ่มศิลปินได้ลงพื้นที่มาสัมผัสวิถีชีวิตกับท้องถิ่น ได้ศึกษาองค์ประกอบต่างๆ ซึ่งเชียงรายมีอัตลักษณ์ที่น่าสนใจ มีชาติพันธ์ุหลากหลาย โดยมีกลุ่มชาติพันธ์ุ จำนวน 9 ชนเผ่า ที่ทาง ททท.ได้คัดเลือกนำมาเชื่อมโยงและเป็นจุดขาย นำความโดดเด่นของลวดลายผ้าของแต่ละชนเผ่า ทั้ง 9 ชาติพันธุ์ มาถอดรหัสเป็นลวดลายรูปแบบต่างๆ จาก 9 ชาติพันธุ์ ยกตัวอย่างเช่น พวงกุญแจไม้ไผ่ โดยนำไม้ไผ่เจาะรู และนำด้ายมาปักลตามแบบที่สร้างสรรค์ลวดลายของผ้าลงไป ซึ่งเป็นเวิร์คช็อปที่สร้างขึ้น เพื่อดึงดูนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัสวิถีชีวิตในพื้นที่ได้ทำกิจกรรมกับชุมชน ซึ่งเป็นปีแรกที่การจัดงานครั้งนี้ โดยคาดหวังว่าจะเป็นก้าวแรกที่ทำให้ชุมชนมีร่วมมือนำไปต่อยอดในเชิงธุรกิจได้ต่อไป

ข่าวโดย:สัญชัย ขัติครุฑ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881