X

เชิญคู่รักจดทะเบียนสมรสกลางน้ำโขง@ผาไดเวียงแก่น

เชียงราย-จุดเริ่มต้นของชีวิตคู่ ชายแดนไทย-ลาว หลักเขตแดนที่ 1 ของประเทศไทย ร่วมกิจกรรม “วิ่งรัก(ษ์)สุดเขตประเทศ ไทย@ผาไดเวียงแก่น และร่วมงานขันโตกม่วนใจ๋วัฒนธรรม ในวันวาเลนไทน์

เวลา 14.00 น.วันที่ 26 ม.ค.2562 ณ บูธกิจกรรมของอำเภอเวียงแก่น ภายในงานพ่อขุนเม็งรายมหาราชและงานกาชาดจังหวัดเชียงราย ซึ่งจัดขึ้นภายในสนามบินเก่า ฝูงบิน 416 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย นายสุจิต สุชาติ นายอำเภอเวียงแก่น เป็นประธานแถลงข่าว การจัดงาน “รัก(ษ์)สุตเขตประเทศไทย@ผาไดเวียงแก่น ประจำปี 2562 โดยมีนายเกษม นันชัย นายกเทศมนตรีตำบลม่วงยาย อำเภอเวียงแก่น,นายสมพงษ์ เทพไหว นายกเทศมนตรีตำบลหล่ายงาว นายยงยุทธ ไชยลังกา นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าม,นายแสน ลือชา นายก อบต.ปอ และส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงด้วยนายสุจิต สุชาติ กล่าวว่า อำเภอเวียงแก่น นอกจากจะมีชายแดนอยู่ติดกับ สปป.ลาว ซึ่งมีแม่น้ำโขงเป็นพรมแดนทางธรรมชาติกั้นแบ่งระหว่าง 2 ประเทศ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามอยู่มากมาย โดยเฉพาะที่บริเวณแก่งผาได บ้านห้วยลึก ตำบลม่วงยาย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของแม่น้ำโขงที่ไหลเข้าสู่ประเทศลาว มีธรรมชาติที่สวยงาม นักท่องเที่ยวสามารถชมทิวทัศน์ของแม่น้ำโขงและของสองฝั่งประเทศได้ ในฤดูหนาวช่วงนี้ จะปรากฏแก่งหิน หาดทรายที่สวยงาม ซึ่งมีสวนสาธารณะใกล้ชิดธรรมชาติอยู่ในบริเวณดังกล่าวด้วย นอกจากนี้แจ้งพระใดยังเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ ในการปักปันเขตแดนตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 มีจุดเด่นทางภูมิศาสตร์ที่แนวเขตแดนไทย ต่อเนื่องจากแม่น้ำโขงขึ้นมา ยังแนวสันปันน้ำ เป็นจุดเริ่มต้นหลักเขตแดนหลักเขตที่ 1 ของประเทศไทย อีกด้วยจากภูมิทัศน์ที่สวยงามดังกล่าว อำเภอเวียงแก่น ได้เห็นเป็นสิ่งที่ดี ที่จะเชิญนะวนคู่รัก มาจดทะเบียนสมรส ในวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรัก ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 นี้ โดยจะจัดให้คู่รักที่มาลงทะเบียน ได้ไปจดทะเบียนสมรสกลางแม่น้ำโขงในวันนั้นด้วย เพื่อส่งเสริมกิจกรรมวันแห่งความรัก และส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักอำเภอเวียงแก่น ให้มากยิ่งขึ้น
นายเกษม นันชัย กล่าวในภาพรวมโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในครั้งนี้ว่า นอกจากกิจกรรมจดทะเบียนสมรสกลางแม่น้ำโขงแล้ว ในวันดังกล่าวจะมีการจัดกิจกรรม Fun Run วิ่งรัก(ษ์) สุตเขตประเทศไทย @ผาไดเวียงแก่น ขึ้นด้วย เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ให้ทุกคนได้ออกกำลังกายและรณรงค์ให้ตระหนักในการรักษาสิ่งแวดล้อมแหล่งท่องเที่ยวของแก่งผาได และส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยกิจกรรมดังกล่าว จะเปิดให้ลงทะเบียนในเวลา 06.30 น.ในช่วงเช้าวันเดียวกัน ณ ลานกิจกรรมแก่งผาได ในเวลา 07.30 น.จะทำการปล่อยตัว ณ จุดสตาร์ท ที่เดียวกัน มีเส้นทางวิ่งลัดเลาะไปตามเส้นทางถนนเลียบแม่น้ำโขง ไปจนถึงจุดกลับตัวที่ร้านอาหารหนีกรุง วิ่งวนมาสิ้นสุดที่บริเวณแก่งผาได รวมระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดทั้งสิ้น
ส่วนกิจกรรมในช่วงเย็น จะมีการจัดงาน “ขันโตกม่วนใจ๋วัฒนธรรมริมฝั่งโขง@ผาไดเวียงแก่น โดยเชิญชวนทุกภาคส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วม ให้ทุกคนตระหนักถึงความร่วมมือร่วมใจกัน ร่วมพัฒนาพื้นที่ของอำเภอเวียงแก่นร่วมกัน รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ อาทิ การจัดกิจกรรมมอบทะเบียนสมรสให้กับคู่รัก,การจัดสัมมนาทางวิชาการ “บทบาทของชุมชนในการส่งเสริมการท่องเที่ยวแก่งผาได และพื้นที่เชื่อมโยง”,การจัดแสดงนิทรรศการฯ,การจำหน่ายสินค้า อาหาร และของดีท้องถิ่นของอำเภอเวียงแก่น และการบันทึกภาพร่วมกันเป็นที่ระลึกสำหรับอำเภอเวียงแก่น เป็นอำเภอชายแดนของจังหวัดเชียงราย นอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวที่ที่ขึ้นชื่อในระดับประเทศอยู่มากมายหลายแห่ง ซึ่งเป็นที่นิยมชมชอบของนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น ดอยผาตั้ง ผาหม่น ภูชี้ฟ้า และ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวน้องใหม่อีกสองแห่งคือ ภูคือ ภูชี้ดาว และภูชี้เดือน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของอำเภอเวียงแก่นทั้งหมด โดยมีเส้นทางเชื่อมโยง นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางจากอำเภอเวียงแก่น ไปยังแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าว ได้อย่างสะดวกอีกด้วย

ข่าวโดย : เพทาย บ้านชี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881