X

นางน้อยควายแม่ลูกอ่อนจมโคลน 2 คืน ดิ้นเฮือกสุดท้ายเพราะเสียงลูกร้องหา

เชียงราย-ควายแม่ลูกอ่อนจมหนองน้ำ 2 คืน 3 วัน ไม่สามารถขึ้นได้ เจ้าของควายกับชาวบ้านช่วยกันยังไงก็ไม่ขึ้น ลูกควายอายุ 2 เดือน ร้องหาแม่ตลอดเวลา แม่ควายแช่น้ำเกือบหมดแรงสุดท้าย กู้ภัยเข้าช่วยร้องขอแม่ควายเฮือกสุดท้าย ถึงขึ้นได้

วันที่ 16 เม.ย.2567 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านป่ายาง ม.2 ต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งจุดที่ควายแม่ลูกอ่อนตกน้ำห่างจากหมู่บ้านป่ายางราว 1 กม. เป็นคอกเลี้ยงควายอยู่กลางทุ่ง นางศิริพร อุ่นเมือง อายุ 47 ปี (เจ้าของควาย) ได้พาไปยังคอกควายกลางทุ่ง ทราบชื่อควายที่ตกหนองน้ำชื่อนางน้อย มีลูกออกมา 2 ตัว ตัวโตเป็นตัวผู้ขชื่อทองคำ ส่วนตัวเล็กเป็นตัวเมียชื่อท้องย้อย ซึ่งเกิดมาได้เพียง 2 เดือน

นางศิริพร (เจ้าของควาย) เล่าว่า ตนเองเลี้ยงควายทั้งหมด 12 ตัว เลี้ยงแบบปิดไม่ให้ความออกไปไหนกลัวจะไปกินต้นข้าวชาวบ้านที่ปลูกบริเวณรอบๆ ขุดหนองกว้าง 5 เมตร ยาว 20 เมตร ลึก 2 เมตรครึ่ง ซึ่งช่วงบ่าย 2-3 ของทุกวันจะนำควายในคอกปล่อยลงเล่นน้ำทุกวัน ซึ่งวันนั้นเป็นวันที่ 13 เม.ย. ได้ปล่อยควายทั้งหมดลงเล่นน้ำในหนองน้ำเหมือนทุกวัน พอตกเย็นมาดูควายขึ้นจากหนองน้ำรึยัง แต่พบว่านางน้อยควายแม่ลูกออกยังไม่ขึ้นมา จึงไปดึกเชือกขึ้นมาแต่นางน้อยไม่ยอมขึ้น เจ้าทองย้อยลูกของนางน้อยร้องหาแม่จะกินนม ซึ่งสุดท้ายเจ้าของก็ปล่อยนางน้อยอยู่ในหนองน้ำรอพรุ่งนี้เช้ามาดูใหม่  เช้าวันที่ 14 เม.ย.พากันมาดูกลัวนางน้อยจะไม่สบาย จึงเรียกหมอประจำตำบลมาดูฉีดยาให้ 2 เข็ม รอดูอาการนางน้อยให้ดีขึ้นแล้วช่วยกันอีกครั้ง แต่นางน้อยไม่ยอมขึ้นอีก กระทั้งวันที่ 15 เม.ย.ช่วยเย็นได้ประสานขอแรงหน่วยกู้ภัยทัพยัง อ.แม่จัน มาช่วยดึงขึ้นจนสำเร็จ ซึ่งเจ้าของก็ไม่รู้ว่าสาเหตุอะไรที่นางน้อยไม่ยอมขึ้นด้านนายสรวิศ โพธิ์กุล (หนุ่ม) หัวหน้าทีมกู้ภัยทัพยั้งแม่จัน เผยว่า เมื่อวานหลังได้รับแจ้งเหตุจึงรุดไปที่เกิดเหตุทันที่ พบว่านางน้อยถูกมัดไว้กับตอไม้ในหนองน้ำ บริเวณโดยรอบคันหนองน้ำมีความสูงลาดชัน จึงลงไปดึงเชือก ขณะดึงเชือกเจ้าทองย้อย (ลูกความ) ก็ร้องสงเสียงอยู่บนตลิ่ง ส่วนนางน้อยก็ร้อง ขณะที่ดึงเชือกนางน้อย กู้ภัยพยามเรียกชื่อนางน้อย ดูเหมือนขานางน้อยอ่อนแรงเดินล้มไม่ไหว  พอมาถึงบันไดทางขึ้นดูเหมือนนางน้อยขึ้นไม่ได้หยุดไปสักครู่แต่ทางเจ้าทองย้อยลูกน้อยร้องเรียกหานางน้อยอยู่ตลากเวลา เหมือนเรียกหาแม่เพราะไม่ได้กินนมมาหลายวัน สุดท้ายนางน้อยทนร้องเสียงลูกไม่ไหวจึงฮึดเดินขึ้นบันไดได้ เมื่อขึ้นได้นางน้อยรีบปรี่เข้าไปหาลูกน้อยเหมือนไปกอดกัน ซึ่งกู้ภัยที่เข้าไปช่วยเห็นถึงกับน้ำตาซึมใช้เวลาประมาณ 20 นาที สามารถช่วยนางน้อยขึ้นมาได้พบนางน้อยมีอาการบาดเจ็บที่ขาหลังด้านขวา คาดว่าจะไปถูกหลักตอไม้ที่ใช้มัดควายกลางหนองน้ำ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881