X

เปิดใจหนุ่มกู้ภัยใจเด็ด นำศพซ้อมท้ายมอเตอร์ไซค์ออกป่า

เชียงราย-เปิดใจหนุ่มกู้ภัยใจเด็ด นำศพซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ออกจากป่า โดยไม่หวั่นกับสิ่งลี้ลับ 

วันที่ 3 ม.ค. 2566 จากกรณีที่ทหารกองกำลังผาเมืองปะทะเดือดกับแก๊งลำเลียงยาเสพติดกลางป่า พื้นที่บ้านสันมะเค็ด ม.23 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ส่งผลให้แก๊งขนยาดับคาที่ 2 ศพ ยึดยาเสพติด 2 เป้ จำนวนประมาณ 2 แสนเม็ด เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ฟ้าหลวง ได้ประสานไปยังกู้ภัยแสงธรรม จุด อ.แม่จัน และกู้ภัยอัมรินใต้ จุด อ.แม่จัน ไปร่วมช่วยเคลื่อนย้ายศพกลางป่า พร้อมด้วยแพทย์เวร และ กองพิสุจน์หลักฐาน เข้าพื้นที่  ซึ่งบริเวณดังกล่าว เป็นป่ารกทึบ แนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ทำให้การเข้าไปยากลำบาก จึงได้จัดเตรียมอุปกรณ์รุดไปที่เกิดเหตุถึงเวลา 13.00 น. ซึ่งไปถึงจุดที่รถสามารถเข้าถึงได้ นั่งต่อรถทหารเข้าไปอีกต่อเพราะเป็นทางป่า ต้องใช้รถโฟร์วีลพี่ทหารนั่งไปต่อและลงเดินเท้าเข้าไปอีก 2 กม. หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพศพเสร็จ จึงได้ให้ทางกู้ภัยเคลื่อนย้าย ซึ่งการเคลื่อนย้ายเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะเป็นทางป่าลาดชัน ทางกู้ภัยจึงนำศพ ขึ้นจากเขาชันมาได้ระยะหนึ่ง จึงเหลือไปมองเห็นมอเตอร์ไซค์ของพี่ทหารที่จอดด้านบนเขา จึงขอยืมมอเตอร์ไซค์พี่ทหาร ลำเลียงต่อมาอีกทอดหนึ่ง มีการถ่ายคลิปโพสต์แชร์ลงโซเชียล จนเป็นคลิปไวรัล จนมีคนแห่ชมว่ากู้ภัยใจเด็ด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปพบหนุ่มกู้ภัยใจเด็ด ที่ศูนย์กู้ภัยแสงธรรม จุดแม่จัน ทราบชื่อ นายปฐมพงษ์ อุตมา อายุ 29 บ.ปงตอง ม.5 ต.แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย และนายธงชัย แสนเหลียว ซึ่งทั้ง 2 คนเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยแสงธรรม จุด อ.แม่จัน  นายปฐมพงษ์ เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า ซึ่งในวันที่เกิดเหตุ ได้รับแจ้งจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ฟ้าหลวง ให้ช่วยไปเก็บกู้ศพวิสามัญ 2 ศพ พื้นที่เป็นป่าเขาสูงชัน  บ้านสันมะเค็ด ม.23 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จึงจัดกำลังกู้ภัยไป 8 นาย ลงพื้นที่

พอไปถึงจุดที่รถไม่สามารถนำรถเข้าไปได้ เพราะเป็นทางป่ารกทึบ จึงอาศัยนั่งรถของทหารเข้าไปต่อ 3-4 กม. จากนั้นเดินทางเท้าไปต่ออีก 2 กม. พบว่าจุดที่ศพอยู่เป็นทางเขาชันกลางป่า หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเสร็จสภาพที่เกิดเหตุเสร็จ ทางกู้ภัยจึงช่วยกันห่อศพ นำขึ้นมาจากไหล่เขาทางชันระยะ 500 เมตร ทำให้ทีมงานเหน็ดเหนื่อยจากการเดินขึ้นเขา ระหว่างนั้นเหลือบไปมองเห็นรถมอเตอร์ไซค์ของเจ้าหน้าที่ทหาร ที่จอดด้านบนไหล่เขา จึงขอยืมมอเตอร์ไซค์พี่ทหาร นำศพลำเลียงออกมา จุดที่รถจอดรอระยะทาง 1.5 กม. ซึ่งระหว่างทางที่นำศพซ้อนท้ายออกมา สภาพศพมีการทิ้งตัวเซไปมา จึงให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยนายอื่นมาช่วยประคอง ได้ซักระยะก็ปล่อยให้ตนเองขับออกมายังจุด รถทหารจอดรอรับศพ และลำเลียงต่อไปที่รถกู้ภัย เพื่อรีบลำเลียงศพออกจากป่าก่อนที่จะมืด เพื่อส่งต่อนิติเวชโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลและยืนยันตัวตนต่อไป

จากการสอบถาม  นายปฐมพงษ์ อุตมา กู้ภัยแสงธรรมจุด อ.แม่จัน ว่าหวาดกลัวกับการลำเลียง เอาศพซ้อนมอเตอร์ไซค์มาไหม ซึ่งตนเองเป็นกู้ภัยมานานแล้ว ระยะการทำงานนานมา 9 ปี ซึ่งมักจะพบกับเหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิตอยู่บ่อยครั้ง และแต่ละครั้งต้องคอยเก็บกู้ศพ จึงชินไปกับการทำงาน จึงไม่มีความหวาดกลัว เพราความเคยชิน และทำด้วยใจอาสา ที่ชอบช่วยเหลือผู้คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881