X

โควิด ชร.เพิ่ม 20 ราย เดือดร้อนทั้งคนและลิงในวัดบ้านถ้ำ เร่งช่วยเหลือ

เชียงราย-สสจ.เชียงราย เผย มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นวันนี้ 20 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 327 ราย และรักษาหายแล้ว 168 ราย คณะทำงานพรรคก้าวไกลเชียงราย นำหน้ากากอนามัย และงบตั้งโรงทาน ไปแจกให้ประชาชนและ จนท.ที่ตั้งจุดคัดกรอง พื้นที่ ต.โป่งผา ต.โป่งงาม ต.บ้านด้าย อ.แม่สาย นอกจากนี้ยังนำมันเทศและผลไม้ ไปมอบที่วัดบ้านถ้ำ ที่มีการปิดหมู่บ้านและวัด ทำให้ลิงป่า กว่า 500 ตัว ที่อาศัยอยู่บนภูเขาหลังวัดเกิดภาวะ อดอยาก เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวมาให้อาหารเหมือนปกติ

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 เม.ย.64 สาธารณสุข จังหวัดเชียงราย รายงานว่า วันนี้ จังหวัดเชียงราย มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 20 ราย รวมจำนวนผู้ป่วยสะสม 327 ราย และรักษาหายแล้ว 168 ราย ทำให้คงเหลือผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่อีก 159 ราย แยกเป็น อ.เมืองเชียงราย 111 ราย (+1) ,แม่สาย 103 ราย (+3) ,พาน 35 ราย (+5),แม่จัน 11 ราย ,แม่ลาว 9 ราย (+1),แม่ฟ้าหลวง 10 ราย,เทิง 6 ราย, เชียงของ 6 ราย ,เวียงป่าเป้า 16 ราย(+10),เชียงแสน 5 ราย,แม่สรวย 5 ราย(+1),พญาเม็งราย 4ราย,ขุนตาล 3 ราย,เวียงแก่น 2 ราย,เวียงชัย 1 ราย โดยผู้ป่วยมีอาการจะส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ส่วนที่ไม่มีอาการก็ให้อยู่ที่ Hospitel และ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และเมื่อรักษาครบ 10 วันก็ให้กลับไปดูแลตัวเองที่บ้านอีก 14 วันหากไม่พบเชื้อก็ถือว่าหายขาด
เวลา 13.00 น.นายพลากร (แมกซ์) วงค์ประเสริฐ คณะทำงานพรรคก้าวไกลเชียงรายเขต 6 แม่สาย,เชียงแสน,ดอยหลวง ได้นำหน้ากากอนามัยไปแจกให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดำพื้นที่ ต.โป่งผา ต.โป่งงาม ต.บ้านด้าย อ.แม่สาย โดยที่ ม.3 และ ม.5 บ้านถ้ำ ต.โป่งงาม มีการมอบเงินสนับสนุนการทำโรงทาน ปรุงอาหารแจกจ่าย เพราะได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่าย มอบให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่ตั้งด่านตรวจวัดอุณหภูมิ เป็นเวลา 10 วันๆ ละ 1,500 บาทต่อหมู่บ้าน ด้วย
นอกจากนี้ยังนำมันเทศ ขนม และผลไม้อื่น ไปมอบที่วัดบ้านถ้ำ ต.โป่งงาม ที่มีการปิดหมู่บ้านและวัด ทำให้ลิงป่า หรือ ลิงภูขาอ้ายเงี้ยะ ประมาณ 300-500 ตัว ที่อาศัยอยู่บนภูเขาหลังวัดเกิดภาวะอดอยากหนัก เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวมาซื้ออาหารให้เหมือนปกติ รีบมากินมันเทศ ขนม และผลไม้ที่นำมามอบให้ทันที ซึ่งทาง พระใบฏีกาหล้า ภูริวทฒโน รักษาการ เจ้าอาวาสวัดถ้ำปลา ซึ่งดูแลลิงในวัด กล่าวว่า อาหารที่มีการนำมามอบให้ลิงเหล่านี้มีประโยชน์มาก เพราะหากลิงอดโซ ก็จะปีนป่ายไปขโมยอาหารจากบ้านเรือนประชาชนรอบๆ วัด ทำให้เดือดร้อนไปทั่ว ซึ่งทางวัดเปิดรับการบริจาคจากผู้ใจบุญอยู่ผ่านทางเพจเฟซบุกส์วัดบ้านถ้ำ แต่ยังไม่เพียงพอ หากภาวะโควิด-19 เป็นอยู่ยาวนาน ลิงคงจะลำบากแน่นอน เพราะลิงมีทั้งลิงเกิดใหม่ และลิงที่แก่แล้วด้วย
นางรัตนา บุญมา ประธาน อสม. ม.5 บ้านห้วยปูแกง ต.โป่งงาม กล่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านกักตัวอยู่ที่บ้าน หลังจากพบผู้ป่วยในหมู่บ้านเป็นวัยรุ่นที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงในตัวเมืองเชียงราย แล้วรับเชื้อโควิด-19 มา ตอนนี้ไปรับการรักษาและบางส่วนหายแล้วต้องกลับมากักตัวที่บ้านอีก 14 วัน วันนี้ได้รับความช่วยเหลือด้านอาหาร และหน้ากากอนามัย ก็รู้สึกดีใจ และมีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป
นางสาวกนก ปันกองงาม หรือ หล้า ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.3 บ้านถ้ำปลา ก็กล่าวว่า ตอนนี้ปิดหมู่บ้าน ชาวบ้านกักตัวอยู่ในบ้าน ทำให้หลายคนขาดรายได้ และขาดอาหารในการดำรงชีวิต เมื่อมีการมาช่วยเหลือก็รู้สึกดีใจ และได้ส่งต่อความช่วยเหลือไปถึงผู้ที่กำลังลำบากในช่วงนี้
ทั้งนี้มีรายงานว่า ขณะนี้ อ.แม่สาย มีการปิดตลาดป่ายาง และ ตลาดเหมืองแดง ต.แม่สาย อ.แม่สาย ทำให้พ่อค้าแม่ค้าส่วนหนึ่งย้ายมาขายสินค้ายังตลาดที่เปิดอยู่ เพราะต้องการหารายได้เลี้ยงชีพ ทำให้ชาวบ้านกังวลว่าตลาดที่เปิดอยู่จะถูกสั่งปิดอีกทำให้ชาวบ้านต้องเดินทางไกลไปตลาดอื่นๆ อยากให้ราชการเร่งหาแนวทางในการรองรับในด้านอาชีพ และรายได้ เพราะปัญหาโควิด-19 นี้ รุนแรงกว่าครั้งที่ผ่านมา

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงรายเชียงราย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881