X

ด่วน!! พบแล้วอีก 1 หญิงสาวจากพม่า ลอบเข้าเมือง ติดโควิด

เชียงราย-จังหวัดเชียงรายยืนยันพบผู้ป่วย Covid-19 เพิ่ม 1 ราย ลอบเข้าจากพม่า เข้า ชร.เดินทางไปหลายจุด รวมรักษาตัวอยู่ 3 ราย

เมื่อบ่ายวันอังคารที่ 1 ธันวาคม 2563 ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีการระบาดโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 เชียงราย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายแพทย์ ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ร่วมกันแถลงข่าวกรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มอีก 1 ราย รวมจังหวัดเชียงรายมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รักษาตัวอยู่ 3 รายสำหรับรายล่าสุดเป็นหญิงสาว อายุ 25 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดพะเยา เดินทางไปทำงานที่สถานบันเทิงแห่งหนึ่งในจังหวัดท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมาร์ เดินทางกลับประเทศไทยทางเส้นทางธรรมชาติเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 และพักอยู่ในโรงแรมแห่งหนึ่งที่อำเภอแม่สาย โดยไม่ได้ออกจากโรงแรม ใช้บริการสั่งอาหารจากฟู้ดเดลิเวอรี่ จากนั้นวันที่ 28 พฤศจิกายน เข้าพักในโรงแรมในอำเภอเมืองเชียงราย หลังทราบว่ามีผู้ทำงานด้วยกันติดเชื้อไวรัสดังกล่าว จึงมาแสดงตนและขอรับการตรวจ พร้อมกับเพื่อนอีก 2 ราย ผลพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และได้รับการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ทันที ส่วนเพื่อนอีก 2 ราย ผลตรวจไม่พบเชื้อ และแยกกักตัวเพื่อสังเกตอาการในสถานที่กักกันแล้ว
ทั้งนี้ การสอบสวนโรคพบผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงสูง 6 ราย ได้แก่ คนขับรถมาส่งที่โรงแรม 1 ราย เพื่อน 2 ราย พนักงานโรงแรม 3 ราย และสัมผัสกลุ่มเสี่ยงต่ำเป็นพนักงานโรงแรมอีก 4 ราย ทำให้ล่าสุดจังหวัดเชียงรายมีผู้ป่วยสะสม 12 ราย คือ 9 รายเดิม ซึ่งรักษาหายแล้ว และรายใหม่ 3 รายศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดเชียงรายเปิดเผยว่า ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงให้มารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะคนที่ไปทำงานต่างแดน เพื่อรับการตรวจหาเชื้อและรักษาได้อย่างทันท่วงที และผู้ใกล้ชิดจะไม่ต้องรับผลกระทบ ซึ่งขณะนี้เส้นทางธรรมชาติตามพื้นที่ชายแดนมีหน่วยเฉพาะกิจของกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ได้จัดกำลังคุมเข้มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม จังหวัดเชียงรายได้ประสานศูนย์ประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา ยังเปิดโอกาสให้คนที่ต้องการเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยได้ ในเส้นทางปกติโดยปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนผู้ที่ลักลอบเข้ามาผิดกฎหมายจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้านนายแพทย์ ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายไม่มีผู้ติดเชื้อมากว่า 243 วัน กรณีที่เกิดขึ้นนี้มาจากพื้นที่ภายนอก ยืนยันว่าจังหวัดเชียงรายยังปลอดภัย หากชาวเชียงรายปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ออกไปยังพื้นที่สาธารณะ หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่าง ไม่อยู่ในที่ผู้คนแออัด รักษาความสะอาด และลงทะเบียนแอปพลิเคชั่นไทยชนะทุกครั้ง เพื่อความไม่ประมาทจะเป็นวิธีการในการป้องกันที่มีประสิทธิภาพอีกทางหนึ่งได้ด้วย ล่าสุด โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จ.เชียงราย ออกประกาศให้ อาจารย์ และนักเรียนที่ไปร่วมกิจกรรมในพื้นที่สถานบันเทิงเสี่ยงบางแห่ง หยุดการเรียนการสอน ในวันที่ 2 ธ.ค.63 นี้ก่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881