X

เทศบาลแม่สาย ทำพิธี เริ่มก่อสร้างนำสายไฟฟ้า ลงดิน สมกับเป็น “SMART CITY”

เชียงราย- เทศบาลตำบลแม่สาย พร้อม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และบริษัทผู้รับดำเนินงาน ทำพิธี เริ่มปรับปรุงระบบการจำหน่ายไฟฟ้า เป็นเคเบิ้ลใต้ดินเป็นวันแรก ตั้งแต่บริเวณด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ถึงสี่แยกศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันฯ อ.แม่สาย จ.เชียงราย มูลค่า 288 บาทเศษ กำหนดเสร็จใน 1 ปี เป็นการปรับทัศนียภาพเมืองท่องเที่ยวให้สวยงาม ปลอดภัย แก้ปัญหานกอพยพมาเกาะสายไฟถ่ายมูลสกปรก สมกับเป็น “SMART CITY”

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 20 ต.ค.63  นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย พร้อม นายไศลยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่สาย และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, บริษัทกิจการร่วมค้า AIT,บริษัท ทีไอที จำกัด (มหาชน) (TOT Public Company Limited) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายชัยยนต์ ศรีสมุทร ส.อบจ.เชียงราย ได้ร่วมทำพิธีเริ่มต้น ปรับปรุงระบบการจำหน่ายไฟฟ้า เป็นเคเบิ้ลใต้ดินวันแรก ตั้งแต่บริเวณด่านพรมแดนไทย-เมียนมา โดยวันนี้เริ่มต้นขุดเจาะหลุมขนาด กว้าง 1 เมตร คูณ 2 เมตร หน้าด่านแม่สาย แห่งที่ 1 ริมถนนพหลโยธิน อ.แม่สาย และจะทยอยทำทั้งหมดทั้งสาย ไปถึงสี่แยกศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน อ.แม่สาย ระยะทางราว 3 ก.ม.
เพื่อแก้ไขสภาพของระบบสายสื่อสารต่างๆที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยหรืออาจจะก่อให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยแก่ประชาชนที่สัญจรไปมาในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งยังทำให้ทัศนียภาพไม่สวยงาม และทางเดินมีความคับแคบทำให้นักท่องเที่ยว เดินไม่สะดวก ต้องลงมาเดินบนถนนบ่อยครั้ง และยังมีนก อพยพมาเกาะตามสายไฟฟ้าและเสาไฟ ถ่ายมูลลงมาบนถนนสกปรก ซึ่ง งบประมาณตลอดโครงการทั้งสิ้นจำนวน 288,097,500 บาท แบ่งเป็นงบประมาณด้านการไฟฟ้าโดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 180,095,310 บาท และงบประมาณด้านการโยธาโดยเทศบาลตำบลแม่สาย 108,002,189 บาท บาท โดยมีกิจการร่วมค้า AIT เป็นผู้ชนะการเสนอราคา และบริษัท ทีไอที จำกัด (มหาชน) (TOT Public Company Limited) ได้เป็นเจ้าภาพในการสร้างสายสื่อสารลงดิน โดยให้สายสื่อสารของผู้ประกอบการอื่น มาใช้ร่วมกันโดยคิดค่าธรรมเนียมตามอัตราที่ระเบียบๆ กำหนด
การดำเนินการเอาสายไฟฟ้าลงใต้ดินครั้งนี้ จะทำให้ อ.แม่สาย จะได้มีทัศนียภาพที่สวยงาม มีบรรยากาศทางการท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนที่ดี ส่งเสริมภาพลักษณ์ ทางการท่องเที่ยวทางหนึ่ง สร้างความชื่อมั่นใต้การอำนวยความสะดวก และความปลอดภัย สมกับเป็น “SMART CITY” ซึ่งจะให้มีผลกระทบตอนก่อสร้างน้อยที่สุด และไม่มีการตัดต้นไม้ริมถนนออกแน่นอน กำหนดระยะเวลาก่อสร้างราว 1 ปี และน่าจะไม่ทำให้ไฟฟ้าดับตอนก่อสร้างเพราะจะวางสายไฟในดินก่อน เสร็จแล้วค่อยย้ายระบบที่ใช้ลงดินในที่สุดตอนเสร็จ การก่อสร้างโดยมากจะทำตอนกลางคืนราว 22.00-04.00 น.และจะมีระบบกรวยปิดกั้นให้ประชาชนสังเกตเห็น เพื่อความปลอดภัย คาดว่าจะแล้วเสร็จตามกำหนดที่วางไว้
ในส่วนของป้อมตำรวจจราจรแม่สาย และ ป้อมตำรวจท่องเที่ยว ซึ่งอยู่ตรงตำแหน่งกลางถนนหน้าด่านแม่สาย เพื่ออำนวยความสะดวกการจราจรและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งมีมานานนับสิบปีแล้ว อยู่ระหว่างการหารือว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งอาจจะปรับปรุงป้อมตำรวจดังกล่าว หากจำเป็นต้องมีอยู่ ให้สวยงามสอดคล้องกับการปรับภูมิทัศน์ครั้งนี้ด้วย
○○

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881