X

ชาวบ้าน ต.เวียงเหนือ อ.เวียงชัย ร่วมกันขุดลอกวัชพืชแม่น้ำลาวหลง เผยอยากได้คลองคอนกรีตแก้ภัยแล้ง/น้ำท่วม

เชียงราย-3 หมู่บ้านตำบลเวียงเหนือ อ.เวียงชัย สุดดีใจ สจ.คนดังนำเครื่องจักรช่วยขุดลอกผักตบชวาและวัชพืชที่ขวางทางแม่น้ำลาวหลง เปิดทางน้ำไหล เผยอยากได้คลองคอนกรีตกักเก็บน้ำ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 25 ส.ค. 63 นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ สจ.เชียงราย พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่ฝาย 17 ล้าน บ้านเวียงปางคำ ม.9 ต.เวียงเหนือ อ.เวียงชัย หลังจากได้รับการประสานจากชาวบ้านว่ามีวัชพืชขวางทางน้ำ ทำให้น้ำไม่สามารถไหลได้ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน

นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย เผยว่า ในวันนี้ได้รับการประสานจากชาวตำบลเวียงเหนือ อ.เวียงชัย ว่าได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากมีวัชพืชลอยมาติดที่ฝาย 17 ล้าน ทำให้น้ำไม่สามารถไหลไปได้ ซึ่งลำน้ำลาวหลงมีต้นน้ำมาจากแม่น้ำลาว อ.เวียงป่าเป้า ผ่าน อ.แม่สรวย รวมกับลำน้ำแม่สรวย น้ำแม่ยางมิ้น เป็นมวลน้ำขนาดใหญ่ ไหลผ่าน อ.แม่ลาว จนมาถึง อ.เวียงชัย ลำน้ำลาวหลงมีระยะทางยาว 7-8 กม. จากบ้านป่ายางน้อย อ.เมือง มาสิ้นสุดที่ฝาย 17 ล้านแห่งนี้ ก่อนจะไหลลงน้ำแม่สะเกิ๋น แม่น้ำกก และไหลลงแม่น้ำโขงต่อไป

“จากการลงพื้นที่พบปัญหาว่ามีเศษวัชพืชขวางทางน้ำ ทำให้น้ำไหลไปต่อไม่ได้ เมื่อถึงฤดูฝนก็เกิดปัญหาน้ำท่วม แต่พอถึงฤดูแล้งน้ำก็แห้งหายไปหมด ไม่มีน้ำใช้ในการเกษตร ซึ่งถือเป็นปัญหาของพี่น้องชาวเชียงรายทุกอำเภอต้องพบเจอเหมือนๆ กัน วันนี้ชาวเชียงรายต้องการพื้นที่ในการกักเก็บน้ำ และต้องการงบประมาณที่จะนำเอาน้ำที่กักเก็บไว้มากระจายเข้าสู่ไร่นาเพื่อใช้ในการเกษตร” สจ.นก กล่าว

นายนู สมบรรณ ประธานผู้ใช้น้ำฝายเชียงรายฝั่งขวาที่ 1 เผยว่า แม่น้ำลาวหลงที่ผ่านมาประสบปัญหาผักตบชวาและวัชพืชจากพื้นที่ต้นน้ำ ลอยมาอุดตันอยู่บริเวณหน้าฝาย 17 ล้าน ทำให้น้ำไม่ไหล ส่งผลให้น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร จนกระทั่งได้ประสานไปยัง อบจ.เชียงราย เพื่อขอความช่วยเหลือ

นายปฐมพงษ์ นิธิแผง ตัวแทนจาก ทต.เวียงเหนือ กล่าวว่า ทาง ทต.เวียงเหนือได้รับทราบปัญหาจากชาวบ้านเกี่ยวกับเรื่องวัชพืชขวางทางน้ำ จึงเอาเรื่องไปปรึกษากับทาง อบจ.เชียงราย และได้รับความอนุเคราะห์เครื่องจักรกลจาก สจ.อทิตาธร หรือ สจ.นก นำรถแบ็กโฮและจัดหางบเติมน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับทาง ทต.เวียงเหนือ จนสามารถนำเครื่องจักรมาช่วยพี่น้องชาวตำบลเวียงเหนือได้ ซึ่งรอบนี้เป็นการขุดลอกเป็นรอบที่ 2 ที่ผ่านมาทางเทศบาลและชาวบ้านต้องร่วมกันลงแรงคนละไม้ละมือแก้ปัญหากันเอง แต่รอบนี้ได้รับความอนุเคราะห์เครื่องจักรกลมาช่วย ทำให้งานเสร็จไวมากขึ้น เป็นที่ชื่นชมของชาวบ้านเป็นอย่างมาก

นายนรินทร์ คำปา ผญบ.ม.9 เผยว่า จากปัญหาที่พบเจอมาทุกปี ชาวบ้านมีความเห็นร่วมกันว่าอยากได้งบประมาณมาสร้างคลองคอนกรีตมาจากตัวเมืองเชียงราย เพราะตอนนี้เป็นคลองดิน น้ำจะไหลช้า และซึมลงใต้ดินไปหมด ไม่สามารถกักเก็บได้ เพราะฝาย 17 ล้านแห่งนี้เป็นพื้นที่ปลายน้ำที่รองรับน้ำก่อนไหลลงน้ำกกและน้ำโขง ถ้าพื้นที่ต้นน้ำต้องการใช้น้ำก็จะสูบไปใช้ เหลือมาถึงปลายน้ำปริมาณน้อย ถ้าได้คลองคอนกรีตมา น้ำก็จะสามารถไหลได้สะดวกกว่าคลองดินและสามารถกักเก็บไว้ใช้ในการเกษตรได้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881