X

ล่องเรือ ขี่ช้าง เดินป่า พักบ้านอ่าข่าใกล้ตัวเมืองเชียงราย(คลิป)

ข่าวโดย: สราวุธ คำฟูบุตร

เชียงราย- ล่องเรือชมวิวทิวทัศน์ริมฝั่งน้ำกก ขี่ช้าง เดินป่า สัมผัสกลิ่นไอวิถีชีวิตชาวอาข่า ลาหู่ ใกล้ตัวเมืองเชียงราย ที่พักพร้อมทั้งรีสอร์ท โฮมสตย์

เส้นทางท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย อีกแห่งหนึ่งที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ และวิถีชีวิตชุมชนเผา อาข่า ลาหู่ ที่กลมกลืนกับธรรมชาติ ที่เดินทางจากตัวจังหวัดเชียงราย ใช้ระยะทางเพียง 18.กม. การเดินทาง สามารถเดินทาง ด้วยรถยนต์ เรือ ปั่นจักรยาน มีสถานที่พักรีสอร์ท โฮมสเตย์ไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวในหมู่บ้านชาวอาข่า ลาหู่ ในราคาตั้งแต่ 100-300-500-1,500 บาท

การเดินทางด้วยเรือสามารถขึ้นได้ที่ท่าเรือบัก ตรงข้ามหน้าศาลากลางจ.เชียงราย ค่าโดย 100บาท ต่อคน หรือเหมาลำ ราคา800บาท  ชมสองฟากฝั่งริมน้ำกกแบบเย็นสบาย จนถึงบ้านกระเหรี่ยงรวมมิตร ใช้เวลานั่งเรือ 1 ชม. หากเดินทางไปต่อถึงท่าตอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ใช้เวลา 3-4 ชม.ในราคา2500บาท (เหมาลำ)

หลังจากขึ้นท่าบ้านกระเหรี่ยงรวมมิตร ชมช้างหรือจะขี่ช้างเที่ยวชมวิวทิวทัศน์ ป่าไม้ และ บ้านอ่าข่า ลาหู่  ที่ยังคงมีวิถีชีวิตแบบชนเผ่า และ วัฒนธรรมแบบเดิมๆ การดำรงชีวิตของชาวเขาชาวดอยส่วนใหญ่ จะทำไร่ทำสวนเป็นส่วนใหญ่

หมู่บ้านห้วยแม่ซ้าย ม.11 ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย เป็นบ้านชาวเขา ที่จะทำโฮมสเตย์ ให้นักท่องเที่ยวเขาพักภายในบ้าน ร่วมกับชาวอาข่า และ ลาหู่ มีหมู่บ้าน ยะฟู เป็นชาวลาหู่แดง มี30หลังคาเรือน ส่วนใหญ่ทำสวนทำไร่ และมีโฮมสเตย์ บ้านจะเล เป็นชาวลาหู่ลาบา และอาข่า จะอยู่รวมกัน จะมี80กว่าหลังคาเรือน อาชีพส่วนใหญ่ทำไร่ทำนา และยังเปิดเป็นโฮมสเตย์ เช่นเดียวกัน  บ้านอาผ่าพัฒนา เป็นเผ่าอาข่าอาศัย มี30หลังคาเรือน อาชีพทำไร่ เปิดโฮมสเตย์

หมู่บ้านส่วนใหญ่จะเป็นชาวเขา ชาวดอย ที่อยู่รวมกัน และอยู่ใกล้ธรรมชาติมากที่สุด อีกทั้งยังอยู่ไม่ไกลตัวอำเภอเมืองเชียงรายมากนัก และในวันที่14กุมภาพันธ์ ของทุกปี มีการจัดกิจกรรม

  • ชมการแสดง แสง เสียงอันยิ่งใหญ่ตระการตาของชนเผ่าต่างๆ ในตำบลแม่ยาว
  • การจำลองวิถีชีวิตชนเผ่าและร่วมสัมผัสวิถีชีวิต
  • การแสดงศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
  • ร่วมงานขันโตกดินเนอร์แบบชาวดอย
  • ชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สินค้าชนเผ่าชาวดอย

มีอาหารแบบขันโตกดินเนอร์นั่งรับประทานกัน ภายใต้บรรยากาศของหุบเขาแห่งความรักท่ามกลางแสงเทียนระยิบระยับ พร้อมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมของพี่น้องชนเผ่าต่างๆและกิจกรรมการแสดงอื่นๆอีก มากของชนเผ่าที่จัดมาแสดงในวันนั้น

ส่วนกิจกรรมบ้านห้วยแม่ซ้าย มีหลากหลายในแนวผจญภัยกับธรรมชาติ เที่ยวน้ำตก ขี่ช้าง เที่ยวบ่อน้ำร้อน และเดินป่า รับออกซิเจนจากป่าเขา ตั้งแคมป์กันครอบครัว-หมู่คณะ หรือนอนโฮมสเตย์กินนอนกับชาวเขาเผ่าอาข่า ลาหู่ อย่างใกล้ชิด สามารถเดินทางมาเที่ยววันเดียวกับ ก็สามารถทำได้ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสวนป่า โทร.053-607467

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881