X

พระปลอมเอกสารเรี่ยไรเงิน !!!.

เชียงราย-แม่ค้าพ่อค้าไม่มีเวลาไปทำบุญ ตกเป็นเหยื่อพระปลอมเอกสาร-ตราปลอม เรี่ยไรเงิน กลางตลาดสดเชียงราย อ้างซื้อหนังสือให้พระ และช่วยบวชเณร

เกิดเหตุชายแต่งกายคล้ายพระสงฆ์ออกเรี่ยไร ขอรับเงินรับเงินทำบุญ ตามโครงการสร้างหนังสือเรียนแต่พระภิกษุสงฆ์ และสามเณร ระดับนักธรรมชั้นตรี นักธรรมชั้นโท นักธรรมชั้นเอก และอุปกรณ์การเรียนต่างๆ ลงวันที่ 20 พ.ค.2567 ซึ่งได้ออกไปเรี่ยไรบริเวณตลาดสดเทศบาล 1 เชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเกิดการระแคะระคาย ถึงเอกการสารที่ออกมาเรี่ยไร ทำให้ให้ชาวบ้านเกิดข้อสงสัยว่า เห็นพระนี้มาเป็นประจำ จึงได้โพสต์ข้อความลง โซเชียลถึงกรณีใบเอกสาร และตราปั๊มของวัด ซึ่งพบว่าเป็นเอกสารปลอมแปลงขึ้นมาวันที่ 21 พ.ค.2567 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังตลาดเทศบาล 1 ได้พบกับ นางนันทนา วงค์สุภา และนายทวิล น้อยมาลี คณะกรรมการตลาดสดเทศบาล 1 โดยนางนันทนา เล่าเหตุการณ์ว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา คนในตลาดได้ตั้งกลุ่มไลน์ ได้มีการสอบถามถึงที่มาที่ไปของพระรูปดังกล่าว ที่ออกมาเรี่ยไรขอรับเงินบริจาค 1 ปี มาประมาณ 2-3 ครั้ง โดยทุกปีพระรูปนี้จะมีเณรเดินตามมาด้วย และเหมือนรู้มาทุกครั้งต้องเข้ามาหาคณะกรรมการตลาด เพื่อขอประกาศเสียงตามสายที่หอกระจายเสียงตลาด พร้อมกับเอกสารขอเรี่ยไรให้คณะกรรมดู โดยอ้างว่า ได้ขออนุญาตจากเทศบาลเชียงราย และ สภ.เมืองเชียงราย เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งมาบ่อยมาทุกปี มาตรงมีเทศกาล หรือพิธีกรรมต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทางพระสงฆ์กระทั่งมีพ่อค้าแม่ค้า ได้ทำบุญไปแต่ก็เกิดข้อสงสัยในพระรูปนี้และเอกสาร จึงได้นำไปโพสต์สอบถามว่า เอกสารที่มีตราปั๊มของวัดศรีมงคล ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ว่าพระตามรูปตามชื่อมีอยู่จริงหรือไม่  พบว่าตามเอกสารขอเรี่ยไร มีไม่มีชื่อวัด และชื่อพระ มีอยู่จริง  จึงได้มาร้องผ่านสื่อ

 

ผู้สื่อข่าว ได้สอบถาม นางวิลาวรรณ  และนายอุดม สองสามีภรรยา ที่เคยสูญเงินกับพระองค์ดังกล่าวมานับหมื่นบาท โดยพระดังกล่าวจะเดินมาพร้อมเณร มาพูดคุยชักชวน ให้ร่วมทำบุญซื้อหนังสือ และบางครั้งมาขอช่วยบวชเณรภาคฤดูร้อน เหตุเณรไม่มีเงินบวชเณร ตนเองและพ่อค้าแม่ค้าหลายคน ร่วมทำบุญไปเป็นจำนวนมาก ส่วนตัวเองครั้งแรกมาขอช่วยบวชเณร รูปละ 3,000 บาท ต่อมาก็ทยอยโทรมาขอเรื่อยๆ รวมเงินแล้วหลักหมื่นบาท สุดท้ายทนไม่ไหวจึงบอกว่าไม่สามารถร่วมทำบุญได้แล้วเพราะหาเช้ากินค่ำ ( ซึ่งส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้าจะไม่มีเวลาไปทำบุญ หากมีพระมาที่ตลาดก็อยากจะร่วมทำบุญ  ) ซึ่งก็พบว่ามีพ่อค้าแม่ค้าหลายรายที่สูญเงินไปกับพระรูปดังกล่าว จำนวนมาก    นางวิลาวรรณ ยังกล่าวอีกว่า ไม่อยากให้พระรูปนี้ หรือรูปไหนๆ ที่คิดจะทำให้เสี่อมเสียวงการศาสนา หากเป็นแบบนี้ไปลูกหลานรับรู้เสพข่าวสารทุกวัน ตามที่เป็นข่าว ในวันข้างหน้าลูกหลานจะไม่นับถือพระ

 

พระมหาสุบรรณ มหาคัมภีโร เจ้าคณะอำเภอแม่สรวย  ได้ทำหนังสือออกมาชี้แจงว่า  เกี่ยวกับกรณีที่มีพระออกมาเรี่ยไร โดยอ้างว่าเป็นวัดศรีมงคล ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จ.เชียงราย นั้น ไม่ปรากฏมีชื่อวัดดังกล่าว และไม่มีชื่อพระครูไพบุลย์ อนุตโร เป็นเจ้าอาวาส  จึงขอชี้แจงว่าเป็นการแอบอ้างเพื่อหาผลประโยชน์ ของมิจฉาชีพโดยหลอกลวงพุทธศาสนิกชนให้เข้าใจผิด เพื่อให้ได้มาการบริจาค หากพบเห็นสามารถแจ้งตำรวจได้ทุกสถานี

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881