X

เตือนภัยผู้ปกครอง!!! เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ชักชวนกันไปซื้อบุหรี่ไฟฟ้ามาสูบ

เชียงราย-เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีชักชวนกันไปซื้อบุหรี่ไฟฟ้า ประเทศเพื่อนบ้านมีขายอย่างอิสระ เตือนผู้ปกครองคอยสอดส่องลูกหลานของท่าน

วันที่ 16 ม.ค.2563 บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ห้ามนำเข้ามาในราชอาญาจักรไทย โทษของบุหรี่ไฟฟ้า มีผลกระทบต่อสุขภาพและสังคมของคนในประเทศไทย บุหรี่ไฟฟ้า เป็นผลิตภัณฑ์เสพยาสูบหรือเสพนิโคตินที่ใช้การทำให้สารน้ำเกิดความร้อน และระเหยเป็นไอน้ำมาให้สูด สูบ โดยที่ไม่เกิดควันจากการเผาไหม้ ผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าในตลาดมากกว่าร้อยละ 95 มีสารนิโคตินเป็นส่วนผสมอยู่ในสารน้ำ ซึ่งแปลว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าทำให้ติดสารนิโคตินได้ มีผู้นำบุหรี่ไฟฟ้ามาเป็นทางเลือกเพื่อหวังผลเป็นตัวช่วยเลิกบุหรี่

ผู้ที่ฝ่าฝืนลักลอบนำเข้าจะต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับเป็นเงิน 5 เท่าของสินค้าหรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงให้ริบสินค้า และพาหนะที่ใช้ในการบรรทุกสินค้านั้นด้วย นอกจากนี้บุหรี่ไฟฟ้ายังเป็นสินค้าที่ห้ามขาย หรือให้บริการ ตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 ซึ่งกำหนดโทษสำหรับผู้ประกอบธุรกิจทั่วไปให้จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากผู้ที่กระทำผิดเป็นผู้ประกอบธุรกิจในฐานะผู้ผลิต ผู้สั่ง หรือผู้ที่นำเข้ามาเพื่อขายต้องรับโทษเพิ่มสูงขึ้นเป็นจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ล่าสุดเด็กที่มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ไปซื้อบุหรี่ไฟฟ้ายังประเทศเพื่อนบ้าน มีร้านขายอย่างโจ่งแจ้ง มีเด็กพากันไปซื้ออย่างไม่ขาดสาย เจ้าของยังมีการแนะนำวิธีการใช้ และซุกซ่อนไม่ให้ผู้ปกครองพบเห็น มีบางรายพากันร่วมหุ้นซื้อ และนัดหมายกันออกมาสูบช่วงวันหยุด จึงอยากให้ผู้ปกครองคอยสอดส่องลูกหลานของท่าน คอยตักเตือนถึงโทษภัยจากบุหรี่ไฟฟ้า หากมีการริเริ่มสูบบุหรี่ไฟฟ้าตั้งแต่เด็ก นานวันจะผลันไปสูบบุหรี่จริง ความตรวจสอบในห้องนอน และช่วงวันหยุดเด็กไปเที่ยวบ้านเพื่อนกลับมา ควรพิสูจน์ดมกลิ่นบนเสื้อผ้า กันไว้ก่อนแก้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881