X

ศิษยานุศิษย์เชียงราย-เชียงใหม่ เตรียมงานใหญ่พระครูบาบุญบุญชุ่มครบ 56 ปี

เชียงราย-ศิษยานุศิษย์เชียงราย-เชียงใหม่ เตรียมงานใหญ่พระครูบาบุญบุญชุ่มครบ 56 ปี

วันที่ 25 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานปฏิบัติธรรมมูลนิธิดอยเวียงแก้ว ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นสถานปฏิบัติธรรมที่ พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรัญวาสีภิกขุ ใช้เป็นสถานที่ใช้ในการปฏิบัติธรรม ในช่วงที่เดินทางข้ามมาจากสหภาพเมียนมา ได้มีเตรียมงานสืบชะตาหลวงอายุวัฒนมงคล พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร ครบรอบ 56 ปี 36 พรรษา กันอย่างต่อเนื่อง

พลเอกสุทัศน์ จารุมณี ประธานกรรมการมูลนิธิดอยเวียงแก้ว กล่าวว่า พิธีเจริญพระพุทธมนต์สืบชะตาหลวงอายุวัฒนมงคล พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรัญวาสีภิกขุ ครบรอบ 56 ปี เริ่มในวันที่ 7-9 มกราคม 2563 ที่สถานปฏิบัติธรรมวัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว ถึงแม้ในปีนี้พระครูบาบุญชุ่มจะบำเพ็ญเพียร ปฏิบัติธรรมอยู่ในถ้ำ แต่ทางสถานปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้วก็เตรียมความพร้อมในทุกด้านทั้งการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับบรรดาชาวพุทธที่เดินทางมาจากทั่วประเทศมาร่วม ด้วยแรงศรัทธาต่อพระครูบาบุญชุ่ม และคาดว่าปีนี้จะมีคลื่นมหาชนชาวพุทธ จำนวนมาก มาร่วมทำบุญ โดยวันที่ 7 มกราคม 2563 เวลา 05.00น.สวดมนต์ ทำวัตรเช้า 09.09 ตานข้าว 4 ผืน 16.09 น.อันเชิญพระอุปคุต จากท่าน้ำโขงสามเหลี่ยมทองคำ ไปประดิษฐาน ณ หอพระอุปคุต ที่สถานปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว วันที่ 8 เวลา 07.00 ทำบุญตักบาตรข้าวสารแห้งบริเวณทางลงบันไดนาค จากนั้นพิธีเปิดศาลาอนุสรณ์ 55 ปีพระครูบาบุญชุ่ม และบริจาคทานผ้าห่ม วันที่ 9 เวลา 09.09 ประกอบพิธีสืบชะตาหลวงพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรัญวาสีภิกขุ และมอบทุนการศึกษาและทุนสัมมาอาชีพ และพิธีสรงน้ำรูปเหมือนพระครูบาบุญชุ่ม

พลเอกสุทัศน์ กล่าวอีกว่า การทำบุญอายุวัฒนมงคล แต่ละปีของครูบาบุญชุ่ม ก็คือวันแห่งการให้ดีๆนี่เอง ครูบาให้ทุนการศึกษา ให้เสื้อผ้า ให้อาหารการกิน ให้กำลังใจเป็นธรรมะ จนกล่าวกันว่าวันเกิดของท่านนั้นเป็นวันที่ท่านเหนื่อยมากวันหนึ่ง และในวันนั้นจะมีคนไปรอกราบพระครูบาเรือนหลายหมื่น ซึ่งทุกคนก็ไปด้วยใจศรัทธาในพระครูบาบุญชุ่ม ในการทำบุญอายุวัฒนมงคลครบ 56 ปี ในปีนี้เพราะการให้เป็นสิ่งที่งดงามที่สุด ทางพระครูบาบุญชุ่ม ได้บริจาคทานผ้าห่มกันหนาว จำนวน 6,000 ผืน บริจาคทานแว่นสายตา จำนวน 2,000 อัน มอบทุนการศึกษาสำหรับ พระปริยัติธรรม นักเรียน และทุนสัมมาอาชีพ จำนวน 300 ทุน หนังสือธรรมมะพระครูบาบุญชุ่ม จำนวน 20,000 เล่ม และรูปภาพโปสเตอร์พระครูบาบุญชุ่ม ด้ายแดง ลูกประคำ จำนวน 20,000 ชุด

พลเอกสุทัศน์ ประธานมูลนิธิดอยเวียงแก้ว กล่าวตอนท้ายว่า พระครูบาบุญชุ่ม ได้ให้ธรรมะสองธรรมบทที่งดงามว่า 1. มงคลสูตร “สมณานัญจะทัสนัง เอตัมมังคลมุตตะมัง” การเห็นสมณะเป็นอุดมมงคล 2.วักกลิสูตร “โย ธัมมัง ปัสสะติโส มัง ปัสสะติ” ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา สมณะ พาสงบ เมื่อพบเห็น สงบเย็น ก็จะเป็น เช่นสมณะ มองเห็นธรรม ทำให้เห็น เป็นสรณะ เห็นอรหัตตะ สัมมา สัมพุทโธ พระครูบากล่าวว่า “ จะไปเข้าพรรษาแล้ว จะได้เห็นหน้าหรือไม่ได้เห็นก็แล้วแต่ สุดแล้วแต่บุญกุศล เราอย่าติดบุคคล อย่าติดเนื้อหนัง อย่าเห็นแต่ภายนอก ต้องเอาธรรมะภายใน เหมือนดั่งพระพุทธเจ้าสั่งสอนไว้ใน วักกลิสูตร นั้น” ดังนั้น เห็นไม่เห็น ไม่เป็นไร “เรามุ่งธรรมะภายใน” ก็จะอยู่ใกล้และได้เห็นทุกสถาน

ในวันที่ 5 มกราคมทุกปี ศิษยานุศิษย์ทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ ถือเป็นโอกาสทำบุญ บริจาคทาน และจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ แล้วแต่ว่าใครจะสะดวกที่จะทำอะไร ที่ไหน ก็ทำตามที่สะดวก เพื่อร่วมบุญกุศลกับท่านพระครูบาเนื่องในวันเกิด ครบรอบอายุวัฒนมงคล 56 ปี 36 พรรษาของท่าน ในวันที่ 5 มกราคม 2563 และที่จังหวัดเชียงใหม่ พี่น้องชาวไทใหญ่ จะร่วมกันจัดงานทำบุญวันเกิดของท่าน ณ วัดหนองปึ๋ง ต.ยุหว่า อ.สันป่าตอง โดยพระครูสมุห์นทีเทพ จิรวฑฺฒโณ เจ้าอาวาส และศิษยานุศิษย์ และศรัทธาสาธุชนในเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ช่วยกันอำนวยการจัดงาน โดยจะจัดพิธีตามวิถีวัฒนธรรมไทใหญ่ ให้เหมือนกับที่จัด ณ วัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง สหภาพเมียนมา คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานจำนวนมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881