X

เทศบาลเมืองกาญจนบุรี จัดโครงการควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี 2562

นาย ยุทธนา อนันตเดโชชัย รองนายกเทศมนตรีเมืองกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดโครงการควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี 2562 ณ.ศาลาขุนแผน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายธนวัฒน์ ปฐมสีมากุล รองปลัดเทศบาล กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนการงาน ผู้บริหารสถานศึกษา ตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อสม. กรรมการชุมชน ร่วมพิธีเปิดโครงการ  ตามที่เทศบาลได้มีความตระหนักถึงปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ

ที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชน อันมีสาเหตุมาจากสัตว์เป็นพาหะนำโรค หรือ โรคติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยเฉพาะในกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น สุนัข แมว เนื่องจากสัตว์กลุ่มนี้ เป็นสัตว์ที่ประชาชนนิยมเลี้ยงและอยู่ใกล้ชิดมากที่สุด การติดต่อของโรค จากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สู่มนุษย์จึงเกิดขึ้นได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคพิษสุนัขบ้า เนื่องจากโรคนี้เมื่อผู้ป่วยได้รับเชื้อ จะเสียชีวิตทุกราย แต่โรคนี้สามารถป้องกันได้

ด้วยการนำสัตว์เลี้ยง มารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยสัตวแพทย์เป็นประจำทุกปี ประกอบกับประเทศไทยในฐานะสมาชิกขององค์กรอนามัยโลก และองค์การโรคระบาดระหว่างประเทศ ได้ให้ความสำคัญในการดำเนินการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า จึงจัดทำแผนยุทธศาสตร์ กำจัดโรคพิษสุนัขบ้าขึ้น เพื่อเป็นกรอบแนวทาง ในการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า ให้หมดไปจากประเทศไทยภายในปี 2563

เทศบาลเมืองกาญจนบุรี โดย งานสัตวแพทย์ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จึงจัดโครงการในครั้งนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ประชาชนได้มีความตระหนักถึงภัยอันตรายของโรคพิษสุนัขบ้า และนำสัตว์เลี้ยงมารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นประจำทุกปี  ซึ่งการจัดโครงการในครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด

จัดส่งทีมแพทย์มาให้บริการ ทำหมันสุนัขและแมวเพศผู้ และฉีดวัคซีป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยง นอกจานี้ทางเทศบาลจะจัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ออกประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้งให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ตามชุมชนต่างๆ ภายในเขตเทศบาล โดยไม่คิดค่าบริการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน