X
สงกรานต์

พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดสกลนคร ตักบาตร ปล่อยปลา ในวันสงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ไทย

พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดสกลนคร ร่วมทำบุญตักบาตร ปล่อยปลา เนื่องในวันสงกรานต์ 13 เมษายน 2567 วันขึ้นปีใหม่ไทย

(13 เม.ย.67) บรรยากาศในช่วงเช้าที่บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี (สระพังทอง) ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร คณะสงฆ์ เทศบาลนครสกลนคร ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน และชาวชุมชน ในเขตเทศบาลนครสกลนคร จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ปล่อยปลาลงในแหล่งน้ำ เนื่องในวันสงกรานต์ 13 เมษายน 2567 วันขึ้นปีใหม่ไทย

โดยมี นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร นางทัศนาวัลย์ วิริยาภาภรณ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และชาวจังหวัดสกลนคร ร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์และปล่อยพันธุ์ปลา เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย โดยมีพระครูกิตติธรรมนิวิฐ เจ้าคณะอำเภอโพนนาแก้ว ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร เป็นประธานสงฆ์

นายโกมุท ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครสกลนคร อ่านประกาศวันสงกรานต์ โดยวันสงกรานต์ ตรงกับวันที่ 13 เมษายนของทุกปี คำว่า “สงกรานต์” มาจากภาษาสันสกฤต แปลว่า การเคลื่อนที่ หรือการ เคลื่อนย้าย หมายถึงการเคลื่อนย้ายของพระอาทิตย์จากราศีหนึ่งสู่อีกราศีหนึ่ง คือวันขึ้นปีใหม่นั่นเองตามความหมายในภาษาสันสกฤตสงกรานต์จึงเกิดขึ้นทุกเดือน สำหรับวันสงกรานต์ ปี 2567 นี้ ตรงกับวันเสาร์ นางสงกรานต์ชื่อ “มโหทรเทวี” ทัดดอกสามหาว (ผักตบชวา) มีนิลรัตน์เป็นเครื่องประดับ ภักษาหาร คือ เนื้อทราย อาวุธคู่กาย พระหัตถ์ขวาถือจักร พระหัตถ์ซ้ายถือตรีศูล เสด็จประทับเหนือมยุราปักษา (นกยูง)

นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้กล่าวอวยพรให้กับประชาชนชาวจังหวัดสกลนคร โดยขอให้บารมีขององค์พระธาตุเชิงชุม หลวงพ่อพระองค์แสน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย คุ้มครองประชาชนให้มีความปลอดภัยและมีความสุข ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง มีวินัย และเคารพกฎจราจร และได้นำผู้ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ปล่อยพันธุ์ปลาตะเพียนขาว ปลาตะเพียนทอง และปลาบ้า หรือปลาโพง รวมจำนวน 100,000 ตัว ลงในหนองหาร บริเวณสระพังทอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]