X
มูนมังอีสาน

จังหวัดสกลนคร เชิญเที่ยงาน มหกรรมมูนมังอีสาน ครั้งที่  15  “สกลมาคราฟต์”  19-22 กุมภาพันธ์ นี้ 

จังหวัดสกลนคร ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร  และภาคีเครือข่าย เตรียมจัดงานมหกรรมมูนมังอีสาน ครั้งที่  15  “สกลมาคราฟต์” ยกระดับวัฒนธรรมอีสานสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ระหว่างวันที่ 19-22 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริเวณริมห้วยทราย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

วันนี้( 17 ม.ค. 2567)  ที่บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคาร 1  สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร นายณัฐวัสส์   วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  พร้อมด้วย  ผศ.ชาคริต  ชาญชิตปรีชา รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร   ดร.ชูพงศ์ คำจวง  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร    นายนิวัตร อภัยจิตต์ รองนายกเทศมนตรีนครสกลนคร  สภาวัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   ร่วมแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมมูนมังอีสาน ครั้งที่ 15  “สกลมาคราฟต์” ยกระดับวัฒนธรรมอีสานสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน  ซึ่งกำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 19-22 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริเวณริมห้วยทราย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร  เพื่อตอบสนองนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเป็นการฟื้นฟู สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดสกลนครให้คงอยู่ และเป็นการจัดพื้นที่ทางวัฒนธรรมที่สนับสนุนให้เกิดพื้นที่การเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษา ประชาชนและผู้สนใจในงานด้านวัฒนธรรม รวมไปถึงเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้ของมหาวิทยาลัยไปยังชุมชน

นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดพื้นที่การจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของชุมชนที่เป็นแหล่งเรียนรู้  ภูมิปัญญาท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดสกลนคร    ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจในสกลนครเติบโตอย่างสมดุลและยั่งยืน   อนึ่ง การดำเนินงานมหกรรมภูมิปัญญาพื้นบ้าน “มูนมังอีสาน” ในปีนี้ จะเป็นการประสานความร่วมมือระหว่าง  สาขาวิชาต่าง ๆ  ที่จัดการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร  เทศบาลนครสกลนคร  เครือข่ายศิลปินท้องถิ่น  สภาวัฒนธรรมจังหวัด   สภาวัฒนธรรมอำเภอในจังหวัดสกลนคร   เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมและสร้างเครือข่ายเพื่อขยับกิจกรรมทางวัฒนธรรมเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในอนาคต  และภายในงานมีกิจกรรมสำคัญ  ดังนี้

1. การเสวนาวิชาการ : สกลศิลปะและงานฝีมือสู่ตลาดต่างประเทศ   2. การประกวดแข่งขันสรภัญญะส่งเสริมมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม   3. การประกวดแข่งขันเต้น Esan Cover Dance Contest   4. การจัดนิทรรศการแบบมีชีวิตสาธิตวิถีชุมชนสกลคราฟต์วิลเลจ และการอบรมเชิงปฏิบัติการ    5. การจัดนิทรรศการภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมพื้นบ้าน การทอผ้า การจักสาน    6.การแสดงดนตรีพื้นเมือง วงโปงลาวไทอีสาน    7. การแสดงของชมรมแก่นศิลป์ราชพฤกษ์   8.การแสดงของศิลปินพื้นถิ่นเทือกเขาภูพาน   9. การแสดงหมอลำกลอนย้อนยุค จากสภาวัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร   10. การแสดง แสง สี เสียง “นฤมิตวิจิตรศิลป์แดนดินสกลนคร”    และ 11. ผ้าป่าบุญกองข้าว ครั้งที่ ๖ ของกองพัฒนานักศึกษา

โดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร  ได้สนับสนุนงบประมาณ  จำนวน 300,000 บาท   และเทศบาลนครสกลนคร สนับสนุนงบประมาณ จำนวน 120,000 บาท   สำหรับท่านที่สนใจเข้าร่วมงานดังกล่าว  สามารถดูรายละเอียดได้จากทางเว็บไซต์มหาวิทยาลัย ราชภัฏสกลนคร  Facebook  สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  หมายเลขโทรศัพท์ 042-744009

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]