X
รมช.ไชยา

รมช.ไชยา เร่งรัดการช่วยเหลือเกษตรกร ประสบภัยพิบัติ ไถ่ชีวิตโค-กระบือ ปล่อยขบวนรถหญ้าอาหารสัตว์ฯ ที่จังหวัดสกลนคร

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดสกลนคร ติดตามการแก้ไขปัญหาบริเวณพนังกั้นลำน้ำก่ำชำรุดเสียหาย เร่งรัดช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติ ไถ่ชีวิตโค-กระบือ และปล่อยขบวนรถหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน

(20 ต.ค 66) นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ  นั่งรถซาเล้ง ลงพื้นตรวจติดตามสถานการณ์พนังกั้นลำน้ำก่ำขาด เสียหาย บริเวณบ้านหนองใส ตำบลโคกก่อง อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร โดยมีนายชยุต วงศ์วณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสกลนคร หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกษตรกรในพื้นที่ บ้านหนองใส ร่วมต้อนรับ ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำได้ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยนายเจนณรงค์ ทองอยู่ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสกลนคร  กล่าวบรรยายสรุปการซ่อมแซมพนังกั้นน้ำที่ชำรุดเสียหาย แล้วเสร็จ สามารถกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ได้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์ จากหน่วยงาน ในพื้นที่ กำลังพลจากหน่วยทหาร จิตอาสา และเกษตรกร สำหรับในระยะยาว ได้เตรียมพร้อมการก่อสร้างพนังกั้นน้ำที่ถาวรต่อไป  ส่วนการสำรวจพื้นที่เสียหาย หน่วยงานเกษตรอยู่ระหว่างดำเนินการ

ทั้งนี้ จังหวัดสกลนคร ได้ประสบภัยพิบัติด้านการเกษตร โดยมีการประกาศเขตให้ความช่วยเหลือ จำนวน 15 อำเภอ 88 ตำบล 534 หมู่บ้าน แบ่งเป็นด้านพืช มีเกษตร กรผู้ประสบภัยพิบัติ 11,729 ราย พื้นที่ประสบภัย 83,276 ไร่ วงเงินการช่วยเหลือ 98,997,575 บาท ปัจจุบันมีเกษตรกรยื่นขอรับการช่วยเหลือ 6,174 ราย พื้นที่ 49,358 ไร่ 1 งาน 89 ตารางวา ส่วนด้านประมง มีเกษตร กรประสบภัยพิบัติ 41 ราย พื้นที่ประสบภัย 31 ไร่ วงเงินช่วยเหลือ 145,142 บาท มีเกษตรกรยื่นขอรับการช่วยเหลือแล้ว 31 ราย โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามลำดับ

หลังจากติดตามสถานการณ์บริเวณพนังกั้นลำน้ำก่ำชำรุด แล้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้เป็นประธาน ในพิธีมอบกรรมสิทธิ์ และไถ่ชีวิตโค-กระบือ ตามโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ที่โรงเรียนบ้านหนองหอย ตำบลเชียงเครือ อำเภอเมืองสกลนคร โดยวันนี้ ได้มอบกรรมสิทธิ์แม่โค- กระบือ จำนวน 812 ตัว มอบโคเพศเมีย จำนวน 111 ตัว เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ยากจน ยืมเลี้ยง  ตามระเบียบกรมปศุสัตว์ และได้ปล่อยขบวนรถหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน นำไปช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติในเขตอำเภอเมืองสกลนคร

 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า พร้อมเร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และสัตว์เลี้ยงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ อย่างเต็มที่ โดยได้มีการปล่อยขบวนรถหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานเพื่อสนับสนุนเสบียงอาหารสัตว์ไปช่วยเหลือเกษตรกร จัดส่งเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์และสัตวบาลเข้าดูแลรักษาสุขภาพสัตว์ป่วยทั่วประเทศ ส่วนการปราบปรามเนื้อสัตว์ลักลอบนำเข้า ได้สั่งการให้กรมปศุสัตว์ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังตรวจสอบห้องเย็นในพื้นที่อย่างเข้มงวด เพราะการนำเข้าสินค้าเนื้อเถื่อนผิดกฎหมาย ทำให้บิดเบือนกลไกตลาด สร้างความเสียหายด้านเศรษฐกิจ  และส่งผลกระทบต่อเกษตรกรรายย่อย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]