X

สกลนคร เขื่อนน้ำอูนเอ่อท่วมถนน พื้นที่การเกษตร ด้าน จนท.เร่งติดตั้งระบบกาลักน้ำเพิ่ม รวม 50 ท่อ 

วันที่ 26 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำในเขื่อนน้ำอูน อ.พังโคน จ.สกลนคร  ด้วยปริมาณฝนที่ตกลงมาในหลายพื้นที่ ทำให้ขณะนี้ปริมาณน้ำล่าสุดอยู่ที่ 567.44 ล้าน ลบ.ม.จากความจุกักเก็บ 520 ล้าน ลบ.ม.หรือ ร้อยละ 109.12 มีน้ำเข้าเขื่อน 12.442 ล้าน ลบ.ม.ระบายน้ำออก 8.122 ล้าน ลบ.ม.

ส่งผลให้ชาวบ้านที่อาศัยรอบเขื่อนเริ่มได้รับผลกระทบ พื้นที่เหนือเขื่อนน้ำเริ่มหนุนเข้าท่วมพื้นที่สวนปาล์ม ยางพารา และนาข้าวของชาวบ้าน แนวโน้มระดับน้ำจะขึ้นหรือลง อยู่กับปัจจัยฝนในอนาคต  และมาตรการระบายน้ำออกจากเขื่อน

ขณะที่ จนท.ชลประทานเขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร ก็กำลังเร่งติดตั้งระบบกาลักน้ำเพิ่มอีก 25 ท่อ รวมของเดิม 25 ท่อ เป็น 50 ท่อ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำออกจากเขื่อน พร้อมย้ำว่าเขื่อนมีความคงทนแข็งแรงดี

ขณะที่ บ้านโนนสวรรค์-อูนดง ต.นาใน อ.พรรณานิคม ถูกน้ำจากเขื่อนน้ำอูนโอบล้อมหมู่บ้านได้รับผลกระทบประมาณ 10 หลังคาเรือน และท่วมเส้นทางเข้าหมู่บ้านยาวกว่า 1 กม. สูงประมาณ 30-50 ซม. รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้

ชาวบ้าน รวมถึงพระสงฆ์ และแม่ชี ต้องใช้เรือในการสัญจรเท่านั้น แต่ระดับนั้าถือว่ายังน้อยกว่าปีที่ผ่านมา(พ.ศ.2560) ซึ่งท่วมสูงมากกว่าปีนี้ กว่า 70 ซม.

ข่าวจังหวัดสกลนคร <<คลิก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]