X

วัดริมแม่น้ำนครชัยศรี พร้อมรับคลื่นมหาชนนับหมื่น เที่ยวงานลอยกระทง

นครปฐม : หน่วยงาน วัดวาอาราม และ ชาวบ้านริมแม่น้ำนครชัยศรี เตรียมพร้อมจัดงานประเพณีลอยกระทง ปี 61 คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามหลายหมื่นคน

วันนี้ 22 พ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ติดตามบรรยากาศพื้นที่ติดแม่น้ำนครชัยศรี เนื่องในเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2561 ซึ่งจังหวัดนครปฐมเป็นแห่งหนึ่งที่มีวัดและสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งตื่นตัวกับประเพณีอันดีงามที่มีมาอย่างยาวนาน

โดยที่วัดท่าพูด ตำบลไร่ของ อำเภอสามพราน คณะครูโรงเรียนวัดท่าพูด และผู้ปกครอง ครู อาจารย์และผู้นำชุมชนได้ทำพิธีบวงสรวงพระจุฬามณีเจดีย์ ซึ่งบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เป็นประเพณีที่ได้มีการสืบสานกันมาตั้งแต่ครั้งโบราณซึ่งจะทำทุกครั้งเนื่องในเทศกาลวันลอยกระทงของทุกปี และภายในงานได้มีการจัดรำถวายโปรยข้าวตอกดอกไม้เพื่อเป็นสร้างขวัญและเสริมมงคลชีวิตให้กับผู้เข้าร่วมพิธีรวมถึงผู้คนในชุมชน โดยมีคณะสงฆ์ นักเรียนช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ภายในวัดและที่ท่าน้ำเพื่อรองรับงานลอยกระทงซึ่งจะมีในเย็นวันนี้

ที่วัดดอนหวาน มีการเตรียมเวทีการจัดแสดงมหรสพที่ในวัด โดยคณะสงฆ์และนักเรียน ได้ร่วมกันจัดและเก็บสถานที่รวมถึงที่บริเวณริมน้ำที่ติดกับแม่น้ำท่าจีน ก็มีการเตรียมท่าน้ำและทำความสะอาดกำจัดปฏิกูลและขยะให้เกิดความสวยงาม ส่วนที่ตลาดวัดดอนหวาย สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง พ่อค้าแม่ค้าก็ได้มีการเตรียมนำกระทงและวัตถุดิบที่ใช้ทำกระทงมาจำหน่ายให้กับผู้ที่จะนำไปทำกระทงเอง ทั้งต้นกล้วยดอกไม้กระดับ โดยยังมีกระทงที่ทำจากกะลามะพร้าวมาจัดจำหน่ายในราคาไม่แพงอีกด้วย

ที่วัดสุวรรณ มีกลุ่มผู้สูงอายุในพื้นที่ออกมารวมตัวกันประดิษฐ์กระทงจากดอกไม้สดซึ่งเป็นผู้เฒ่าผู้แก่ที่มีฝีมือในงานหัตถกรรมไทย ซึ่งเป็นการทำกระทงด้วยพลังของผู้สูงวัยในพื้นที่มาหลายปีติดต่อกันจนเป็นเอกลักษณ์ของผู้คน ซึ่งกระทงที่นี่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นกระทงที่มีความประณีตและสวยงามแห่งหนึ่ง

ทั้งแบบดอกไม้สดและมีการดัดแปลงนำสลากกินแบ่งรัฐบาลมาพับเป็นส่วนประดับ เพื่อใช้ของเหลือให้เกิดประโยชน์ โดยยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามัคคีกลมเกลียวช่วยเหลือกันตามแบบฉบับของคนไทยและมีนักเรียนออกมาร่วมพลังในการจัดสถานที่เตรียมความพร้อม ซึ่งถึงตอนนี้ทุกแห่งมีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ที่จะจัดงานในเย็นวันนี้แล้ว คาดว่าตามแนวริมแม่น้ำท่าจีนจะมีการจัดงานที่ยิ่งใหญ่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมหลายหมื่นคน

77ข่าวเด็ด : นครปฐม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน